Tiết kiệm với bếp đun viên nén năng lượng

11:00 | 11/04/2020

2,310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với việc tận dụng chất thải lâm nông nghiệp làm nhiên liệu, Công ty Cổ phần Thương mại Quảng Trị đã chế tạo bếp đun sử dụng viên nén năng lượng không chỉ tiết kiệm mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.    
tiet kiem voi bep dun vien nen nang luongGỗ trong suốt tiết kiệm năng lượng
tiet kiem voi bep dun vien nen nang luongTrường học "xanh" với điện năng lượng mặt trời
tiet kiem voi bep dun vien nen nang luongĐèn năng lượng mặt trời kiêm pin dự phòng
tiet kiem voi bep dun vien nen nang luong
Sản phẩm viên nén năng lượng từ phụ phẩm nông nghiệp như dăm gỗ

Ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Quảng Trị cho biết, mỗi năm Việt Nam sản xuất ra hàng triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp, phần lớn số này bị coi là rác thải, bị vứt bỏ hoặc đốt bỏ ngoài ruộng, vườn. Thói quen này không chỉ gây tác hại xấu đến môi trường mà còn lãng phí một nguồn năng lượng lớn, trong khi người dân vẫn phải trả tiền để mua nhiên liệu cho việc đun nấu hằng ngày.

Trước thực tế đó, Công ty đã xây dựng nhà máy sản xuất viên nén năng lượng và sản xuất gỗ ghép thanh, bếp đun năng lượng. Ông Hồ Xuân Hiếu chia sẻ: Để đón đầu thị trường tiêu thụ viên nén năng lượng nội địa, nâng cao hiệu suất sử dụng, Công ty đã nghiên cứu, chế tạo bếp đun viên nén năng lượng bằng gỗ nén, đồng thời sản xuất cả viên nén năng lượng đi kèm. Sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng, đặc biệt là những khách hàng khu vực nông thôn khi muốn được sử dụng thiết bị năng lượng sạch, bền vững, bảo vệ môi trường.

tiet kiem voi bep dun vien nen nang luong
Bếp đun viên nén năng lượng

Bếp có cấu tạo khá đơn giản, làm bằng kim loại nhôm, nhỏ gọn, nhẹ nhàng, dễ di chuyển, thuận tiện nấu nướng ở mọi nơi, đặc biệt phù hợp với người dân nông thôn. Bếp có cấu tạo kín gió, dễ châm, hệ thống lấy gió hợp lý nên không cần quạt thổi. Khi đun, ngoài sử dụng viên nén năng lượng thì bếp còn có thể dùng lõi ngô, các loại rác thải nông nghiệp…

Theo chỉ tiêu kỹ thuật mà công ty này công bố, bếp đun viên nén năng lượng tiết kiệm khoảng 60% củi, nhiệt độ cao, đun nhanh hơn gấp 2-3 lần so với bếp kiềng 3 chân và rất ít khói. Với 1kg viên nén năng lượng có thể cháy trong vòng 30 phút và dễ dàng tiếp nhiên liệu khi cần.

Ngoài ra, do sử dụng nhiên liệu sạch với nguồn gốc tự nhiên nên lượng khí cacbonic là cực thấp, rất thân thiện với môi trường sẽ không gây độc hại sức khỏe con người. Lượng chất thải (lượng tro sau khi đốt) là loại tro Biomass sử dụng để bón cây, bón ruộng, làm phân vi sinh không ảnh hưởng đến môi trường.

Phú Văn