Thêm tỉnh yêu cầu người về từ vùng dịch cấp 3, 4 phải có giấy xét nghiệm

06:51 | 04/01/2022

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bắc Kạn yêu cầu người đến, trở về tỉnh phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.
Thêm tỉnh yêu cầu người về từ vùng dịch cấp 3, 4 phải có giấy xét nghiệm
Cấp giấy chứng nhận cho người hoàn thành cách ly tập trung tại TP Bắc Kạn. Ảnh: BND

Ngày 3/1, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Văn bản số 02/UBND-VXNV về việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố chủ động tạm dừng các hoạt động không thiết yếu tùy theo tình hình dịch bệnh. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ khi hoạt động cần đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện tốt 5K.

Người dân đến, trở về tỉnh cần khai báo y tế trung thực, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Riêng người trở về từ vùng cấp độ 3, 4 phải xét nghiệm lại, tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngoài ra các địa phương cần quyết liệt rà soát, truy vết các trường hợp F1 liên quan. Đồng thời tiến hành khoanh vùng phong tỏa các điểm dịch phù hợp.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành, triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong tình hình mới cho tất cả những người có nguy cơ cao, đặc biệt là những người từ tỉnh ngoài về Ninh Bình.

Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, thời gian gần đây, tại Ninh Bình đã ghi nhận một số chuỗi lây nhiễm tại cộng đồng có nguồn lây từ các tỉnh phía Nam và Hà Nội. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, người dân về quê ăn Tết đông nên nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 là rất cao.

Để kiểm soát và kịp thời không để dịch Covid-19 bùng phát tại Ninh Bình. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình. Sở Y tế Ninh Bình đề nghị các đơn vị trong ngành Y tế phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ. Đặc biệt là những người từ tỉnh ngoài, vùng dịch đến/về Ninh Bình.

Theo đó, đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao, khi về địa phương cần khai báo y tế tại Trạm y tế xã/ phường/ thị trấn và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR phù hợp với các vùng dịch tễ. Không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng đã có công văn về công văn về việc thực hiện giám sát người về từ vùng dịch.

Theo công văn này, địa Quảng Trị không tiếp tục thực hiện việc nâng cấp độ kiểm soát dịch đối với người về từ TP Huế mà tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly y tế đối với người về từ các vùng dịch theo hướng dẫn của Công văn 2360/CV-BCĐPCD ngày 17/10.

Cụ thể, tất cả người đến từ vùng dịch cấp độ 4 phải có kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm xét nghiệm khi vào tỉnh. Đối với người đến từ vùng dịch cấp độ 3 phải xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ.

Đối với người tiếp xúc gần (F1) thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và xét nghiệm mẫu đơn tối thiểu 3 lần. Trường hợp cách ly tại nhà nếu không đáp ứng yêu cầu theo quy định thì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện quyết định các phương án tổ chức cách ly tại nhà phù hợp hoặc báo cáo để tổ chức cách ly tập trung.

Quảng Ninh kiểm soát chặt người nhập cảnh ngăn biến thể OmicronQuảng Ninh kiểm soát chặt người nhập cảnh ngăn biến thể Omicron
Yêu cầu của các tỉnh, thành phố đối với người dân về quê đón TếtYêu cầu của các tỉnh, thành phố đối với người dân về quê đón Tết
Người về Cao Bằng từ vùng 3, 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tínhNgười về Cao Bằng từ vùng 3, 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính

T.H