Hà Nội yêu cầu người nhập cảnh tự theo dõi 14 ngày

14:46 | 28/12/2021

195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay sau khi Bộ Y tế công bố phát hiện ca mắc mới nhiễm biến thể Omicron, Thành phố Hà Nội yêu cầu những người nhập cảnh phải tự theo dõi sức khoẻ tại nơi cư trú 14 ngày...

Quy định mới của Hà Nội ban hành ngày 28/12. Trước đó một ngày, Hà Nội cũng có yêu cầu cách ly tập trung người về từ các nước đã ghi nhận biến chủng Omicron.

Trong thông báo ngày hôm nay (28/12), UBND TP Hà Nội gửi đến các đơn vị, địa phương của TP và Cảng vụ Hàng không Miền Bắc áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Cụ thể, Hà Nội yêu cầu 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, người nhập cảnh phải tự theo dõi sức khoẻ tại nơi cư trú (nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…).

Hà Nội yêu cầu người nhập cảnh tự theo dõi 14 ngày
Người nhập cảnh vào Việt Nam (ảnh minh họa).

Trong thời gian tự theo dõi sức khoẻ, người nhập cảnh không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế nơi cư trú để thực hiện quản lý và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu âm tính tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp dương tính thì xử lý theo quy định.

Với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều cần cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 và thứ 7. Nếu âm tính tiếp tục theo dõi đến hết 14 ngày, dương tính thì xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ đang mang thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) sẽ được cách ly cùng người chăm sóc (cha mẹ, người nhà…). Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiêm Covid-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm các quy định phòng chống dịch Covid-19 như đối với người nhập cảnh.

Trưa 28/12, Bộ Y tế cũng công bố thông tin về ca mắc mới nhiễm biến thể Omicron tại Việt Nam.

Cụ thể, ngày 19/12/2021, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 1 trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối ngày 19/12/2021), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là hành khách trở về từ Anh Quốc, ngày 20/12/2021, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng.

Do vậy, ngày 21/12/2021, bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân. Kết quả giải trình tự gene của bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Hà Nội: Người nhập cảnh từ các nước có biến chủng Omicron phải cách ly tập trungHà Nội: Người nhập cảnh từ các nước có biến chủng Omicron phải cách ly tập trung
F0 tăng kỷ lục, kịch bản nào để Hà Nội kiểm soát dịch trước Tết?F0 tăng kỷ lục, kịch bản nào để Hà Nội kiểm soát dịch trước Tết?
Hà Nội: Thêm quận vùng cam hạn chế dịch vụ ăn uống tại chỗHà Nội: Thêm quận vùng cam hạn chế dịch vụ ăn uống tại chỗ

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc