Thong dong về chùa miền Tây

08:58 | 29/02/2012

1,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày, chuyện đời, chuyện người cứ cuốn ta vào vòng xoáy công việc. Cứ thế ta như khô cằn bởi cuộc sống đầy rẫy những cám dỗ và bon chen, để đến lúc mệt mỏi ta sa vào những thói quen xấu mà không thể nhận ra.

Mỗi người có một cách riêng để giải tỏa những nỗi nhọc nhằn ấy, có người cuộc sống khá giả thì đi du lịch, có người không có điều kiện thì trải lòng mình với bạn bè, có người chọn cách đi chùa để bỏ lại nỗi phiền sau lưng.

Đi chùa để lòng bình yên, thanh thản. Tiếng chuông chùa ngân dài kéo đến chốn hư không như đưa ta ra khỏi những xô bồ, náo nhiệt của đời thường.

Thiền để xóa bỏ nhọc nhằn đời thường

Như tìm được bến đỗ, bước chân ta như chậm lại, khoan thai để tâm hồn mình rơi tự do trong phút chốc. Và trong phút chốc ấy, ta mới nhận ra rằng cuộc sống vốn bình yên, những cơn bão trong cuộc sống là do ta tạo ra mà thôi.

Ta thả hồn mình trong khuôn viên trầm lắng của chùa, trong tiếng chuông ngân dài hay tiếng mõ, tiếng tụng kinh như nhắc ta sống thật với lòng, thật với người để những lo toan thường nhật trở nên nhỏ bé. Để kinh Phật làm dịu lòng người khách lãng du.

Nghe giảng kinh Phật

Thong dong dạo quanh những ngôi chùa miền Tây, mỗi nơi một kiến trúc, mỗi con người nhưng trong những cá thể ấy đều có lòng hướng phật, họ tìm đến Phật như tìm đến bình yên, tìm đến lối về cho riêng mình.

Chiều xuống ở chùa Kh'leang, Sóc Trăng

Chùa là một công trình kiến trúc phục vụ mục đích tín ngưỡng. Chùa được xây dựng phổ biến ở các nước Đông Á và Đông Nam Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan và thường là nơi thờ Phật. Chùa là nơi tiêu biểu cho Chân như, được nhân cách hóa bằng hình tượng một đức Phật được thờ ngay giữa chùa.

Múa trống Xà - dăm bên chùa Dơi, Sóc Trăng

Vãn cảnh chùa Phật Lớn, An Giang

Chiêm bái Xá - lợi Phật ở chùa Quan Âm, Đồng Tháp

Lắng đọng bên chùa Vạn Linh, An Giang

Thả lòng vào những bước chân ở Tịnh xá Ngọc Viên, Vĩnh Long

Nguyễn Hiển