Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

Thực hiện chương trình GDPT mới là bỏ cách dạy “thầy đọc, trò chép”

09:30 | 29/09/2018

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là tạo một bước ngoặt trong giáo dục: đi từ nền giáo dục nặng nhồi nhét kiến thức, thầy đọc trò chép, chuyển sang phát triển phẩm chất và năng lực, chú trọng dạy người và kỹ năng sống của học sinh.

Ngày 28/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Bình Định đã tiếp xúc cử tri phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị một số vấn đề liên quan đến sách giáo khoa mới; dạy kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục; chuẩn bị đội ngũ giáo viên được thực hiện như thế nào; miễn thu học phí bậc học mầm non và THCS có thực hiện được không.

Cử tri cũng đặt câu hỏi cho người đứng ngành giáo dục Việt Nam, sau những tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại một số địa phương thì Bộ có tiếp tục triển khai kỳ thi 2 trong 1 này nữa không.

thuc hien chuong trinh gdpt moi la bo cach day thay doc tro chep
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tiếp xúc cử tri tại Bình Định.

Trả lời về việc này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói rằng: “Thi trắc nghiệm rất khách quan, mỗi thí sinh một đề nên gian lận khi làm bài không nhiều, nhưng khâu chấm thì xảy ra gian lận nhiều. Sau khi rà soát thì thấy quản lý mã đề chưa khoa học. Về khâu chấm điểm, quy trình thi, bài vệ bài thi rất chặt chẽ. Tuy nhiên, do có sự thông đồng từ nhiều khâu, tham gia nhiều người trong quá trình chấm thi, giám sát thanh tra cũng có vấn đề nên xảy ra gian lận điểm thi. Kỳ thi THPT quốc gia rất quan trọng, phải duy trì để đảm bảo chất lượng. Vì vậy, năm tới chúng ta vẫn duy trì phương thức thi như thế, nhưng có một vài điều chỉnh cho phù hợp”.

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng kỳ thi năm 2018 cơ bản là ổn định, là tốt. Song, còn bộc lộ những sai phạm nghiêm trọng mà điển hình là ở các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Đây là điểm trừ rất lớn. Các địa phương còn lại, kỳ thi đều diễn ra nhẹ nhàng, giảm áp lực rất nhiều nên được phụ huynh, thí sinh và các trường đại học ủng hộ phương thức này. Khi xảy ra sai lệch điểm thi, Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Công an làm rất nghiêm.

Trong khi đó, trả lời về giáo dục phổ thông mới, ông Nhạ cho biết: “Chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến kỹ năng sống và dạy làm người, phát triển phẩm chất, còn kiến thức thì có thể học ở trong sách giáo khoa có thể học ở rất nhiều kênh, tài liệu khác nhau”.

Theo ông Nhạ, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ phát huy tính sáng tạo của thầy cô giáo và phát huy tính chủ động của học sinh. Do vậy, không phải thầy cô nào cũng đáp ứng được yêu cầu này và không phải phụ huynh nào cũng thấu hiểu và ủng hộ.

thuc hien chuong trinh gdpt moi la bo cach day thay doc tro chep
Cử tri trình bày ý kiến liên quan đến vấn đề giáo dục.

“Hiện nay, kiến thức, kỹ năng nhiều cái mới cho nên phụ huynh phàn nàn là không thể dạy con được. Tuy nhiên, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là tạo một bước ngoặt trong giáo dục: đi từ nền giáo dục nặng nhồi nhét kiến thức, thầy đọc trò chép, chuyển sang phát triển phẩm chất và năng lực, chú trọng dạy người và kỹ năng sống của học sinh”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Nói về tiêu chí về chuẩn đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói rằng: “Bộ GD-ĐT đã có tính toán xây dựng chương trình bồi dưỡng liên môn. Tiếp đến là sẽ dạy tổ hợp. Phải 4-5 năm sau mới có giáo viên dạy tích hợp được, bởi tích hợp liên môn là vấn đề rất khó không thể làm ngay được mà phải có lộ trình”.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Tới đây, Bộ GD-ĐT tạo sẽ ban hành các tiêu chí về chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, cán bộ quản lý. Cấu trúc lại các trường sư phạm, tránh đào tạo giáo viên mỗi trường mỗi kiểu, đảm bảo chuẩn giáo viên, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Nói về việc miễn học phí, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay: “Chúng ta mới miễn học phí bậc Tiểu học, còn THCS và Mầm non 5 tuổi thì chưa. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã đề nghị miễn học phí cho bậc học mầm non và THCS và đã đưa vào dự thảo Luật Giáo dục. Theo tính toán tài chính là khả thi và đây là một chính sách rất đáng làm”.

Theo Dân trí

Chương trình phổ thông mới không phải là “ván đã đóng thuyền”
Tiếp tục hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Có gì đặc biệt trong Dự thảo chương trình môn học mới?
Đổi mới phải hướng đến học sinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.