Quảng Ninh kiểm soát chặt người nhập cảnh ngăn biến thể Omicron

18:43 | 03/01/2022

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, biến thể Omicron, tỉnh Quảng Ninh vừa triển khai nhiều biện pháp nhằm siết chặt người nhập cảnh vào địa bàn...

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người nhập cảnh cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR /RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi).

Thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh, luôn thực hiện 5K và giữ khoảng cách. Khi nhập cảnh phải cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam.

Phương tiện vận chuyển người nhập cảnh từ cửa khẩu về nơi lưu trú thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế dừng đỗ dọc đường. Trường hợp bắt buộc phải dừng đỗ dọc đường thì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Quảng Ninh kiểm soát chặt người nhập cảnh ngăn biến thể Omicron
Ảnh minh họa.

Người nhập cảnh chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế địa phương nơi lưu trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định và thực hiện nghiêm quy định theo công văn số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 của Bộ Y tế

Trường hợp người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19 (tiêm miễn phí) trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện về sức khỏe và số lượng vắc xin).

Ngoài ra, người nhập cảnh phải thực hiện chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và các chi phí liên quan khác (nếu có) trong phòng, chống dịch Covid-19.

Về cách ly, Quảng Ninh yêu cầu người nhập cảnh đã tiêm đủ số liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, không tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh nếu chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế): được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (gọi chung là người chăm sóc).

Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đối với người nhập cảnh.

Theo Sở Y tế Quảng Ninh, trong ngày 2/1/2022, tỉnh này ghi nhận 219 ca mắc Covid-19 mới. Lũy tích từ năm 2021 đến nay là 3.930 ca F0.

Đến nay, Quảng Ninh đã có 1.111.122 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (trong đó tiêm 1 mũi: 34.866 người; tiêm 2 mũi: 654.318 người; tiêm 3 mũi: 421.938 người).

Lại thêm cửa khẩu với Trung Quốc ở Quảng Ninh tạm dừng thông quanLại thêm cửa khẩu với Trung Quốc ở Quảng Ninh tạm dừng thông quan
98% doanh nghiệp ở Quảng Ninh đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử98% doanh nghiệp ở Quảng Ninh đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử
Tỉnh Quảng Ninh đồng hành cùng ngành than Việt NamTỉnh Quảng Ninh đồng hành cùng ngành than Việt Nam

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan