Thị trường chứng khoán ngày 11/4: Xả hàng

06:27 | 11/04/2013

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Xu hướng tăng điểm chững lại, khối ngoại tiếp tục bán ròng, các công ty chứng khoán đều đưa nhận định: Nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời, xả hàng.

 

Khối ngoại sẽ bán ròng trong phiên giao dịch ngày 11/4.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng chứng khoán cho phiên giao dịch ngày hôm nay (11/4).

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội-SHS: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên hôm nay với giá trị bán ròng nâng lên mức 65 tỷ đồng. Tuy nhiên nhóm cổ phiếu Bluechip có vốn hóa lớn bị bán ròng mạnh làm cho nhóm này giảm điểm kéo chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Một số cổ phiếu bị bán ròng mạnh như HAG, VCB, VIC, DPM, BVH…

Kỳ vọng vào sự tích cực của cổ phiếu dẫn dắt thị trường SSI cũng như sự gia tăng trở lại của một số cổ phiếu đầu cơ sẽ hỗ trợ cho thị trường tiếp tục tăng điểm dường như đã không thành hiện thực khi mà thị trường giảm điểm mạnh trong phiên hôm nay. Phiên giảm điểm với mạnh này đã đẩy chỉ số VN-Index về dưới mức 498-500 điểm, khối lượng giao dịch tăng lên so với phiên hôm qua làm cho tín hiệu giảm điểm trở xấu hơn.

Những nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm mua trong giai đoạn vừa qua có thể xem xét chốt lãi những cổ phiếu đang có lãi và tuân thủ kỷ luật cắt lỗ những cổ phiếu diễn biến không như dự đoán.

Chứng khoán ACB-ACBS: Áp lực bán tăng dần khi VN-Index vượt qua mức 514 đầu giờ, kéo chỉ số này xuống sát tham chiếu. Điều bất ngờ chỉ xảy ra lượng lớn cổ phiếu được đẩy vào trong phiên khớp lệnh ATC, khiến VN-Index đóng cửa với mức giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng Hai.

Do áp lực bán đến từ phiên ATC, nên nhiều mã đóng cửa với mức chênh lệch giá mua và bán cao. Như vậy, khả năng thị trường hồi phục vào đầu phiên hôm nay khá lớn. Ngoài ra, VN-Index chỉ đóng cửa dưới hỗ trợ 497-500 một chút cũng là yếu tố tích cực đáng chú ý.

Tuy nhiên, nhìn rộng hơn, cây nến Engulfing ngày hôm qua bao phủ 3 phiên tăng trước là dấu hiệu rất tiêu cực. Nhìn lại, các phiên tăng này được đóng góp chủ yếu bởi GAS, MSN và VNM trong khi mức tăng của đa số mã còn lại là không đáng kể. Nói cách khác, chỉ báo độ rộng không củng cố đà tăng của VN-Index. Nếu VN-Index xuyên thủng 497-500, vùng giao nhau của đỉnh ngắn hạn trước, đường trung bình 20 ngày và đường xu hướng nối 3 đáy 461, 470, 483, xu hướng tăng ngắn hạn nhiều khả năng sẽ kết thúc.

HNX-Index: Sau một chút lình xình trên tham chiếu đầu giờ, HNX-Index bắt đầu đi xuống từ từ và chỉ lao dốc khi VN-Index giảm mạnh vào cuối phiên.

Lực cầu vốn dĩ khá yếu trên HNX-Index trong các phiên gần đây. Khi áp lực bán tăng lên thì việc HNX-Index giảm mạnh là dễ hiểu.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục mất điểm và có thể giảm về hỗ trợ mạnh 59.

Trong ngắn hạn, việc HNX-Index quay lại hỗ trợ 59, nếu xảy ra, có thể hiểu là dấu hiệu tiêu cực. Các mức hỗ trợ ít có khả năng đứng vững khi bị kiểm nghiệm nhiều hơn 3 lần. Ngoài ra, đợt hồi phục của HNX-Index hai tuần trước không thể đưa mã này quay lại đỉnh 63,3 trước đó cũng là dấu hiệu tiêu cực đáng chú ý.

Nhìn chung, các tín hiệu đảo chiều quan trọng của các chỉ số vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, chúng tôi bi quan hơn với xu hướng sắp tới của thị trường.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: VN – Index đột ngột sụt giảm mạnh với khối lượng lớn xuống dưới ngưỡng 504 điểm. Đây là ngưỡng rút lui khỏi vị thế mua mà chúng tôi khuyến nghị đối với những giao dịch mở tại 497-500 trước ngày 5 tháng 4 đảm bảo một giao dịch hòa vốn hoặc có lãi nhẹ.

Kêt quả mất điểm đột ngột cũng tạo một tín hiệu tiêu cực khi mức hỗ trợ 497 bị phá vỡ với một “khoảng trống” 14 điểm từ mức giá đóng cửa phiên 2 tại 510 xuống mức đóng cửa cả phiên tại 496 điểm. Thông thường chỉ số có thể phục hồi trở lại khoảng trống này trong phiên giao dịch kế tiếp nếu áp lực bán trong phiên đóng cửa ngày 10/4 thực sự là bất thường và không tiếp diễn.

Dù sao, VN - Index đã lập mức thấp mới so với phiên 4/4, hình thành một “engulfing” khá xấu khi tiếp cận đường xu hướng tăng ngắn hạn và trung bình di động 20 phiên. Chúng tôi cho rằng tạm thời giữ trạng thái quan sát phản ứng của VNINDEX ở đường xu hướng này trước khi ra quyết định có mở vị thế mua mới hay không.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Một sự trùng hợp ngẫu nhiên lại lặp lại là giá xăng giảm 500 đồng, chỉ số lại mất mốc 500 điểm sau khi vượt mốc này vào thời điểm xăng tăng trước đó. Một phiên giao dịch đầy kịch tính cho đến giây cuối cùng của phiên giao dịch khi chỉ số tăng vượt mốc 515 điểm rồi lại lùi xuống dưới mốc 500 điểm vào cuối phiên. Cây nến ngày biến động mạnh tương tự phiên giao dịch 21/2.

Khối lượng giao dịch ở mức 64,4 triệu đơn vị, chỉ tăng 10,75% so với phiên trước, như vậy khả năng tăng hồi phục trở lại được tính tới nếu mốc 490 điểm vẫn được giữ vững. Một lần nữa chỉ số không vượt được mốc 515 điểm, chúng tôi cho rằng cần theo dõi chặt chẽ các phiên giao dịch tới và chỉ nên lướt sóng tỷ trọng thấp các cổ phiếu có sẵn để giữ vị thế cho danh mục.

Công ty cổ phần Chứng Khoán Bản Việt – VCSC: Nhịp giảm mạnh trong phiên ATC khiến hai chỉ số giảm về gần các vùng hỗ trợ mạnh, tương ứng với nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn cũng giảm về gần các điểm hỗ trợ cho thấy khả năng cả hai chỉ số có thể lấy lại trạng thái cân bằng và đảo chiều trong phiên ngày mai. Tuy nhiên, nếu cả hai chỉ số tiếp tục giảm trong phiên ngày mai và xuyên phá mức hỗ trợ của các đường Uptrend ngắn hạn, đặc biệt chỉ số HNX-Index giảm dưới mức 59.0 thì xu hướng ngắn hạn có thể chuyển về trạng thái tiêu cực.

Do đó, theo chiến lược an toàn, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên dừng lại vị thế mua và chỉ nên mở lại vị thế mua thêm hoặc bình quân khi tín hiệu tích cực quay trở lại trong phiên tới. Còn theo chiến lược rủi ro, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư có thể mở vị thế mua thêm tại vùng hỗ trợ này trong phiên ngày mai.

Công ty chứng khoán FPT – FPTS: Với phiên giảm điểm ngày hôm nay, VN-Index sẽ quay trở lại test vùng hỗ trợ 490 – 495 điểm trong các phiên cuối tuần. Theo đó, dự đoán phiên giao dịch ngày mai (11/04), VN-Index khả năng cao sẽ tiếp tục giảm nhẹ, với mức dao động trong khoảng 490 – 495 điểm.

Tại sàn Hà Nội, xu hướng của HNX-Index đang là sideway tích lũy, các chỉ báo kỹ thuật vì vậy cũng đã bớt tiêu cực hơn trước nhưng cũng không hình thành được xu thế cụ thể. MACD giảm nhẹ sau khi cắt đường tín hiệu trong ngày hôm nay. MFI và RSI cho diễn biến tăng giảm nhẹ theo đường giá. Nếu tiếp tục tăng điểm HNX-Index cần vượt qua ngưỡng kháng cự 63 và phải đi cùng sự gia tăng của thanh khoản, ở kịch bản tiêu cực thì ngưỡng hỗ trợ 59-60 cũng sẽ được kỳ vọng.

Vì vậy xu thế của HNX-Index trong những phiên tới nhiều khả năng sẽ vẫn là tích lũy khi mà dải Bolinger Band đang có dấu hiệu co hẹp lại.

Thanh Ngọc