Tokyo Gas bắt đầu thử nghiệm sản xuất mêtan tổng hợp từ hydro xanh

09:08 | 27/06/2022

256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Công ty Tokyo Gas, nhà cung cấp khí đốt cho đô thị lớn nhất Nhật Bản đã bắt đầu một chương trình thử nghiệm để khử carbon trong khí đốt của thành phố.

Theo dự kiến vào tháng 3/2023, thử nghiệm này sẽ sử dụng hydro xanh được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo.

Mêtan tổng hợp, một chất thay thế cho thành phần chính của khí tự nhiên, được tạo ra thông qua quá trình phân hủy kỵ khí từ hydro và carbon dioxide (CO2). Đây được coi là một chiến lược sử dụng CO2 như một nguyên liệu có thể giúp doanh nghiệp trung hòa với carbon vào năm 2050.

Tokyo Gas bắt đầu thử nghiệm sản xuất mêtan tổng hợp từ hydro xanh
Cơ sở nghiên cứu của Tokyo Gas tại Yokohama

Mêtan tổng hợp có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa chất và làm nhiên liệu để sản xuất nhiệt và điện tại nhà hoặc trong các trạm phát điện.

Tokyo Gas đã xây dựng một nhà máy khí sinh học có tên Hitachi Zosen tại cơ sở nghiên cứu của mình ở Yokohama và bắt đầu sản xuất nhiên liệu từ việc mua hydro và CO2 bên ngoài cho giai đoạn thử nghiệm đầu tiên để tạo ra 12,5 mét khối bình thường mỗi giờ (Nm3/h) của mêtan tổng hợp.

Giám đốc điều hành của Tokyo Gas Hisataka Yakabe đã mời các nhà báo tham quan các cơ sở và chia sẻ công ty dự định lắp đặt một thiết bị điện phân nước của công ty ITM Power của Anh và sử dụng hydro từ các nguồn tái tạo để tạo ra khí mêtan tổng hợp vào tháng 3/2023. Ngoài ra, cơ sở này sẽ tận dụng CO2 được thải ra và hấp thụ bởi các nhà máy gần đó hoặc bởi các khách hàng.

Đến năm 2030, Tokyo Gas muốn thay thế 1% lượng khí đốt thành phố bằng khí mêtan tổng hợp. Vào cuối những năm 2020, thử nghiệm sẽ được tăng lên để tạo ra 400 Nm3/h, và vào năm 2030, sẽ chạy thử nghiệm ở nước ngoài để tạo ra 20.000 Nm3/h.

Ông Yakabe cho biết: “Giảm chi phí là vấn đề lớn nhất, và cho biết thêm rằng ngay cả với nguồn năng lượng tái tạo rẻ từ nước ngoài và sản xuất hydro ít tốn kém hơn, chi phí khí sinh học vào năm 2030 sẽ cao hơn nhiều so với giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).Việc giảm chi phí phải được thực hiện theo nhiều cách khác nhau".

Trong một nỗ lực bổ sung nhằm tạo ra các chuỗi cung ứng khí mêtan tổng hợp trên toàn cầu, Tokyo Gas đang làm việc với các công ty lớn như Sumitomo, Petronas và Mitsubishi để thực hiện các nghiên cứu khả thi tại Malaysia, Bắc Mỹ và Australia.

Tokyo Gas giới thiệu tàu chở LNG lớn nhất thế giớiTokyo Gas giới thiệu tàu chở LNG lớn nhất thế giới
Tokyo Gas và Centrica ký thỏa thuận bao tiêu LNG của AnadarkoTokyo Gas và Centrica ký thỏa thuận bao tiêu LNG của Anadarko
Tokyo Gas thành lập chi nhánh phân phối khí tại Thái LanTokyo Gas thành lập chi nhánh phân phối khí tại Thái Lan
Tokyo Gas mua LNG theo giá phụ thuộc giá thanTokyo Gas mua LNG theo giá phụ thuộc giá than

P.V