Thông xe 2 cầu vượt bằng thép đầu tiên ở TP HCM

16:55 | 27/01/2013

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 27/1/2013, hai công trình cầu vượt bằng thép đầu tiên tại TPHCM chính thức được thông xe đi vào hoạt động.

Công trình vượt tiến độ kỷ lục

Cũng trong sáng ngày 27/1, UBND TPHCM tổ chức lễ cắt băng khánh thành và thông xe công trình cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức, Q.Thủ Đức và ngã tư Hàng Xanh, Q. Bình Thạnh. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn  Công, Thứ trưởng Bộ GTVT và lãnh đạo UBND TP HCM.

Cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức và ngã tư Hàng Xanh là hai công trình nằm trên nút giao thông huyết mạch quan trọng ở cửa ngõ phía Đông Bắc của thành phố. Đây là tuyến giao thông nối liền TPHCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/27/12/IMG_1344.jpg

Cắt băng khánh thành cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức

 

Vì vậy trong những năm qua, tình hình giao thông trên tuyến giao thông này luôn phức tạp do nhu cầu giao thông ở đây rất cao. Để đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến đường này và đảm bảo sự phát triển kinh-xã hội của thành phố, thời  gian qua nhiều công trình giao thông quan trọng đã được UBND TP đầu tư trên tuyến đường này như: dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn 2, nút giao thông Cát Lái, cầu Rạch Chiếc… Tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này vẫn thường xuyên xảy ra.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/27/12/IMG_1349.jpg

Thông xe tại cầu vượt bằng thép ngã tư Thủ Đức

 

Trước tình hình đó, UBND TPHCM đã chủ trương xây dựng cấp bách 2 cầu vượt bằng kết cấu thép để khắc phục tình trạng kẹt xe thường xuyên tại nơi đây, với tiêu chí: kết cấu lắp ráp, thi công nhanh trong thời gian từ 5 đến 7 tháng, không cần giải phóng mặt bằng, tải trọng cầu phù hợp với tình hình lưu thông nút giao thông…

Được khởi công vào tháng 10/2012, được sự chỉ đạo sâu sát của UBND TP, sở GTVT TP, mặc dù theo dự kiến ban đầu là thi công tối đa là 7 tháng, tuy nhiên với sự nỗ lực của đội ngũ công nhân, kỹ sư lao động, hai công trình cầu vượt bằng thép đã hoàn thành vượt kế hoạch trước hai tháng và kịp đưa vào sử dụng phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết nguyên đán.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/27/12/_MG_3084.jpg

Thông xe tại cầu vượt bằng thép ngã tư Hàng Xanh

“Việc xây dựng công trình cầu vượt bằng thép trong thời gian ngắn kỷ lục, đã cho thấy đây là công trình không chỉ mới về công nghệ mà còn mới về cả cách nghĩ, tạo ra sự thành công của ngành giao thông thành phố” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP khẳng định.

Sẽ có nhiều cầu tương tự trong tương lai

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: Đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng, giảm ùn tắc giao thông của TPHCM, là một trong số chuỗi những công trình nhằm hoàn thiện kết cấu giao thông của thành phố. Trong bối cảnh cần những giải pháp đô thị hay, hiệu quả thì cầu vượt bằng thép là công trình đáp ứng được các yêu cầu nhanh, không gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/27/12/_MG_3074.jpg

Cầu vượt bằng thép sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM

Công trình cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức có tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 570m, phần dầm thép dài 278m, kết cấu dầm thép dạng hộp, 7 nhịp liên tục, chiều rộng 16m gồm 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 277 tỷ đồng.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/27/12/_MG_3070.jpg

Trong thời gian tới TPHCM sẽ có thêm nhiều cầu tương tự

 

Công trình cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh có tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 220m, kết cấu dầm thép dạng chữ I, 8 nhịp giản đơn, chiều rộng 16m gồm 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 188 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, việc hoàn thành hai cầu vượt bằng thép lắp ghép đã góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh. Đây là hai công trình cầu vượt lắp ghép đầu tiên được thành phố thực hiện.

Thời gian tới, thành phố sẽ xây dựng thêm nhiều công trình khác. Cụ thể đầu tháng 2 tới, công trình cầu vượt lắp ghép tại khu vực Lăng Cha Cả sẽ được khởi công. Đến sau Tết Nguyên Đán các công trình khác sẽ được thực hiện tại bùng binh Cây Gõ, giao lộ 3 tháng 2 –Nguyễn Tri Phương.

 

Thùy Trang