Thái tử Charles tới Cuba tăng cường hợp tác năng lượng

19:11 | 27/03/2019

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thái tử Charles, cùng vợ Camilla, đang ở Havana trong chuyến thăm thăm chính thức tới đảo quốc Cuba 3 ngày nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước.    

Ngày 26/3, trên chiếc mui trần MG de 1953, Thái tử Charles đã đến thăm công viên John Lennon ở Havana, nơi đặt bức tượng của nhóm Beatles, trước khi tới tham quan một trung tâm năng lượng mặt trời ở Cuba.

thai tu charles toi cuba tang cuong hop nang luong
Thái tử Charles (giữa) và công nương Camilla dự lễ đặt vòng hoa tại quảng trường Cách mạng ở Havana

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một thành viên của Hoàng gia Anh tới Cuba vào thời điểm đảo quốc này đang phải đối mặt với việc thắt chặt các lệnh trừng phạt của Mỹ, và rất cần đầu tư nước ngoài.

Vương quốc Anh cũng đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng ở Cuba, với thương mại song phương giảm từ 168,3 triệu đô la năm 2013 xuống còn 63,6 triệu đô la trong năm 2017, theo số liệu chính thức.

Liên minh châu Âu đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Cuba và London, ngay cả khi đang trong tiến trình rời khỏi EU, cũng muốn tận dụng xu thế này, đặc biệt là hai lĩnh vực: du lịch - gần 200.000 người Anh đến Cuba mỗi năm- và năng lượng.

Trong chuyến thăm này, ngày 26/3, Thái tử Charles đã tham gia lễ khởi công xây dựng một nhà máy điện mặt trời được tài trợ bởi các quỹ của Anh, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12/2019 và trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất ở Caribbe .

Ngày hôm trước, Thái tử Charles đi bộ cùng với vợ trên phố cổ Havana, sau đó dùng bữa ăn tối chính thức với Chủ tịch Cuba Diaz-Canel.

"Tại cuộc họp thân mật này, hai người đã trao đổi về tình hình quan hệ song phương, dựa trên sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời mong muốn phát triển quan hệ trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững", thông cáo báo chí của chính phủ Cuba cho biết.

Vợ chồng Thái tử Charles sẽ rời khỏi Cuba chiều 27/3 để tới thăm Quần đảo Cayman, một lãnh thổ của Anh.

thai tu charles toi cuba tang cuong hop nang luongThu giữ hơn 3.000 điếu xì gà lậu qua đường hàng không
thai tu charles toi cuba tang cuong hop nang luongPhe đối lập Venezuela dọa cắt nguồn cung dầu thô cho Cuba
thai tu charles toi cuba tang cuong hop nang luongNgười Trung Quốc ngày càng “nghiền” xì gà Cuba

Nh.Thạch

AFP