Airbus có kế hoạch thử nghiệm động cơ hydro trên máy bay chở khách lớn nhất thế giới
Gã khổng lồ máy bay châu Âu cho biết đang làm việc với nhà sản xuất động cơ CFM International - một liên doanh của chi nhánh hàng không General Electric và Safran của Pháp - về chiếc máy bay thử nghiệm, sẽ bao gồm một phiên bản sửa đổi của động cơ đã được sử dụng sẽ phải xử lý cao hơn nhiệt độ mà hydro cháy. Các chuyến bay thử nghiệm có thể bắt đầu vào năm 2026, Airbus cho biết.
![]() |
Airbus có kế hoạch thử nghiệm động cơ hydro trên máy bay chở khách lớn nhất thế giới |
Các nhà sản xuất máy bay và hãng hàng không đang tranh giành để cắt giảm lượng khí thải carbon của họ, chiếm hơn 2% tổng lượng khí thải của thế giới. Airbus đã tích cực theo đuổi hydro và cho biết họ đang nghiên cứu một loại máy bay chở khách chạy bằng nhiên liệu mà hãng dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035.
Đối thủ của Airbus, Boeing, đã tập trung vào các loại nhiên liệu hàng không bền vững hơn, hiện chiếm chưa đến 1% nguồn cung cấp nhiên liệu máy bay phản lực và đắt hơn so với nhiên liệu máy bay thông thường. Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết tại một hội nghị nhà đầu tư vào tháng 6 năm ngoái rằng ông không mong đợi một chiếc máy bay chạy bằng năng lượng hydro ở “quy mô của những chiếc máy bay mà chúng tôi đang đề cập đến” trước năm 2050.
Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của Aerodynamic Advisory, một công ty tư vấn hàng không, cho biết một thách thức lớn trong việc sử dụng nhiên liệu hydro là việc lưu trữ hydro sẽ đòi hỏi thiết bị bổ sung làm tăng trọng lượng của máy bay, giảm số người hoặc lượng hàng hóa mà máy bay có thể chở.
Ông nói: “Hydro là điều xảy ra khi các kỹ sư và nhà kinh tế không nói chuyện với nhau."
Airbus cho biết họ chọn A380, máy bay chở khách lớn nhất thế giới, vì nó có chỗ để chứa các bình hydro lỏng và các thiết bị khác.
H.A
-
[Infographic] Cụm công trình nghiên cứu khoa học làm lợi hàng nghìn tỷ đồng của BSR
-
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến: Xăng sinh học E10 - An toàn, tiết kiệm và thân thiện môi trường
-
Mexico triệt phá đường dây trộm nhiên liệu quy mô lớn
-
Châu Âu thiết lập khung pháp lý cho hydro carbon thấp
-
Phân tích triển vọng thị trường hydro xanh toàn cầu đến năm 2031
-
EVNNPT và VDB ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư Dự án đường dây 220kV Than Uyên - 500kV Lào Cai
-
Bài 3: “Bài toán vốn” cho điện hạt nhân - Cần cơ chế tài chính vượt trội
-
Qua rồi thời kỳ thiết bị điện mặt trời giá rẻ!
-
Đóng điện thành công Dự án Trạm biến áp 220kV Gia Lộc và đường dây đấu nối
-
Bài 2: Cần khung pháp lý chuyên biệt cho điện hạt nhân