Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nghiên cứu đề xuất của VAFI

15:47 | 22/07/2023

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nghiên cứu các đề xuất của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) liên quan đến việc tăng cường huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế với lãi suất huy động giảm mạnh. Các đề xuất của VAFI bao gồm xây dựng các loại trái phiếu gần như tuyệt đối an toàn.
Sàn trái phiếu riêng lẻ: “Cú hích” lớn cho thị trườngSàn trái phiếu riêng lẻ: “Cú hích” lớn cho thị trường
Sàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thu hút hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắtSàn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thu hút hơn 5 triệu giao dịch trong ngày đầu ra mắt

Trước đó, 13/6/2023, VAFI đã gửi văn bản đề xuất này tới Thủ tướng Chính phủ, và Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với NHNN và các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu nội dung báo cáo, kiến nghị của Hiệp hội.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nghiên cứu đề xuất của VAFI
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn phòng Chính phủ cũng thông báo cho VAFI biết về việc chủ động tham gia góp ý, kiến nghị và phối hợp với các cơ quan nhà nước trong việc phát triển các cơ chế, chính sách liên quan đến thị trường tài chính, định chế tài chính, nhằm đẩy mạnh sự phát triển công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh và bền vững của thị trường tài chính Việt Nam.

Theo đề xuất của VAFI, các loại trái phiếu gần như tuyệt đối an toàn bao gồm trái phiếu được bảo lãnh thanh toán tiền lãi và vốn gốc đúng hạn trong mọi tình huống, tuy có thể tồn tại những rủi ro nhỏ như lạm phát hay giá trị đồng tiền mất giá. Trong đó, Trái phiếu Chính phủ luôn được Chính phủ bảo lãnh thanh toán đúng hạn lãi suất và vốn gốc khi kỳ hạn đến và được xem như là lựa chọn gần như tuyệt đối an toàn cho nhà đầu tư cá nhân (mặc dù đã có chính sách bảo lãnh nhưng chưa thu hút đông đảo người dân tham gia).

Các loại trái phiếu gần như tuyệt đối an toàn khác cũng bao gồm trái phiếu do các ngân hàng có tình hình kinh doanh hiệu quả và tài chính lành mạnh phát hành, và được NHNN bảo lãnh thanh toán. Điều kiện để phát hành trái phiếu này bao gồm: niêm yết trên HoSE, tỷ suất lợi nhuận tương đối ổn định, tỷ lệ nợ xấu thấp và cần có quy định về tỷ lệ, khối lượng phát hành trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân. Điều này đảm bảo rằng trong mọi tình huống, các ngân hàng thương mại đủ khả năng thanh toán lãi và vốn gốc khi nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu.

VAFI cũng đề xuất miễn các loại thuế liên quan đến kinh doanh trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Điều này bao gồm đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các tổ chức đầu tư vào trái phiếu, và xem xét miễn thuế lãi suất, thuế chuyển nhượng trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân để kích thích sự phát triển thị trường huy động vốn dài hạn.

VAFI cho rằng, mặc dù việc miễn các loại thuế này sẽ giảm một phần nhỏ thu ngân sách Nhà nước, nhưng từ quan điểm chi phí lợi ích, Nhà nước chỉ bỏ ra 1 đồng vốn mà lại nhận được lợi ích gấp 100 lần. Việc miễn thuế này không chỉ có lợi cho nhà đầu tư cá nhân mà còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cũng theo VAFI, nếu Nhà nước bảo lãnh trái phiếu, sẽ có lượng tiền đầu tư khổng lồ vào trái phiếu của các ngân hàng vì người dân hiểu rằng đầu tư vào trái phiếu có mức lãi suất cao hơn so với tiền gửi ngắn hạn, trái phiếu niêm yết có tính thanh khoản cao và còn được nhà nước bảo lãnh thanh toán.

Ngoài ra, VAFI đề xuất miễn các loại thuế liên quan đến kinh doanh trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Trong đó, VAFI đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các tổ chức đầu tư vào trái phiếu. Đồng thời, Hiệp hội này cũng đề xuất xem xét miễn thuế lợi tức và thuế chuyển nhượng trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân nhằm kích thích sự phát triển thị trường huy động vốn dài hạn.

Theo VAFI, việc miễn các loại thuế này dù có thể giảm một phần nhỏ thu ngân sách Nhà nước, nhưng từ quan điểm chi phí lợi ích, Nhà nước chỉ bỏ ra 1 đồng vốn mà lại nhận được lợi ích gấp 100 lần. Tuy nhiên, VAFI nhấn mạnh rằng việc miễn thuế này không chỉ mang lợi ích cho nhà đầu tư cá nhân mà còn hỗ trợ phát triển nền kinh tế. Nếu miễn thuế, lãi suất huy động dài hạn cũng sẽ giảm, và việc này cũng không hưởng lợi cho nhà đầu tư cá nhân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng