Cuba: Người chỉ huy chiến dịch Vịnh Con Heo qua đời

14:25 | 08/01/2019

763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Truyền thông Cuba ngày 6/1/2019 thông báo ông José Ramon Fernandez Alvarez, người chỉ huy thắng lợi chiến dịch Vịnh Con Heo trước quân đội Mỹ, qua đời ở tuổi 95.

Truyền thông Cuba không cho biết nguyên nhân, nhưng cựu sĩ quan quân đội này dường như đã nằm viện nhiều tháng.

cuba nguoi chi huy chien dich vinh con heo qua doi
Tướng Fernandez và Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Ông là một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Cuba, một thành viên của Uỷ ban Trung ương kể từ Đại hội Đảng lần thứ nhất năm 1975, và là ủy viên Bộ Chính trị từ 1980 đến 1991.

Ông cũng là đại biểu Quốc hội năm 1976, và là thành viên của Hội đồng Nhà nước từ năm 1981 đến 1993.

Tướng Fernández điều hành một trường đào tạo các sĩ quan sau khi các lực lượng cách mạng do ông Fidel Castro lãnh đạo đã lật đổ chính phủ độc tài Fulgencio Batista vào năm 1959.

Sự kiện Vịnh Con Heo là một nỗ lực bất thành của lực lượng những người Cuba lưu vong do CIA huấn luyện để xâm chiếm miền nam Cuba với sự hỗ trợ của quân đội chính phủ Hoa Kỳ, nhằm lật độ chính phủ của ông Fidel Castro ở Cuba.

Kế hoạch được tiến hành vào tháng 4/1961, chưa đầy ba tháng kể từ khi John F. Kennedy lên nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ. Quân đội Cuba, được sự huấn luyện và trang bị từ các quốc gia thuộc Khối phía Đông, đã đánh bại đội quân lưu vong trong vòng ba ngày. Quan hệ Cuba - Hoa Kỳ đã xấu còn tiếp tục tồi tệ hơn sau đó với Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Sự kiện này được đặt tên theo Vịnh Con Heo, một cách dịch từ tiếng Tây Ban Nha Bahía de Cochinos. Cuộc đổ bộ chính trong sự kiện xâm lược này diễn ra tại bờ biển Playa Girón, nằm ở cửa Vịnh Con Heo.

cuba nguoi chi huy chien dich vinh con heo qua doiBí mật đàm phán giữa Fidel Castro và Washington

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc