Airbus có kế hoạch thử nghiệm động cơ hydro trên máy bay chở khách lớn nhất thế giới

15:26 | 26/02/2022

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Airbus cho biết họ có kế hoạch thử nghiệm động cơ chạy bằng hydro trên chiếc A380 đã được sửa đổi vào khoảng năm 2026, với hy vọng đưa nhiên liệu phát thải thấp hơn vào hoạt động du lịch hàng không thương mại.

Gã khổng lồ máy bay châu Âu cho biết đang làm việc với nhà sản xuất động cơ CFM International - một liên doanh của chi nhánh hàng không General Electric và Safran của Pháp - về chiếc máy bay thử nghiệm, sẽ bao gồm một phiên bản sửa đổi của động cơ đã được sử dụng sẽ phải xử lý cao hơn nhiệt độ mà hydro cháy. Các chuyến bay thử nghiệm có thể bắt đầu vào năm 2026, Airbus cho biết.

Airbus có kế hoạch thử nghiệm động cơ hydro trên máy bay chở khách lớn nhất thế giới
Airbus có kế hoạch thử nghiệm động cơ hydro trên máy bay chở khách lớn nhất thế giới

Các nhà sản xuất máy bay và hãng hàng không đang tranh giành để cắt giảm lượng khí thải carbon của họ, chiếm hơn 2% tổng lượng khí thải của thế giới. Airbus đã tích cực theo đuổi hydro và cho biết họ đang nghiên cứu một loại máy bay chở khách chạy bằng nhiên liệu mà hãng dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035.

Đối thủ của Airbus, Boeing, đã tập trung vào các loại nhiên liệu hàng không bền vững hơn, hiện chiếm chưa đến 1% nguồn cung cấp nhiên liệu máy bay phản lực và đắt hơn so với nhiên liệu máy bay thông thường. Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết tại một hội nghị nhà đầu tư vào tháng 6 năm ngoái rằng ông không mong đợi một chiếc máy bay chạy bằng năng lượng hydro ở “quy mô của những chiếc máy bay mà chúng tôi đang đề cập đến” trước năm 2050.

Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của Aerodynamic Advisory, một công ty tư vấn hàng không, cho biết một thách thức lớn trong việc sử dụng nhiên liệu hydro là việc lưu trữ hydro sẽ đòi hỏi thiết bị bổ sung làm tăng trọng lượng của máy bay, giảm số người hoặc lượng hàng hóa mà máy bay có thể chở.

Ông nói: “Hydro là điều xảy ra khi các kỹ sư và nhà kinh tế không nói chuyện với nhau."

Airbus cho biết họ chọn A380, máy bay chở khách lớn nhất thế giới, vì nó có chỗ để chứa các bình hydro lỏng và các thiết bị khác.

Shell khởi động máy điện phân hydro 20MW ở Trung QuốcShell khởi động máy điện phân hydro 20MW ở Trung Quốc
Hydro thay đổi luật chơi địa chính trị toàn cầuHydro thay đổi luật chơi địa chính trị toàn cầu
United Airlines lên kế hoạch mua 100 động cơ điện hydroUnited Airlines lên kế hoạch mua 100 động cơ điện hydro
Hơn 80% công ty năng lượng đang đầu tư hoặc xem xét gia nhập thị trường hydroHơn 80% công ty năng lượng đang đầu tư hoặc xem xét gia nhập thị trường hydro
IEA: Sử dụng hydro carbon thấp là chìa khóa để đảm bảo nguồn cung điệnIEA: Sử dụng hydro carbon thấp là chìa khóa để đảm bảo nguồn cung điện

H.A