Tên lửa S-300 sẽ làm nản lòng “những cái đầu hiếu chiến” tại Syria

07:00 | 29/05/2013

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết Matxcơva sẽ cung cấp cho Syria các tên lửa phòng không tối tân để ngăn chặn những hành động quân sự của nước ngoài chống chính phủ Syria.

>> Vì sao Mỹ và Israel sợ tên lửa S-300 của Nga?

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga sẽ là yếu tố ổn định tại Syria

Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 28/5 cho biết việc giao loại tên lửa phòng không S-300 cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ là một “yếu tố ổn định” tại Syria.

Ông Ryabkov nói với các phóng viên là Matxcơva tin rằng việc bán các tên lửa này sẽ là nản lòng những người mà ông gọi là “một số đầu óc hiếu chiến” để họ không nghĩ tới việc đưa lực lượng nước ngoài để can thiệp vào cuộc xung đột  tại Syria.

Tuy nhiên, ông Ryabkov không đưa ra chỉ dấu là khi nào Nga sẽ chuyển đến Syria hệ thống phòng không này.

Damas đã ký một hợp đồng mua loại vũ khí này cách nay vài năm.

Israel và Mỹ thúc giục Nga đừng tiến hành việc mua bán vì ngại rằng hệ thống phòng không sẽ đe dọa an ninh của Israel và làm phức tạp thêm bất cứ hành động quân sự nào Israel có thể thực hiện tại Syria.

Tuy nhiên, phía Nga khẳng định việc bán tên lửa S-300 cho Syia là hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế vì thứ nhất đây là vũ khí phòng thủ chứ không phải vũ khí tấn công, thứ hai vì đây không phải là vũ khí mà LHQ cấm các nước bán cho chính phủ Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon hôm 28/5 nói nếu hệ thống phòng không được chuyển giao, Israel “biết sẽ làm gì”. Ông Yaalon nói thêm là việc chuyển giao chưa được thực hiện.

Th.Long (Theo RIA)