Hà Nội: Người nhập cảnh từ các nước có biến chủng Omicron phải cách ly tập trung

06:58 | 28/12/2021

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hà Nội yêu cầu chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ quốc gia có biến thể Omicron thì bắt buộc cách ly tập trung, bất kể đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.
Hà Nội: Người nhập cảnh từ các nước có biến chủng Omicron phải cách ly tập trung
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 của Hà Nội tăng nhanh (xấp xỉ 2.000 ca/ngày), trong khi biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đã lan ra 78 quốc gia, ngày 27/7, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc ứng phó với biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND Hà Nội yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. Tăng cường giám sát, phát hiện và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có triệu chứng sốt, ho, đặc biệt là các hành khách hoặc chuyến bay đến/về từ các quốc gia ghi nhận ca bệnh mắc biến chủng Omicron.

Kế hoạch nêu rõ yêu cầu, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Đồng thời, tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique…).

TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Đối với các chuyến bay có hành khách đến từ quốc gia có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc cách ly tập trung, bất kể đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.

Cũng tại 310/KH-UBND, UBND Hà Nội giao các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính.

UBND TP cũng yêu cầu củng cố, nâng cao năng lực điều trị từ tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế của người dân; giảm tới mức thấp nhất tỉ lệ chuyển tầng, tỉ lệ tử vong; đảm bảo năng lực cung cấp oxy y tế cho các Trạm Y tế phường, xã, thị trấn để đáp ứng với các cấp độ dịch. Các phòng xét nghiệm giải trình tự gen ngẫu nhiên đối với người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người từng ở nước đã ghi nhận biến chủng Omicron, người tái nhiễm, F0 trong các ổ dịch phức tạp có số mắc cao.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại thành phố, UBND Hà Nội yêu cầu tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ lây lan và gây bệnh nặng của biến thể, Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1).

Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch do biến chủng Omicron trên địa bàn; giám sát, phát hiện sớm người nhập cảnh trái phép, các trường hợp tái mắc Covid-19 hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc, phát hiện sớm người nhiễm biến thể Omicron.

Quận, huyện toàn thành phố triển khai kế hoạch tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vắc xin an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng; chuẩn bị kế hoạch tái khởi động các khu cách ly tập trung ở cấp huyện; củng cố và duy trì tổ chăm sóc người nhiễm tại cộng đồng; thành lập thêm trạm y tế lưu động tùy theo tình hình.

Ngày 16/12, Bộ Y tế có Công văn số 10688/BYT-MT về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Theo đó, với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, được tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc khách sạn. Thời gian áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh theo quy định nói trên từ ngày 1/1/2022.
Người nhập cảnh dưới 14 ngày không phải cách ly y tếNgười nhập cảnh dưới 14 ngày không phải cách ly y tế
Vĩnh Phúc ra quy định phòng chống dịch Covid-19 với người nhập cảnhVĩnh Phúc ra quy định phòng chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh
Người nhập cảnh vào Việt Nam được tự cách ly 3 ngày tại nhàNgười nhập cảnh vào Việt Nam được tự cách ly 3 ngày tại nhà
Thái Bình rà soát người nhập cảnh từ các nước có biến chủng OmicronThái Bình rà soát người nhập cảnh từ các nước có biến chủng Omicron

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan