Tăng cường thúc đẩy thị trường mua bán nợ xấu

14:02 | 03/07/2023

64 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những tháng đầu năm nay, tình hình nợ xấu đang gia tăng nhanh chóng. Tỷ lệ các khoản nợ cần được quan tâm (nhóm 2) trên tổng dư nợ đã tăng từ 3,4% trong quý IV năm trước lên 4,4% trong quý I năm nay.
Cấp bách ban hành Luật xử lý nợ xấuCấp bách ban hành Luật xử lý nợ xấu
Nợ xấu tăng nhanh, công việc chính của nhân viên ngân hàng là lo bán tài sản để thu hồi nợNợ xấu tăng nhanh, công việc chính của nhân viên ngân hàng là lo bán tài sản để thu hồi nợ

Theo các chuyên gia dự báo, các khoản nợ có rủi ro cao hơn sẽ tiếp tục tăng do tác động tiêu cực từ tình hình kinh tế toàn cầu và hậu quả còn sót lại từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cơ chế để thúc đẩy thị trường mua bán nợ xấu và nâng cao hiệu quả xử lý vẫn chưa có nhiều sự chuyển biến.

Tăng cường thúc đẩy thị trường mua bán nợ xấu
Tăng cường thúc đẩy thị trường mua bán nợ xấu/Ảnh minh họa/Nguồn: Internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện nay, trên sàn giao dịch nợ của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), có khoảng 32.000 tỷ đồng nợ xấu được niêm yết. Dù kỳ vọng rằng đây sẽ là nơi các tổ chức và cá nhân có nhu cầu mua bán nợ tìm đến, nhưng sau một năm hoạt động, chỉ có khoảng 1.000 tỷ đồng được giao dịch trên sàn. Các thành viên tham gia chủ yếu vẫn chỉ là Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và các ngân hàng.

Theo ông Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh: "Thị trường cần có đa dạng người mua và người bán để giá cả phản ánh đúng giá trị của tài sản, theo nguyên tắc minh bạch và công khai như nguyên tắc của thị trường".

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết đã dành khoảng 3 tỷ USD để đầu tư mua bán nợ trên các thị trường cận biên và thị trường mới nổi. Tuy nhiên, Việt Nam chưa được chấp thuận do các quy định liên quan đến sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trong quỹ xử lý nợ xấu chưa rõ ràng.

Bà Yun Liu, chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Khối Nghiên cứu kinh tế toàn cầu, Ngân hàng HSBC đã đề xuất rằng Việt Nam có thể tạo ra một cơ chế gián tiếp thông qua đại lý xử lý tài sản bảo đảm trong nước. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư phải làm việc với đại diện trong nước. Điều này sẽ tạo ra một khung pháp lý hiệu quả, công bằng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Một kênh xử lý nợ xấu khác mà VAMC đang sử dụng là thông qua đấu giá. Tuy nhiên, Luật Đấu giá năm 2017 chỉ giới hạn việc đem ra bán những khoản nợ xấu và tài sản đảm bảo đã được chuyển về VAMC, không mở rộng cho các khoản nợ cần được xử lý trong toàn hệ thống ngân hàng. Do đó, sau 5 năm thực thi luật, chỉ có khoảng 2.500 tỷ đồng nợ đã được xử lý thành công qua đấu giá.

Ngoài việc các ngân hàng tăng cường việc trích lập dự phòng, việc thúc đẩy thị trường mua bán nợ được coi là giải pháp hiệu quả nhất để giải quyết tình hình nợ xấu trong thời gian tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)