Tàu Trung Quốc bị mắc kẹt ở Nam cực

08:50 | 29/12/2013

1,679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đã bị kẹt trong băng và phải quay lại khi đang trên đường đi cứu một tàu nghiên cứu khoa học Nga bị kẹt trong băng giá và bão tuyết ở Nam cực, theo thông báo của Cơ quan hàng hải Úc (AMSA) hôm 28/12.

Tàu Nga MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt ở Nam Cực do băng quá dày

Lẽ ra, theo dự kiến, tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc tối 27/12 đã đến địa điểm chiếc tàu Nga MV Akademik Shokalskiy bị kẹt lại từ hôm 24/12, ở cách căn cứ Pháp Dumont d’Urville khoảng 100 hải lý, với 74 người trên tàu gồm một đoàn nghiên cứu Úc, các du khách và thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, khi chỉ còn cách tàu Nga có 6,5 hải lý thì tàu Tuyết Long không thể đi tiếp và buộc phải quay ngược trở về biển.

Ông Andrea Hayward-Maher, phát ngôn viên AMSA - cơ quan điều phối các hoạt động cứu hộ - cho AFP biết: “Chiếc tàu Trung Quốc không may gặp phải lớp băng quá dày không thể phá nổi, nên phải quay lại”.

Từ khi chiếc tàu Nga MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt, đã có 3 tàu phá băng là Tuyết Long của Trung Quốc, L’Astrolabe của Pháp và Aurora Australis của Úc đi đến cứu. Nhưng chiếc L’Astrolabe bỏ cuộc. Thất vọng trước việc chiếc Tuyết Long quay lại, nay các hành khách trên tàu MV Akademik Shokalskiy chỉ còn đặt hy vọng vào tàu phá băng Aurora Australis của Úc.

Tuy nhiên, chiếc Aurora Australis vốn có năng lực phá băng mạnh nhất trong số 3 chiếc trên, cũng chưa chắc có thể tiến được gần hơn.

Thuyền trưởng tàu Aurora Australis, ông Murray Doyle, giải thích cho tờ Sydney Morning Herald là tàu có thể phá được lớp băng có độ dày 1,35m và khi quay đầu có thể phá vỡ dần các lớp băng dày hơn. Nhưng tàu lại không được trang bị để tiến nhanh trong một lớp băng dày hơn 3 mét. Ông Doyle mô tả: “Cũng giống như khi ta cố dùng xe hơi để húc đổ một bức tường gạch vậy”.

Các nhà khoa học và du khách đi trên chiếc tàu MV Akademik Shokalskiy để tái hiện lại chuyến đi lịch sử của nhà thám hiểm Úc - Sir Douglas Mawson đến Nam cực cách đây một thế kỷ (1911-1914). Họ cũng tiến hành các thí nghiệm như đoàn của ông Mawson đã làm trước đây.

Linh Linh (tổng hợp)