Phe đối lập Venezuela dọa cắt nguồn cung dầu thô cho Cuba

16:32 | 13/03/2019

721 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Venezuela do phe đối lập thống trị hôm 12/3 đã thông qua một sắc lệnh đình chỉ việc cung cấp dầu cho Cuba, với lý do đất nước đang trong "tình hình khẩn cấp" sau vụ mất điện vào tối 7/3.  

Quốc hội phe đối lập Venezuela ủng hộ đề xuất của ông Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống vào ngày 23/1, và yêu cầu các nghị sĩ tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Một quyết định như vậy, nếu được thực thi, sẽ là đòn nặng nề đánh vào chính quyền Cuba.

Tuy nhiên, việc thực hiện sắc lệnh trên là không thể, vì ông Maduro vẫn còn được sự hỗ trợ của quân đội, những người có quyền kiểm soát ngành công nghiệp dầu mỏ.

doi lap venezuela doa cat nguon cung dau tho cho cuba
Một nhà máy lọc dầu của Cuba do Venezuela tài trợ xây dựng

Ông Guaido cho rằng Venezuela phải "tiết kiệm năng lượng" khi dân số phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước, nơi có trữ lượng dầu đầu tiên trên thế giới. "Chúng ta hãy ra lệnh đình chỉ ngay lập tức việc giao hàng dầu thô, nhiên liệu và các sản phẩm dầu mỏ" tới Cuba, ông nói.

Theo thỏa thuận song phương ký kết trong thời gian của cố Tổng thống Hugo Chavez, Venezuela gửi khoảng 90.000 thùng một ngày cho Cuba, nhưng số liệu chính thức đã giảm 40% sau khi các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị xảy ra tại Venezuela, làm ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của ngành dầu mỏ, và vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cuba trong những năm gần đây đã có sự chuẩn bị, theo cựu Đại sứ Anh và giáo sư Đại học Boston Paul Webster Hare. Cuba "bắt đầu tìm kiếm các nhà cung cấp dầu thay thế: Nga, Iran và Algeria.

Phe đối lập Venezuela cáo buộc Cuba can thiệp vào công việc nội bộ và nhân viên tình báo Cuba đã nằm vùng trong bộ máy nhà nước ở Caracas.

Về phần mình, Cuba hy vọng sẽ tập hợp sự ủng hộ của một phần cộng đồng quốc tế để chống lại những gì mà họ coi là một nỗ lực xâm lược Venezuela của Hoa Kỳ.

Rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, tài chính và bây giờ năng lượng và nhân đạo, Venezuela từ ngày 23/1 có tới hai vị tổng thống, ông Guaido hỗ trợ bởi hơn 50 quốc gia và ông Maduro nhận được sự tin cậy của Nga, Trung Quốc và Cuba.

doi lap venezuela doa cat nguon cung dau tho cho cubaNgười Trung Quốc ngày càng “nghiền” xì gà Cuba
doi lap venezuela doa cat nguon cung dau tho cho cubaCuba tìm nguồn cung dầu mỏ thay thế cho Venezuela
doi lap venezuela doa cat nguon cung dau tho cho cubaY tế Cuba nổi tiếng thế giới
doi lap venezuela doa cat nguon cung dau tho cho cubaCuba: Người chỉ huy chiến dịch Vịnh Con Heo qua đời

Nh.Thạch

AFP