THẾ GIỚI 24H: Ukraina bắt tạm giam Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga?

06:00 | 07/08/2015

7,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/8, Tòa án quận Shevchenko ở Kiev đã ra quyết định bắt tạm giam Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov do dính líu tới việc giết hại binh lính Ukraina.
THẾ GIỚI 24H: Ukraina bắt tạm giam Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga?
Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov

Công tố viên quân sự Ukraina Anatoly Matios cho biết Tòa án quận Shevchenko đã thông qua quyết định áp giải đến tòa và tạm giam mà không có ngoại lệ đối với Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga và 10 quan chức quân sự khác của Nga.

Ông nói rõ Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga được xác nhận sẽ bị thẩm vấn về vụ các binh sỹ thuộc Sư đoàn dù 98, Các lực lượng vũ trang liên bang Nga, liên quan tới các sự kiện tại Ilovaisk.

Trước đó, Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) thông báo nghi ngờ Tổng mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Gerasimov và 10 binh sỹ Nga liên quan tới các sự kiện tại Ilovaisk. SBU cho rằng ông Gerasimov đã quyết định để các binh sỹ Nga xâm nhập Ukraina.

Theo báo cáo trước đó, vào cuối tháng 8/2014, hàng trăm binh sĩ quân đội Ukraina tham gia vào một hoạt động quân sự ở phía đông nam Ukraina bị bao vây bởi lực lượng dân quân tự xưng là nước cộng hoà DPR và LPR.

Cuộc đụng độ vũ trang này làm 459 binh lính Ukraina thiệt mạng và 478 người khác bị thương – theo kết quả điều tra từ SBU.

Trong khi đó, Điện Kremlin lại nhiều lần khẳng định rằng quân đội nước này không hề hiện diện tại phía đông nam khu vực Donbass nơi xảy ra xung đột.

Hiện Nga chưa có phản ứng gì trước thông tin trên của Ukraina.

Khi nào khủng hoảng Ukraina mới chấm dứt?

Khi nào khủng hoảng Ukraina mới chấm dứt?

Việc Mỹ bổ sung các biện pháp cấm vận Nga hay hành động đáp trả của Moskva không giúp cải thiện tình hình tại Ukraina. Vậy thì làm thế nào cuộc nội chiến ở Ukraina mới chấm dứt?

IS dọa lấy mạng bà Merkel

Reuters hôm 5/8 cho biết, các chiến binh Hồi giáo IS vừa đăng một video bằng tiếng Đức lên mạng, trong đó họ thề là sẽ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Đức và Áo, đồng thời sẽ tìm cách để trả thù cá nhân Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong một video 5 phút mới đây, hai chiến binh IS nói tiếng Đức đã kêu gọi người Hồi giáo châu Âu tham gia vào tổ chức IS ở Syria và Iraq. Trong video họ đe dọa là sẽ khủng bố Đức và Áo.

Một trong những chiến binh IS trong video cũng đã chuyển thông điệp đến thủ tướng Đức Angela Merkel, rằng IS sẽ trả thù bà. Các chiến binh thánh chiến nói rằng việc trả thù sẽ đền cho "máu của người Hồi giáo…đã đổ tại Afghanistan," vì sự tham gia của Đức trong các hoạt động chống khủng bố và cung cấp các lô hàng vũ khí cho những người chiến đấu chống lại IS.

Hai người Hồi giáo trong đoạn video được giới truyền thông Đức xác định là Abu Omer al-Almani đến từ Đức và Mohamed Mahmoud, một người Áo đến từ Vienna.

Theo tiết lộ, Mahmoud trước đó đã lãnh án tù 4 năm ở Áo vì ủng hộ Al-Qaeda, và sống ở Đức sau đó, nhưng đã rời Đức vào năm 2012 vì sợ bị trục xuất. Ông đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt và sau đó bị bỏ tù vài tháng, rồi ra tù và gia nhập IS hồi năm ngoái.

Theo ước tỉnh của Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maizière hồi tháng Ba, khoảng 650 người Đức đã rời khỏi nước này để tham gia IS.

Nga và Pháp hủy hợp đồng mua bán tàu Mistral

Pháp và Nga đã đạt thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng mua bán 2 tàu sân bay lớp Mistral trị giá 1,12 tỷ euro.

Quyết định này được Phủ Tổng thống Pháp thông báo hôm 6/8, sau cuộc điện đàm ngày 5/8 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Theo thỏa thuận đạt được, Pháp sẽ trả lại cho Nga tất cả các trang thiết bị đã được lắp trên 2 chiếc tàu Mistral và hoàn trả toàn bộ chi phí Nga đã trả cho Pháp trong hợp đồng. Đổi lại, Pháp sẽ toàn quyền quyết định số phận 2 con tàu này. Phía Nga cũng xác nhận thông tin này và cho biết Pháp đã hoàn trả lại tiền. Theo hãng tin BBC, tổng số tiền bồi thường vào khoảng 1,2 tỷ euro.

Như vậy, thỏa thuận này đã chấm dứt các cuộc đàm phán căng thẳng trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Pháp quyết định ngừng việc chuyển giao tàu Mistral cho Nga, do mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraina.

Nhật sẽ tặng Philippines nhiều máy bay tuần tra

Liên quan đến an ninh Biển Đông, hãng Reuters cho biết Nhật Bản có thể tặng cho Philippines các máy bay tuần tra để sử dụng vào việc giữ gìn an ninh của mình ở Biển Đông.

Đó là loại máy bay Beechcraft TC-90 King có thể dễ dàng được trang bị các phương tiện radar đơn giản.

Các viên chức quốc phòng của Manila thì nói là họ không nghe nói gì về việc này. Các viên tướng Philippines cũng nói như thế, nhưng họ đồng thời hoan ngênh mọi hợp tác an ninh với Nhật.

Đây là bước đi đầu tiên từ phía Nhật trong khi chờ đợi Tokyo và Manila bàn luận với nhau về việc Nhật sẽ chuyển cho Philippines các máy bay tuần tra loại hiện đại P3-C.

Trung Quốc đã lên tiếng lo ngại về chuyện này khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng họ hy vọng sự hợp tác quốc phòng của các quốc gia không làm hư hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Về phía Nhật Bản thì việc viện trợ quân sự này còn cần các nhà lập pháp Tokyo điều chỉnh luật lệ về tài chính. Và nếu việc này được thông suốt thì nó sẽ mở đường cho Nhật Bản viện trợ các thiết bị quân sự cho các quốc gia bạn bè trong vùng đông nam Á.

Ngoài ra trong thời gian vừa qua Nhật cũng đã thực hiện các đợt diễn tập quân sự trên biển chung với Philippines trên Biển Đông. Tổng thống Philippines đã đồng ý hồi tháng 6 là sẽ bắt đầu việc bàn bạc với phía Nhật nhằm cho phép Tokyo sử dụng những căn cứ quân sự của Manila, cũng như dùng các cơ sở này tiếp tế nhiên liệu cho máy bay và tàu bè của Nhật Bản.

Mỹ, đồng minh của cả Nhật và Philippines thì mong muốn Tokyo cùng chia sẻ những trách nhiệm an ninh và quân sự trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng tiềm năng quân sự của mình trong vùng.

Hình ảnh ấn tượng

THẾ GIỚI 24H: Ukraina bắt tạm giam Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga?
Trẻ em nằm giả chết ở phía trước của Mái vòm Bom Nguyên tử ở thành phố Hiroshima, phía tây Nhật Bản, để kỷ niệm 70 năm sự kiện Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima

G.K

Năng lượng Mới