Nhiều bệnh viện cạn kiệt máu dự trữ

18:40 | 07/02/2020

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Bạch Mai đã phải hoãn nhiều ca mổ phiên để dành máu cho các cấp cứu nhưng cũng chỉ đủ cho 3 ngày nữa. Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức mỗi ngày cần đến khoảng 400 đơn vị nhưng hiện nay chỉ còn 12 đơn vị nhóm máu O và A. 
nhieu benh vien can kiet mau du truDịch bệnh do Corona ảnh hưởng đến việc hiến máu
nhieu benh vien can kiet mau du truTình nguyện vì một tương lai hòa nhập
nhieu benh vien can kiet mau du truPhát động hiến máu tình nguyện trong khối trường học năm học 2019-2020

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Tùng, Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trong kho máu hiện nay của bệnh viện chỉ còn hơn 700 đơn vị nhưng một nửa là nhóm máu B. Nhóm máu A và O đang cạn kiệt, chỉ còn khoảng 100 đơn vị mỗi loại. Vì vậy, bệnh viện phải hoãn nhiều ca mổ phiên, để dành máu cho những ca mổ cấp cứu.

“Số máu dự trữ này cũng chỉ đủ 3 ngày cấp cứu”, bác sĩ Nguyễn Tuấn Tùng nói.

nhieu benh vien can kiet mau du tru
Giám đốc BV Hữu nghị Việt - Đức Trần Bình Giang hiến máu

Để tăng lượng máu dự trữ, sáng 7/2, nhiều y bác sĩ, người nhà bệnh nhân và sinh viên y có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai đã hiến máu sau khi bệnh viện thông báo tình trạng thiếu máu cấp cứu và điều trị đang trầm trọng.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết sau Tết Nguyên đán là thời điểm khan hiếm máu xảy ra ở nhiều bệnh viện cả nước do kỳ nghỉ kéo dài. Năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn biến phức tạp khiến tình trạng thiếu máu càng trầm trọng hơn.

Ngày 6/2, Bệnh viện Bạch Mai đã thu được 200 đơn vị máu hiến. Những người đến hiến máu đều được đo nhiệt độ trước khi hiến, để tầm soát dịch bệnh.

Tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Bệnh viện Việt Đức cũng xảy ra tình trạng tương tự khi chỉ còn 10 đơn vị máu nhóm O và 2 đơn vị máu A. Bệnh viện Việt Đức mỗi ngày mổ hơn 200 bệnh nhân, khoảng 30 ca phẫu thuật cấp cứu, hầu hết cần truyền máu. Số lượng máu cần trong một ngày tại bệnh viện khoảng 400 đơn vị.

Trước Tết, lượng máu do các Trung tâm Máu trên cả nước thu nhận được khá cao nhờ chương trình Chủ Nhật Đỏ. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt. Những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Bác sĩ Vi Quỳnh Hoa, Giám đốc Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện đã kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt nhóm O, A); đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tiếp nhận hiến máu từ 7h đến 16h các ngày trong tuần.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.