Thỏa thuận đường ống Power Of Siberia có thể đạt được trong năm nay

13:26 | 24/03/2023

896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo tuyên bố mới nhất của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, một thỏa thuận giữa Trung Quốc và Nga về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Power of Siberia có thể đạt được trong năm nay.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.

Đường ống Power of Siberia theo kế hoạch sẽ vận chuyển 50 tỷ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm từ Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ, dọc theo chiều dài 1.620 dặm của đường ống.

Hãng Reuters hôm 23/3 nói rằng, đường ống dẫn khí kể trên là một trong những chủ đề thảo luận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh hồi đầu tuần này.

Phó Thủ tướng Novak nói rằng Gazprom đã được chỉ thị để đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt, trong đó Gazprom hy vọng sẽ bắt đầu giao 50 tỷ m3 khí vào năm 2030.

"Hiện các điều khoản hợp đồng đang được hoàn thiện giữa Gazprom và công ty Trung Quốc CNPC. Một nghiên cứu khả thi đang được tiến hành với việc thiết kế tuyến đường ống dẫn khí đốt qua lãnh thổ Mông Cổ", ông Novak cho hay.

Trung Quốc được cho là đã đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho đến năm 2030, và do các biện pháp trừng phạt và cấm vận dầu khí của Nga, Trung Quốc có lẽ đang ở vị thế đàm phán tốt hơn so với Nga.

Được biết, đường ống Power of Siberia đầu tiên đã đi vào hoạt động, mặc dù chưa đạt hết công suất. Năm ngoái, Power of Siberia 1 đã cung cấp 15,4 tỷ m3 khí.

Theo những tuyên bố trước đó của ông Novak, đường ống Power of Siberia 2 sẽ cần 67 tỷ USD đầu tư trực tiếp và 27 tỷ USD vào các ngành liên quan.

Nga và Trung Quốc ưu tiên tăng cường hợp tác kinh tế Nga và Trung Quốc ưu tiên tăng cường hợp tác kinh tế
Nga - Trung đạt được thỏa thuận về đường ống dẫn khí Power of Siberia 2 Nga - Trung đạt được thỏa thuận về đường ống dẫn khí Power of Siberia 2

Bình An