Thế giới lên án hành vi tàn bạo của CIA

10:29 | 12/12/2014

1,160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã lên tiếng đả kích hành vi tra tấn tàn bạo tù nhân của CIA và yêu cầu phải truy tố các quan chức có dính líu, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền tại Mỹ.

Thế giới lên án hành vi tàn bạo của CIA

Hình ảnh gây chấn động thế giới bởi tính tàn bạo trong tra tấn của Mỹ

Triều Tiên là quốc gia đầu tiên lên tiếng sau báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viên Mỹ hôm 9/12 về các vụ tra tấn tù nhân của CIA trong giai đoạn 2002-2009.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên, ngày 10/12, ra thông điệp kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án hành động vô nhân đạo của tình báo Mỹ.

Trong thông điệp được hãng tin chính thức của Triều Tiên trích dẫn, có đoạn: “Nếu Hội đồng Bảo an muốn tiếp tục thảo luận về nhân quyền, thì cần (…) quan tâm đến nhiều vi phạm nhân quyền tại Mỹ”. Tuy bố của chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định các phát giác của Thượng viện Mỹ về những vụ tra tấn nhắm vào các tù nhân có liên hệ với al-Qaida, là một trắc nghiệm thực sự đối với Hội đồng Bảo an LHQ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng đòi hỏi Hội đồng Bảo an LHQ chú ý đến những trường hợp nhiều người da đen không mang vũ khí tại Mỹ bị cảnh sát bắn chết mới đây.

Trước đó, ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền tại Mỹ và khẳng định Mỹ đang là một nước vi phạm nhân quyền sau vụ cảnh sát bắn chết thanh niên da màu. Đi xa hơn, Bình Nhưỡng còn khẳng định rằng Mỹ đang "trở thành trò cười của thế giới".

Ngày 10/12, Trung Quốc đã hối thúc Mỹ "chấn chỉnh lại cách làm của mình". Trả lời họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Trung Quốc kiên quyết phản đối hành vi tra tấn. Chúng tôi tin rằng phía Mỹ cần phải suy nghĩ về điều đó, chấn chỉnh lại cách làm của họ, tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc những quy định trong các công ước quốc tế liên quan".

Cùng ngày, Thủ tướng Anh David Cameron lên tiếng cho rằng “tra tấn là sai lầm” sau khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ công bố bản báo cáo gây tranh cãi về việc tra tấn dã man những nghi phạm khủng bố.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 11/12, cho hay Moskva sửng sốt với nội dung báo cáo mới được công bố về hoạt động tra tấn trong các nhà tù bí mật của CIA và tin rằng, chính phủ Mỹ cùng với chính phủ các nước đã diễn ra sự tra tấn sẽ phải chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền.

Konstantin Dolgov, tùy viên phụ trách nhân quyền, dân chủ và pháp quyền Bộ Ngoại giao Nga nói: "Thông tin được giải mật là sự xác nhận lần nữa về những hành vi vi phạm quyền con người có hệ thống của chính quyền Mỹ. Dù cho hoạt động tra tấn thẩm tra của CIA diễn ra bên ngoài nước Mỹ, điều này vẫn không loại bỏ khỏi họ trách nhiệm cho những hành động cố ý này. Đồng thời đặt ra câu hỏi về sự tham gia vào tội ác của chính phủ các nước (được báo cáo lưu ý giấu tên) đã chấp thuận cho phép bố trí nhà tù bí mật".

Ngày 9/12, phát ngôn viên Tổng thư ký LHQ Stefan Dyuzharrik kêu gọi cấm mọi hoạt động tra tấn.

Còn các nhà tranh đấu cho nhân quyền kêu gọi truy tố các giới chức có dính líu trong việc CIA sử dụng những biện pháp khủng khiếp để thẩm vấn các nghi can khủng bố. Ben Emmerson, Ðặc sứ của Liên hiệp quốc về nhân quyền và chống khủng bố, nói rằng báo cáo của Thượng viện Mỹ về cách làm của CIA tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố 11/9/2001 “nhấn mạnh đến sự cần thiết phải buộc những người vi phạm chịu trách nhiệm về những hành động tội ác của họ”.

Ông Kenneth Roth, Giám đốc điều hành của Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở Mỹ, nói rằng tra tấn “sẽ vẫn là một chính sách mở ngỏ để các tổng thống trong tương lai chọn lựa” trừ phi các giới chức bị truy tố.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc