Thi đại học năm 2014: Ba chung, bỏ điểm sàn

09:07 | 25/02/2014

3,486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, năm 2014 sẽ có một hội đồng tư vấn giúp Bộ xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào, thay thế các tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

>> Tốt nghiệp THPT: Thi 4 môn, không miễn thi 20%

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Về phương án này, Bộ sẽ lắng nghe dư luận về các tiêu chí, sau đó sẽ có kết luận chính thức. Năm 2013 - 2014, Bộ đã lập diễn đàn lắng nghe ý kiến các thầy cô giáo và có phương án tốt nhất. Năm nay, Bộ vẫn duy trì cách làm này, hội đồng cố vấn cho Bộ trưởng sẽ bàn bạc, sau đó có kết luận cuối cùng.

Điểm sàn đại học là mức điểm xét tuyển tối thiểu được Bộ GD-ĐT đưa ra để các trường căn cứ vào đó nhận đơn xét tuyển của thí sinh thi theo đề thi chung, định ra mức điểm xét tuyển riêng.

Ông Bùi Anh Tuấn khẳng định Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức thi 3 chung trong năm 2014.

Mức điểm sàn này thay đổi theo các năm, phụ thuộc vào độ khó dễ của đề thi. Các thí sinh phải có điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn mới được xét tuyển NV1 và nộp hồ sơ xét tuyển NV2, 3. Hàng năm, khoảng nửa triệu thí sinh trượt đại học vì mức điểm sàn và phải tìm cơ hội ở khối cao đẳng, trung cấp.

Những điều chỉnh về trên theo ông Trinh nằm trong lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) theo Nghị quyết 29 về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Ông Bùi Anh Tuấn (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH) cho biết: "Các trường ĐH, CĐ có đề án riêng đáp ứng điều kiện quy định thì được tự chủ tuyển sinh. Đồng thời Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung. Các trường tuyển sinh riêng có thể kết quả sử dụng kết quả kỳ thi chung để tuyển thí sinh".

Trước đó, ngày 17/2, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GD-ĐT khẩn trương xây dựng phương án tổ chức thi từ năm 2015 và công bố công khai vào đầu quý III năm 2014 theo hướng nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học tập, phát triển toàn diện, đồng thời có tính hướng nghiệp...

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.