Chuẩn bị đón khách quốc tế thông qua “hộ chiếu vắc xin”

16:16 | 01/11/2021

909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện các bộ, ngành, địa phương đang khẩn trương lên kế hoạch triển khai việc áp dụng “hộ chiếu vắc xin” và các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi mở cửa đón khách du lịch quốc tế, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế kể từ tháng 11/2021.

Mới đây, Bộ Ngoại giao đã có Văn bản số 4432/BNG-LS ngày 23/10/2021 về việc tham gia ý kiến đối với đề xuất của Vietnam Airlines triển khai 16 chuyến bay "hộ chiếu vắc xin" giai đoạn tháng 11/2021 đến tháng 1/2022.

Chuẩn bị đón khách quốc tế thông qua “hộ chiếu vắc xin”
Tháng 11/2021 sẽ áp dụng "Hộ chiếu vắc xin" với khách quốc tế đến Việt Nam

Về việc này, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã chấp thuận và đề nghị Bộ Ngoại giao cân nhắc đưa việc tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Vietnam Airlines vào kế hoạch tổ chức chuyến bay theo hình thức công dân tự trả chi phí cách ly (combo) phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các tháng 11, 12/2021 và tháng 1/2022 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 540/CĐ-TTg về việc tăng cường quản lý hoạt động tổ chức các chuyến bay đưa người nhập cảnh Việt Nam, việc tổ chức các chuyến bay nêu trên phải có ý kiến đồng ý, tiếp nhận cách ly người nhập cảnh của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tiếp nhận.

Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 7937/VPCP-QHQT ngày 29/10/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về việc áp dụng “hộ chiếu vắc xin” và các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.

Về việc công nhận Giấy chứng nhận tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hoặc Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 (“hộ chiếu vắc xin”), Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao khẩn trương trao đổi với các đối tác để đẩy nhanh việc công nhận “hộ chiếu vắc xin”.

Về đối tượng nhập cảnh, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đúng đối tượng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại các Thông báo kết luận họp thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường, dự hội nghị, hội thảo, thăm thân và người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân và có Giấy chứng nhận tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hoặc Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tiếp tục thực hiện theo thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2015/NĐ-CP ngày 24/9/2015 của Chính phủ về việc miễn thị thực.

Về hướng dẫn và kiểm soát y tế đối với người nhập cảnh, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, ban hành hướng dẫn cách ly y tế thuận lợi, phù hợp đối với người nhập cảnh mang “hộ chiếu vắc xin”.

Về thẩm quyền, thủ tục xét duyệt nhập cảnh và tổ chức chuyến bay, Bộ Ngoại giao xem xét, quyết định người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành hướng dẫn tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong tình hình mới.

Các bộ, ngành, cơ quan thuộc Trung ương, trên cơ sở thống nhất với cơ quan y tế địa phương về phương án phòng dịch, chủ động quyết định việc mời, đón và chịu trách nhiệm quản lý người nước ngoài nhập cảnh làm việc với cơ quan mình và một số trường hợp nhân đạo, đặc biệt khác (khám chữa bệnh, thai sản…).

Kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế sẽ được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11.

Liên quan vấn đề trên, theo chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Kiên Giang đã xây dựng kế hoạch và đang thực hiện thí điểm trong 6 tháng đón khách du lịch quốc tế đến thành phố đảo Phú Quốc với “hộ chiếu vắc xin”.

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ ngày 20/12/2021 đến 20/3/2022), tỉnh thí điểm đón 3.000-5.000 du khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, phục vụ khách trong một phạm vi, địa điểm hạn chế trên đảo.

Giai đoạn 2 (từ ngày 20/3/2022 đến 20/6/2022), sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 và có kết quả tốt, Kiên Giang sẽ đề xuất với Chính phủ mở rộng quy mô đón 5.000-10.000 du khách/tháng.

Tỉnh lựa chọn du khách từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19 tại châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Australia… Khách quốc tế đến Phú Quốc phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 và được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Đồng thời, khách phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định là âm tính; có vé máy bay khứ hồi, có đăng ký tham gia chương trình tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành do Kiên Giang đề xuất; có bảo hiểm y tế.

M.C

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan