Thêm nhiều tỉnh yêu cầu người về từ vùng giãn cách phải cách ly và tự trả phí

07:31 | 05/06/2021

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ 0h ngày 5/6, Long An yêu cầu người về từ nơi có giãn cách xã hội phải cách ly tập trung trả phí. Trong khi đó, Đồng Nai, Bạc Liêu áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc các cơ sở lưu trú trên địa bàn đối với người về từ TP HCM.
Thêm nhiều tỉnh yêu cầu người về từ vùng giãn cách phải cách ly và tự trả phí
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Cần Giuộc, Long An (Ảnh: TTXVN)

Ngày 4/6, tỉnh Long An ban hành văn bản tăng cấp độ quản lý đối với trường hợp từng đến, trở về từ các địa phương áp dụng Chỉ thị 15, nhằm ngăn chặn nguồn lây từ các tỉnh, thành đang có diễn biến dịch phức tạp.

Theo đó, bắt đầu từ 0h ngày 5/6, những người từng đến, về từ các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế và các tỉnh, TP, người không có hộ khẩu tại Long An khi về Long An sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đủ 4 lần.

Các đối tượng bị cách ly tập trung tự chi trả các chi phí liên quan đến cách ly tập trung, kể cả chi phí xét nghiệm Covid-19.

Đáng chú ý, người từng đến, về từ các khu vực khác (không liên quan đến các điểm dịch theo thông báo của cơ quan chức năng) khi về Long An cũng phải thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, tự chi trả chi phí.

Riêng đối với người là chuyên gia và công nhân lao động, UBND tỉnh Long An giao các cơ quan chức năng tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng TP HCM thống nhất phương án quản lý, giám sát đối với lịch trình di chuyển của công nhân lao động từ nhà (ở Long An) đến công ty làm việc (ở TP HCM) và ngược lại, đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ và an toàn.

Long An cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan nhà nước của tỉnh trong thời điểm này hạn chế thấp nhất việc đi công tác ngoài tỉnh, nhất là các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15 và chỉ thị số 16.

Người làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, sản phẩm, hàng hóa… phải thực hiện đầy đủ 5K, khai báo y tế, lịch trình di chuyển và phải có giấy xác nhận đã xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hạn sử dụng thì mới được vào Long An.

Bên cạnh đó, trong khi tỉnh Long An tiếp tục cho tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không cần thiết, nhưng riêng các cơ sở dịch vụ nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống, giải khát trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ được phục vụ mang về, không được phục vụ tại chỗ.

Cũng trong chiều 4/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc cách ly người về, đến từ TP HCM để tăng cường phòng chống dịch Covid-19, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa phương.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu từ 0h ngày 5/6, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc các cơ sở lưu trú trên địa bàn 21 ngày đối với tất cả người từ TP HCM về, đến Đồng Nai tính từ ngày rời TP HCM (trừ các đối tượng phải áp dụng các biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của ngành y tế).

Đồng thời, yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và 14. Phí cách ly tại cơ sở lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm do đối tượng cách ly trả.

Người về, đến từ TP HCM có trách nhiệm liên hệ các trạm y tế tại nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc cơ sở lưu trú theo quy định. Tỉnh sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo, không chấp hành.

Cũng trong ngày 4/6, UBND Bạc Liêu cũng ra công văn về việc cách ly người từ TP HCM vào địa bàn tỉnh.

Theo đó, người từ TP HCM vào địa bàn tỉnh khi phát hiện biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19 phải đưa ngay đến trung tâm y tế cấp huyện hoặc trạm y tế cấp xã nơi đóng chốt để cách ly tạm thời và báo cáo cấp trên xin chủ trương xử lý.

Tất cả những người còn lại từ TP HCM (trừ trường hợp nêu trên) thì cách ly y tế 21 ngày tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và tự trả phí.

Chủ trương này được Bạc Liêu áp dụng từ 0h ngày 5/6, các trường hợp nêu trên nếu không chấp hành sẽ không cho vào địa bàn tỉnh.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định áp dụng biện pháp cách ly tập trung 21 ngày đối với người về từ vùng đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 12h ngày 3/6.

Theo đó, Đà Nẵng cách ly tập trung tất cả người về từ địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15. Chi phí cách ly, xét nghiệm 4 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 và 20 của chu kỳ cách ly) thì người về từ vùng dịch phải tự trả.

T.H