Thị trường chứng khoán ngày 10/4: Cổ phiếu dẫn dắt giảm vị thế

06:18 | 10/04/2013

519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các công ty chứng khoán cho rằng: Phiên giao dịch ngày hôm nay (10/4) sẽ khó có biến động mạnh mà duy trì ở thế giằng có, nhưng cổ phiếu mạnh sẽ giảm dần vai trò dẫn dắt trên thị trường.

 

Sẽ khó có hiện tượng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 10/4.

Dưới dây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán về phiên giao dịch ngày 10/4 để độc giả tham khảo.

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội-SHS: Khối ngoại có phiên bán ròng đầu tiên sau 27 phiên mua ròng liên tiếp. Giá trị bán ròng ở mức thấp chỉ với 308 triệu đồng. GAS và CMS là hai cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với giá trị mua ròng lần lượt là 17.9 tỉ và 6.9 tỉ đồng. DVP là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với giá trị bán ròng 13.8 tỉ đồng. Những phiên tăng điểm gần đây thị trường đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng tiền. Dòng tiền dường như đang dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu đầu cơ làm một số cổ phiếu này tăng điểm như LCG, ITA, KBC, OGC…

Chỉ số VN-Index tăng điểm mạnh và break qua mức kháng cự 498-500. Tuy nhiên với động lực tăng điểm bắt nguồn từ một nhóm nhỏ những cổ phiếu có vốn hóa lớn thì chỉ số VN-Index đã chững lại và đã có hai phiên điều chỉnh. Với phiên tăng điểm ngày hôm nay thì chỉ số VN-Index đã tăng phiên thứ ba liên tiếp từ mức hỗ trợ 498-500. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên hôm qua cũng như cổ phiếu dẫn dắt SSI tăng điểm tích cực thì khả năng chỉ số VN-Index kiểm định thành công mức 498-500 điểm tăng lên đáng kể. Nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm có thể lựa chọn cổ phiếu giải ngân một phần để nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Chỉ số HNX-Index tăng điểm nhẹ với khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên hôm qua. Với phiên tăng điểm nhẹ này thì chỉ số HNX-Index vẫn đang ở dưới mức kháng cự mạnh 62.5.

Với diễn biến tích cực của cổ phiếu SHB chúng tôi kỳ vọng tác động từ sự tích cực của SHB sẽ giúp cho chỉ số HNX-Index có thể break qua mức kháng cự này. Nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm có thể lựa chọn cổ phiếu giải ngân một phần để nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam-IVS: Trong khi sàn HSX sôi động với khá nhiều cổ phiếu đồng loạt tăng trần: PET, LCG, SAM, PNJ...thì HNX lại ngược lại. Những cổ phiếu manh nha tăng giá như SHB, SCR, PGS đều không tạo được quá hai phiên liên tiếp. Dòng tiền vẫn chưa quay lại với HNX, nơi quy tụ của nhiều cổ phiếu có tính đầu cơ nặng.

Sàn HSX đang cho thấy xu hướng xoay vòng của các cổ phiếu BCs, có nghĩa là các cổ phiếu này luôn có nhịp tăng giảm đan xen nhưng lại vẫn tạo ra động lực tăng điểm cho VN-Index. Tuần trước đó, nhóm LargeCap là động lực chính, nhưng tuần này có vẻ như nhóm BCs khác đã bắt đầu thay thế. Hay nhóm BCs này tăng thì nhóm BCs kia lại giảm. Cho dù thế nào thì VN-Index đã chinh phục ngưỡng 500 khá an toàn và đã chốt tại mốc 510,49 điểm. Với xu thế này thì nhiều khả năng mức đỉnh 514,1 điểm thiết lập ngày 02/4 sẽ được vượt qua là hoàn toàn có thể.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Trong khi dòng tiền chưa thực sự mạnh, vẫn còn khá thận trọng thì diễn biến của nhóm cổ phiếu blue-chips và cơ bản tốt đang là động lực để nâng đỡ thị trường tại những thời điểm suy yếu. Dòng tiền đang có sự phân hóa khá rõ khi tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu này trong khi các cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa cho xu thế rõ ràng, điều này lý giải vì sao sàn HNX vẫn giao dịch yếu và không có sự đồng nhất với sàn HSX.

