Thủy điện Trung Sơn: Hoàn thành ngăn sông tích nước đợt 1

10:29 | 02/12/2013

1,086 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hơn 1 năm khởi công, dự án xây dựng Thủy điện Trung Sơn tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh ngăn sông đợt 1. Đây là dự án thủy điện có sự quan tâm đặc biệt về các tác động đến môi trường và có vị trí quan trọng điều tiết lũ của vùng hạ lưu sông Mã với dung tích phòng lũ thường xuyên lên tới 112 triệu m3.

Thủy điện Trung Sơn được xây dựng trên thượng nguồn sông Mã do Công ty TNHH một thành viên Thủy điện Trung Sơn, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Phát điện 2 (GENCO 2) trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án thủy điện đầu tiên của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Dự án có tổng mức đầu tư trên 7.775 tỷ đồng (tương đương 410,68 triệu USD). Trong đó, vốn vay WB là 330 triệu USD, vốn đối ứng của EVN là 80,68 triệu USD.

Ngăn sông tích nước là mốc tiến độ quan trọng nhất của Dự án Thủy điện Trung Sơn

Xây dựng thủy điện, điều kiện tiên quyết dẫn đến thắng lợi là phải ngăn sông đúng thời điểm. Hơn 1 năm qua, tiến độ thi công của dự án được Công ty Thủy điện Trung Sơn và các nhà thầu tích cực hoàn thành đảm bảo tiến độ chính xác để ngăn sông tích nước đúng vào mùa lũ.

Đến thời điển hiện tại công trường đã hoàn thành các hạng mục chính đúng tiến độ như giải phóng mặt bằng thượng lưu đến cao trình thiết kế 102,5m, hoàn thành các tuyến đường thi công trong công trường với tổng chiều dài 16 km, thi công công trình dẫn dòng. Các hạng mục công trình thuộc liên quan gồm đào hố móng vai phải đến cao trình thiết kế, đào đập dâng, nhà máy, cửa lấy nước, đập tràn sự cố… với tổng khối lượng khoảng trên 4 triệu m3 đất cũng được hoàn tất phục vụ cho công tác ngăn sông.

Tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương sự quyết tâm, phối hợp tốt của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành các khối lượng về giải phóng mặt bằng, các hạng mục thi công để có thể tiến hành ngăn sông Mã đợt 1. Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần nỗ lực triển khai các công việc tiếp theo để đảm bảo cho dự án thành công với yêu cầu cao về tiến độ, chất lượng, an toàn và môi trường của dự án. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt quá trình tái định cư, đảm bảo đồng bào trong vùng tái định cư có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Dự án Thủy điện Trung Sơn nằm trong quy hoạch điện 7 là một trong những dự án trọng điểm đa mục tiêu: vừa cung cấp điện vừa giúp kiểm soát lũ. Nhà máy điện có công suất lắp đặt 260 MW, bao gồm 4 tổ máy và sản lượng điện hàng năm 1.018,61 triệu kWh là nguồn bổ sung đáng kể cho lưới điện quốc gia. Dự án cũng sẽ giúp kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu với dung tích phòng lũ thường xuyên 112 triệu m3.

Thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện hạn chế tối thiểu nhất các tác động về môi trường, xã hội của tất cả các hoạt động thi công, vận hành có liên quan đến dự án. Đặc biệt đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ được cải thiện đáng kể sau khi dự án hoàn thành. Dự án còn mang lại những lợi ích về môi trường vì nó giúp giảm phát thải khí nhà kính (GHGs) so với các nhà máy điện có cùng quy mô hoạt động bằng nhiên liệu hóa thạch.

Thành Công