Tàu chạy bằng hydro sẽ được sử dụng ở vùng thủ đô của Đức
Siemens Mobility cho biết họ đã được nhà điều hành đường sắt Niederbarnimer Eisenbahn ủy quyền cung cấp 7 chuyến tàu Mireo Plus H. Các chuyến tàu gồm hai toa sẽ sử dụng pin nhiên liệu và pin lithium ion, dự kiến sẽ được giao vào mùa thu năm 2024, đây là ví dụ mới nhất về cách công nghệ dựa trên hydro đang được sử dụng trong vận tải đường sắt.
Các hoạt động trên mạng lưới đường sắt Heidekrautbahn được lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 12 năm 2024. Ngoài ra, đơn đặt hàng bao gồm hợp đồng dịch vụ và phụ tùng 10 năm kéo dài đến năm 2034.
![]() |
Tàu chạy bằng hydro sẽ được sử dụng ở vùng thủ đô của Đức |
Siemens Mobility, một công ty được quản lý riêng biệt của tập đoàn công nghiệp khổng lồ Siemens, cho biết các đoàn tàu sẽ cung cấp “khả năng di chuyển hoàn toàn không phát thải CO2” và có tốc độ tối đa 160km/h (khoảng 99 dặm/giờ).
Công ty trước đây đã cho biết phạm vi hoạt động của Mireo Plus H là từ 600 đến 1.000 km. Công ty cho biết: “Bằng cách chuyển từ động cơ diesel sang hydro, Heidekrautbahn sẽ giảm lượng khí thải CO2 hàng năm khoảng 3 triệu kg và tiết kiệm 1,1 triệu lít dầu diesel”.
Việc triển khai các đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro trên mạng là một phần của dự án thử nghiệm chung do các bang Berlin và Brandenburg cũng như chính phủ liên bang tài trợ. Năng lượng hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả giao thông vận tải.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đường sắt đại diện cho “một trong những phương thức vận tải tiết kiệm năng lượng nhất”. IEA cho biết đường sắt chịu trách nhiệm cho 9% vận chuyển hành khách có động cơ trên toàn thế giới và 7% vận chuyển hàng hóa, nhưng chỉ chiếm 3% trong việc sử dụng năng lượng vận tải.
Tuy nhiên, ngành đường sắt phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ, chiếm 55% tổng mức tiêu thụ năng lượng của toàn ngành vào năm 2020. Theo kịch bản của IEA về net-zero vào năm 2050, việc sử dụng dầu trong đường sắt sẽ phải giảm xuống mức tối thiểu vào giữa thế kỷ này.
Siemens Mobility là một trong số những công ty đang nghiên cứu về tàu hỏa sử dụng hydro. Những đơn vị khác bao gồm Đường sắt Đông Nhật Bản và nhà sản xuất đường sắt châu Âu Alstom. Trong đó, Alstom đã vận chuyển hành khách ở Đức và Áo trên các chuyến tàu chạy bằng hydro.
PV
-
EU khởi động dự án hydro trị giá 5,4 tỷ euro
-
Hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt
-
Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê-tan đến năm 2030
-
Thị trường hydro xanh toàn cầu sẽ tăng hơn 6.000% vào năm 2031
-
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ luật hóa mục tiêu khí hậu; điện hạt nhân trở lại thời kỳ vàng son
-
Shell chuẩn bị xây dựng mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro tại Thượng Hải
- Sinh viên Bách khoa chế tạo vật liệu thu dầu tràn từ vỏ sầu riêng
- Chuyển dịch năng lượng: Khác biệt lớn giữa các khu vực trên thế giới
- Trina Solar xây dựng nhà máy quang điện loại N mang lại giá trị lớn hơn cho ngành công nghiệp điện
- Tiết kiệm năng lượng - Xu thế tất yếu của các công trình tương lai
- Ra mắt “Hệ thống cảnh báo đuối nước bằng năng lượng mặt trời”
- Hoa Kỳ: 5 GW điện gió đã đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2022
- Nhu cầu than toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
- Tọa đàm "Quản trị tài chính cho chuyển dịch năng lượng công bằng"
- 8 nhiệm vụ, giải pháp triển khai Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- RWE thử nghiệm năng lượng mặt trời nổi
- Hoàn thiện chính sách phát triển điện gió ngoài khơi
- Trina Solar phá kỷ lục thế giới lần thứ 24 với hiệu suất pin 210 PERC đạt 24,5%
-
EU khởi động dự án hydro trị giá 5,4 tỷ euro
-
Sinh viên Bách khoa chế tạo vật liệu thu dầu tràn từ vỏ sầu riêng
-
Chuyển dịch năng lượng: Khác biệt lớn giữa các khu vực trên thế giới
-
Trina Solar xây dựng nhà máy quang điện loại N mang lại giá trị lớn hơn cho ngành công nghiệp điện
-
Tiết kiệm năng lượng - Xu thế tất yếu của các công trình tương lai