Tin tức thế giới 14/12: Nga cáo buộc Trung Quốc sao chép trái phép hàng loạt vũ khí

22:30 | 14/12/2019

2,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cáo buộc Trung Quốc sao chép trái phép hàng loạt vũ khí; Triều Tiên tuyên bố thực hiện thử nghiệm tăng cường năng lực răn đe hạt nhân; Châu Âu kêu gọi các bên ngừng chiến ở Libya, tiếp tục đàm phán hòa bình... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 14/12.
tin tuc the gioi 1412 nga cao buoc trung quoc sao chep trai phep hang loat vu khi
Máy bay J-15, vũ khí Trung Quốc bị nghi sao chép Su-33 của Nga (Ảnh: China Daily)

Nga cáo buộc Trung Quốc sao chép trái phép hàng loạt vũ khí

Tass dẫn phát biểu ngày 13/12 của ông Yevgeny Livadny, phụ trách sở hữu trí tuệ của tập đoàn quốc phòng Rostech, cho hay, Nga đã phát hiện 500 trường hợp sao chép vũ khí nước này trong 17 năm qua. Riêng Trung Quốc đã sao chép động cơ máy bay, các máy bay của hãng Sukhoi, các hệ thống phòng thủ, các tên lửa phòng không, thiết bị của hệ thống tự hành đất đối không tầm trung Pantsir.

Theo ông Livadny, vì vũ khí Nga không có bằng sáng chế đăng ký ở nước ngoài nên các nhóm chuyên gia làm việc ở nước ngoài phát hiện ra các vụ sao chép bất hợp pháp nhưng không thể làm gì nhiều. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, Trung Quốc được cho là sao chép không tới nguyên mẫu của Nga.

Triều Tiên tuyên bố thực hiện thử nghiệm tăng cường năng lực răn đe hạt nhân

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 14/12 cho biết Bình Nhưỡng đã thực hiện cuộc thử nghiệm quan trọng vào ngày 13/12 tại bãi phóng vệ tinh Sohae. Cuộc thử nghiệm không được nêu rõ chi tiết nhưng KCNA cho biết kết quả sẽ được dùng để tăng cường “năng lực răn đe hạt nhân chiến lược đáng tin cậy”.

Trước đó 1 tuần, Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện “một bài thử nghiệm rất quan trọng” tại Sohae. Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã thực hiện khoảng 13 vụ thử vũ khí bao gồm tên lửa tầm ngắn, pháo phản lực đa nòng siêu lớn, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Thắng áp đảo, Thủ tướng Anh Johnson khẳng định Brexit đúng hạn

Ngày 13/12, theo bảng tổng sắp kết quả bầu cử được phát sóng trên các kênh truyền hình ITV, Sky News và BBC, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã giành được thế đa số áp đảo tại Quốc hội Anh, với 326 ghế trong tổng số 650 ghế.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định: "Chúng ta sẽ hoàn thành Brexit vào đúng ngày 31/1/2020, không có chuyện nếu, không có chuyện nhưng, không có chuyện có thể". Cùng ngày, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng “chiến thắng vĩ đại” của ông Boris, và cho hay “Anh và Mỹ giờ đây sẽ dễ dàng ký kết một thỏa thuận thương mại mới quy mô lớn sau khi Brexit”.

Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ để chấm dứt thương chiến

Giới chức Mỹ và Trung Quốc ngày 13/12 chính thức thông báo đạt được thỏa thuận “Giai đoạn 1”. Bản thỏa thuận dự kiến được ký kết vào tuần đầu tháng 1/2020. Theo đó, Trung Quốc đồng ý mua thêm 32 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm trong vòng 2 năm tới và sẽ tăng cường mua các hàng hóa sản xuất, năng lượng và dịch vụ của Mỹ. Tổng giá trị hàng hóa tính chung 2 năm đạt 200 tỷ USD.

Đổi lại, Mỹ sẽ hoãn tăng thuế khoảng 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ban đầu dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12, đồng thời giảm một nửa mức thuế cho gần 120 tỷ USD hàng hóa đã áp từ ngày 1/9. Mỹ sẽ giữ nguyên mức thuế 25% đánh vào khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong đó có máy móc, hàng điện tử và nội thất.

Châu Âu kêu gọi các bên ngừng chiến ở Libya, tiếp tục đàm phán hòa bình

Các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Italy ngày 13/12, sau khi Tướng Khalifa Haftar đe dọa tấn công Tripoli, đã bày tỏ lo lắng bạo lực tại Libya có thể phá vỡ các nỗ lực mong manh để đàm phán hòa bình. Các lãnh đạo kêu gọi tất cả các bên ngừng chiến, cam kết chấm dứt chiến sự một cách toàn diện và lâu dài tại Libya, đồng thời tiếp tục quá trình đàm phán do Liên Hợp Quốc (LHQ) bảo trợ.

Thủ đô Tripoli đặt dưới quyền kiểm soát của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được LHQ công nhận, nhưng Tướng Haftar - đứng đầu Quân đội Quốc gia Libya (LNA) được Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hậu thuẫn - nói rằng GNA ủng hộ "những kẻ khủng bố".

Nhà thầu Hàn Quốc bị tố lừa tiền lương của lao động Việt

Văn phòng Lao động khu vực Daegu, Hàn Quốc, đang điều tra cáo buộc một nhà thầu phụ trả lương cho các lao động Việt bằng phiếu đổi tiền giả, sau khi hiệp hội các tổ chức về quyền người lao động nhập cư ở thành phố Daegu, tỉnh Bắc Gyeongsang, đệ đơn tố cáo hôm 11/12.

Theo hiệp hội, nhà thầu phụ trên đã tuyển dụng và bắt các lao động nhập cư người Việt làm việc hơn 9 tiếng một ngày mà không có giấy phép hợp lệ. Các lao động được trả lương bằng phiếu giấy và được hứa hẹn rằng có thể đổi phiếu lấy tiền. Tuy nhiên, thực tế, họ bị nhà thầu trên từ chối khi mang phiếu đến đổi lấy tiền. Hiện có 20 lao động nhập cư làm việc theo hợp đồng được ký kết với nhà thầu phụ này.

H.T (t/h)