Thi tốt nghiệp THPT 2021: Số 1 là đảm bảo an toàn

07:01 | 02/07/2021

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh của một năm đặc biệt, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, số 1 phải là đảm bảo an toàn. An toàn không chỉ đơn thuần là phòng chống dịch bệnh mà còn đảm bảo an toàn về sức khoẻ, vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông và an toàn trong những tình huống mưa bão, lũ lụt…
Hà Nội bảo đảm tuyệt đối an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021Hà Nội bảo đảm tuyệt đối an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Không thi tốt nghiệp, học sinh được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thôngKhông thi tốt nghiệp, học sinh được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được tổ chức làm 2 đợtKỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được tổ chức làm 2 đợt
Thi tốt nghiệp THPT 2021: Số 1 là đảm bảo an toàn
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại cuộc họp

Ngày 1/7, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn làm Trưởng đoàn đã họp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Phước, Bình Thuận, Bình Định, Bình Dương, Phú Yên để kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi của các địa phương này.

Báo cáo của các địa phương cho thấy, mặc dù tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp song công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được địa phương tiến hành chủ động, đúng theo các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của các địa phương. Với ý nghĩa của một kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa làm căn cứ cho nhiều trường đại học, cao đẳng xét tuyển sinh, Thứ trưởng nhấn mạnh, điều đó đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực rất cao của toàn ngành và toàn xã hội.

Nhìn nhận về các phương án đưa ra của từng địa phương, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc tổ chức Kỳ thi 1 đợt, hay 2 đợt sẽ do địa phương quyết định dựa trên tình hình thực tế và có tham vấn của ngành Y tế. Kỳ thi này sẽ do địa phương chịu trách nhiệm hoàn toàn. Nguyên tắc chung là đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Từ nay đến khi kỳ thi diễn ra, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý các địa phương cần rà soát lại kế hoạch tổ chức kỳ thi, đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cần thiết trong coi thi, chấm thi. Đặc biệt, cần xây dựng phương án với nhiều kịch bản khác nhau nhằm ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh. Công tác chỉ đạo cần được thực hiện sát sao, thường xuyên, có sự phối hợp giữa các sở, ngành; bình tĩnh xử lý khi các tình huống đột xuất xảy ra.

Địa phương nào chưa hoàn chỉnh việc tập huấn, cần khẩn trương thực hiện. Tài liệu tập huấn cho cán bộ coi thi, thanh tra, kiểm tra cần được chuẩn bị kỹ càng, tường minh, dễ hiểu. Phát huy ưu thế của hình thức trực tuyến trong phổ biến, quán triệt Quy chế thi đến thí sinh và những người làm thi.

Ngoài ra, cần đề phòng gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao; cần làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Chủ động tuyên truyền, tạo sự đồng thuận đối với học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội.

Riêng về xét tuyển đại học, Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có phương án đảm bảo quyền lợi cho thí sinh ở cả 2 đợt thi. Hiện, Bộ đã dự kiến phương án xét tuyển 1 lần cho cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh.

Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách thi đợt 2 với đợt 1 quá xa, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn trong công tác tuyển sinh, đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh.

N.H