Thực vật có thể… “nhắn tin” với nhau bằng tín hiệu điện kỳ lạ

06:50 | 16/07/2020

192 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu mới đây đã cung cấp những sự hiểu biết mới hơn về mạng ẩn của các tín hiệu điện ngầm được truyền từ các loại cây này sang loại cây khác trong đất.

Trước đây các nhà khoa học cho rằng thực vật chủ yếu “giao tiếp” với nhau nhờ một mạng lưới đặc biệt sử dụng nấm Mycorrhizal trong đất như một loại mạch điện.

Thông qua sự kết hợp giữa các thí nghiệm vật lý và mô hình toán học dựa trên các phương trình vi phân, các nhà nghiên cứu đã khám phá cách hoạt động của tín hiệu điện này, mặc dù chưa rõ chính xác những thông điệp mà các loại cây có thể muốn truyền tải cho nhau.

Công trình được xây dựng dựa trên các thí nghiệm trước đó bởi cùng một nhóm nghiên cứu cách thức hoạt động của cách nhắn tin dưới mặt đất này. Sử dụng tín hiệu điện có thể truyền tín hiệu ngay cả khi thực vật không ở trong cùng một vùng đất.

thuc vat co the nhan tin voi nhau bang tin hieu dien ky la

"Chúng tôi có thể sử dụng mô hình toán học để mô phỏng các quá trình nghiên cứu trên máy tính thay vì chạy các thí nghiệm đắt tiền và kéo dài", kỹ sư điện Yuri Shtessel từ Đại học Alabama ở Huntsville nói.

Cùng với nhà hóa sinh Alexander Volkov từ Đại học Oakwood, Shtessel đã thử nghiệm thông tin liên lạc giữa các loại cây khác nhau trong các chậu riêng biệt, cả có và không có khe hở không khí.

Không có một dây dẫn điện kết nối chúng, kết nối đã bị hỏng. Tuy nhiên với một dây bạc được lắp đặt, mạng đã hoạt động trở lại, điều này cho thấy bất kỳ loại dây dẫn điện nào cũng có thể được sử dụng cho các cuộc “trò chuyện” giữa các loại cây.

Không chỉ thế, các mạng tin nhắn dường như giữ nguyên vị trí và có dạng tương tự trên các loại cây khác nhau. Đơn cứ như cây lô hội và cây bắp cải đã được sử dụng trong nghiên cứu mới, trong khi các thí nghiệm trước đây đã xem xét cùng một loại tín hiệu giữa các cây cà chua. Các mô hình đề xuất các loại cây khác nhau có thể có thể giao tiếp theo cùng một cách.

"Tôi nghĩ rằng chắc chắn là các tín hiệu có thể truyền qua mạng gốc và lan truyền trong mặt đất chung hoặc đất từ ​​cây cà chua đến giả sử là một cây sồi. Đất đóng vai trò của một dây dẫn”, Shtessel nói thêm.

Mặc dù nghiên cứu mới nhất này không đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về những gì được nhắn qua lại giữa các loại thực vật, hoặc có bao nhiêu thông tin liên lạc có chủ ý hay không, nhưng nó cho thấy tiềm năng các thông điệp được gửi về các mối đe dọa đối với thực vật, sự tăng trưởng hoặc chuyển động của thực vật.

Nó cũng cho thấy các mạng lưới nấm Mycorrhizal trong đất được xác định trước đây trong các nghiên cứu khác không nhất thiết phải thiết lập một mạng lưới truyền thông cho hệ thống thực vật. Tất cả đều đặt ra một số câu hỏi thú vị cho nghiên cứu trong tương lai.

Theo Dân trí