Người nhập cảnh vào Việt Nam được tự cách ly 3 ngày tại nhà

07:01 | 17/12/2021

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn phòng chống dịch với người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, từ 1/1/2022, người tiêm đủ vắc xin cách ly tại nhà 3 ngày, người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ cách ly 7 ngày.
Người nhập cảnh vào Việt Nam được tự cách ly 3 ngày tại nhà
Hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh được tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú (ảnh minh họa)

So với dự thảo hướng dẫn được đưa ra trước đó, văn bản chính thức của Bộ Y tế không phân biệt phương thức nhập cảnh là đường hàng không hay đường bộ, cũng không phân biệt quốc tịch người nhập cảnh là Việt Nam hay nước ngoài.

Hướng dẫn sẽ được áp dụng với người nhập cảnh kể từ ngày 1/1/2022, nêu rõ yêu cầu chung là người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi).

Người nhập cảnh phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh. Khi nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam (đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì khuyến khích sử dụng).

Trường hợp khách nhập cảnh là công dân Việt Nam và thân nhân (vợ/chồng, con) chưa tiêm vắc xin Covid-19 hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ được tiêm chủng miễn phí trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện).

Người nhập cảnh phải chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và các chi phí liên quan khác (nếu có) trong phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết số 16 của Chính phủ.

Đối với khách đã tiêm đủ liều vắc xin, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, khách tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú và không được tiếp xúc với người khác, không được đi khỏi nhà. Hành khách xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3, nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến đủ 14 ngày.

Đối với khách chưa tiêm đủ liều vắc xin, Bộ Y tế yêu cầu cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày, xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả âm tính, hành khách tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày.

Với người nhập cảnh dưới 18 tuổi và từ 65 tuổi trở lên, Bộ Y tế cho phép cách ly cùng người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ vắc xin (hoặc khỏi Covid-19) và cũng phải cách ly cùng hành khách.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu người nhập cảnh trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú phải thực hiện nghiêm quy định 5K; khuyến khích tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 kể từ ngày nhập cảnh; Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, hoặc có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng... thì báo ngay cho y tế địa phương để xử lý theo quy định.

Trước đó, Chính phủ đã đồng ý kế hoạch khôi phục chuyến bay quốc tế thường lệ từ 1/1/2022. Một trong những điều kiện để nối lại đường bay là Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn cụ thể về việc kiểm soát người nhập cảnh vào Việt Nam.

Đề xuất người nhập cảnh đã tiêm đủ vắc xin chỉ cách ly tại nhà 3 ngàyĐề xuất người nhập cảnh đã tiêm đủ vắc xin chỉ cách ly tại nhà 3 ngày
Chuẩn bị đón khách quốc tế thông qua “hộ chiếu vắc xin”Chuẩn bị đón khách quốc tế thông qua “hộ chiếu vắc xin”
Đẩy nhanh việc công nhận “hộ chiếu vắc xin”Đẩy nhanh việc công nhận “hộ chiếu vắc xin”

T.H