Hiện tại đang thiếu những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường nhưng báo cáo quý 1 của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang dần hé lộ và đối với những công ty có kết quả kinh doanh tốt vẫn sẽ có nhiều kỳ vọng trong ngắn hạn. Những phiên sắp tới nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình khi thị trường tiếp tục hồi phục trở lại, ưu tiên các cổ phiếu trong nhóm VN30, tuy nhiên thì tránh hoạt động mua đuổi giá trong phiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS: Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều biến động theo hướng tăng cùng chiều với chỉ số. SO tăng cắt lên trên đường tín hiệu là tín hiệu tích cực ủng hộ khả năng chỉ số tiếp tục tăng điểm. Trong chiều tăng, vùng kháng cự gần của VN-Index là 530. Nếu vượt qua, vùng kháng cự tiếp theo của chỉ số là 580.

Tương tự, với sàn Hà Nội, hầu hết các chỉ báo kỹ thuật biến động theo hướng tăng cùng chiều với chỉ số, trong chiều tăng các vùng kháng cự của HNX-Index là 64 và 67. Các vùng hỗ trợ của chỉ số là 59 và 57.

VN-Index đang tiếp tục duy trì xu hướng tăng khi hình thành một nến trắng cùng với khối lượng giao dịch tốt. Trong khi đó chỉ số HNX-Index vẫn chưa bứt phá được khỏi xu hướng đi ngang trong hơn một tháng qua. Tuy nhiên HNX-Index có khả năng sẽ diễn biến tích cực hơn trong các phiên tới do chỉ báo kỹ thuật SO cắt lên trên đường tín hiệu ủng hộ khả năng tăng của thị trường trong ngắn hạn. Với diễn biến hiện tại nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì vị thế mua”.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Theo quan sát của chúng tôi, dòng tiền đã bắt đầu cho tín hiệu rút ra khỏi một số cổ phiếu đầu tàu, đã tăng nóng trong giai đoạn gần đây như CSM, HSG, PPC, REE... Đồng thời, một phần đã chuyển hướng sang nhóm các cổ phiếu hạng trung, chưa tăng nhiều và mang tính thị trường cao hơn. Chu kỳ vận động này thông thường sẽ được xem là hợp lý trong các sóng tăng mạnh của hai chỉ số.

Tuy nhiên ở sóng tăng hiện tại, khi sự lệch pha đã kéo dài hơn 2 tuần và khối lượng giao dịch trên hai sàn chưa đạt được mức tăng trưởng tương ứng với điểm số, thì sự “luân phiên” này cần phải được kiểm chứng thêm. Chúng tôi giữ quan điểm thận trọng khi nhận thấy nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhịp tăng điểm gần đây đã phần nào mất đi tính hấp dẫn tương đối và vai trò dẫn dắt của nhóm cổ phiếu hạng trung vẫn cần xác nhận của khối lượng giao dịch.

Trong một hai phiên tới, cả hai chỉ số có thể sẽ thử thách lại các vùng đỉnh ngắn hạn đồng thời cũng là những vùng cản kỹ thuật mạnh. Tại các thời điểm vượt đỉnh trong phiên của VN – Index, nếu khối lượng khớp lệnh không gia tăng đáng kể cùng sự lan tỏa rộng của dòng tiền, các nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược chốt lời theo kỳ vọng tại các vùng kháng cự mạnh, đối với VN – Index là 515-520 điểm còn đối với HN - Index là 62-62.5 điểm.

Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS: Xu hướng phân hóa trong nhóm bluechip vẫn tiếp tục là điểm nhấn trong phiên hôm nay, trong đó một số mã có mức tăng ấn tượng trong thời gian qua bị chốt lời khá mạnh. Tuy vậy, đà tăng của VN-Index được hỗ trợ mạnh mẽ từ GAS và VNM khi cả hai bất ngờ tăng vọt. Bên cạnh đó, càng về cuối phiên, nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao gồm bất động sản, chứng khoán và khoáng sản cũng tăng điểm khá phổ biến nhờ lực cầu cải thiện trên HSX.

Các chỉ số có thể rung lắc khá mạnh trước áp lực chốt lời khi cổ phiếu giá rẻ từ ngày 4/4 về đến tài khoản. Sau những phiên liên tiếp khuyến nghị mua vào vừa qua, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư tạm dừng mua vào và thay vào đó là nắm giữ cổ phiếu. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chờ đợi những phiên tăng điểm để thực hiện chốt lời khi đã đạt được lợi nhuận kì vọng nhằm tận dụng các đợt nhịp của thị trường.