Tạo hình tai nhỏ bằng sụn sườn tự thân

16:54 | 04/11/2019

365 lượt xem
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tạo hình tai nhỏ bằng sụn sườn tự thân - một trong những kỹ thuật khó nhất trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.    
bv huu nghi viet duc phau thuat thanh cong ky thuat tao hinh kho nhat tao hinh tai nho bang sun suon tu thanBệnh viện tuyến quận TP HCM lần đầu tiên phẫu thuật tạo hình dương vật thành công
bv huu nghi viet duc phau thuat thanh cong ky thuat tao hinh kho nhat tao hinh tai nho bang sun suon tu thanPhẫu thuật tạo hình niệu quản cho người em trong cặp song sinh Việt - Đức
bv huu nghi viet duc phau thuat thanh cong ky thuat tao hinh kho nhat tao hinh tai nho bang sun suon tu thanPhẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột non

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, bệnh viện Việt Đức cho biết, sau 2 năm nghiên cứu và cải tiến kỹ thuật, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ của bệnh viện đã thực hiện thành công phẫu thuật tạo hình tai nhỏ cicrotia tiên tiến nhất thế giới. Cho đến nay mới chỉ có 1 đến 2 trung tâm trên thế giới có thể tiến hành một cách thường quy.

bv huu nghi viet duc phau thuat thanh cong ky thuat tao hinh kho nhat tao hinh tai nho bang sun suon tu than
Tai bệnh nhân khi chưa phẫu thuật

Theo PGS. Hồng Hà, dị tật vành tai, tai nhỏ, có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải do tai nạn mất tai hoặc bỏng. Di tật tai nhỏ bẩm sinh (microtia) có thể chia làm 4 độ, từ không có một phần hay toàn bộ vành tai (anotia). Bệnh lý này tuy không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể để lại ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ và tâm lý, nhất là đối với trẻ em trong lứa tuổi trước đến trường.

Cho đến nay trên thế giới thường có hai phương pháp tạo hình vành tai phổ biến. Phương pháp thứ nhất được thực hiện từ khoảng 50 năm trở lại đây là tạo hình vành tai bằng sụn sườn tự thân… Phương pháp này yêu cầu phải mất ít nhất là 2 đến 3 lần mổ lớn với đầy đủ nguy cơ của gây mê toàn thân và phẫu thuật.

Phương pháp thứ hai là tạo hình vành tai bằng khung sụn nhân tạo giống như san hô. Ưu điểm của phương pháp này là thông thường bệnh nhân chỉ cần trải qua duy nhất một lần phẫu thuật rất sớm ngay từ khi trẻ mới 4,5 tuổi, trước khi đi học và kết quả thẩm mỹ hơn hẳn các phương pháp khác.

Đến nay phương pháp tạo hình tai bằng sụn nhân tạo đang là phương pháp có nhiều ưu điểm nhất. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là khung sụn nhân tạo rất đắt tiền và chưa được bảo hiểm y tế chi trả như các loại vật tư y tế kỹ thuật cao khác như khớp háng, khớp gối nhân tạo. Trong điều kiện kinh tế của Việt Nam thì không phải gia đình nào cũng có đủ tiền để mua được khung sụn tai nhân tạo về thực hiện phương pháp này cho con em mình.

bv huu nghi viet duc phau thuat thanh cong ky thuat tao hinh kho nhat tao hinh tai nho bang sun suon tu than
Tai bệnh nhân sau phẫu thuật

Chính vì vậy, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cải tiến kỹ thuật và áp dụng thành công phương pháp mới tạo hình tai nhỏ 1 thì bằng sụn sườn tự thân với sự hỗ trợ của phẫu thuật nội soi cho kết quả gần tương tự như với phương pháp làm sụn nhân tạo nhưng giá thành lại giảm hơn nhiều so với phương pháp làm sụn nhân tạo.

PGS. Hà cho biết thêm, điểm khó khăn nhất của phẫu thuật này là phải làm sao che phủ được toàn bộ khung sụn bằng vạt cân thái dương nông. Chỉ cần một phần nhỏ từ 1 - 2 mm bị lộ cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử gây mất toàn bộ khung sụn.

Nhưng nhờ ứng dụng kỹ thuật nội soi, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có thể lấy được toàn bộ cân thái dương nông mà không phải rạch thêm đường sẹo nào. Việc áp dụng phương pháp nội soi lấy vạt không những chỉ giảm thiểu đường sẹo thẩm mỹ nhất, nhỏ nhất mà quan trọng là là giúp phóng to các mạch máu nhỏ li ti như sợi tóc trên màn hình máy nội soi để có thể quan sát kỹ giúp bảo tồn toàn bộ các nhánh mạch máu nhỏ này đảm bảo cho vạt cân có thể sống được 100%.

“Cho đến nay theo y văn cũng chỉ có 1 đến 2 trung tâm tiên tiến nhất trên thế giới có thể thực hiện được kỹ thuật này một cách thường quy như tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức” - PGS. Hà cho biết.

Việc tích hợp ưu điểm của cả hai phương pháp phẫu thuật thịnh hành nhất trên thế giới đã tạo ra một cơ hội mới cho các các bệnh nhân trong điều kiện của Việt Nam nhưng vẫn có thể sử dụng các kỹ thuật cao hiện đại nhất nhì thế giới trong chuyên ngành Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ.

Được biết, trong tuần tới (từ ngày 9/11 đến ngày 17/11/2019), Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện Việt Đức sẽ phối hợp cùng đoàn chuyên gia hàng đầu thế giới của Vương quốc Anh về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tai nhỏ, khám và tư vấn miễn phí cũng như chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật tạo hình tai nhỏ cũng như phẫu thuật thẩm mỹ vùng đầu mặt cổ như căng da mặt, da trán.

Những bệnh nhân có nhu cầu có thể liên hệ với số ĐT 02438253531 số lẻ 350 (24/24h) để được đăng ký khám tư vấn miễn phí.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank