Tái hiện cuộc sống khắc nghiệt tại Nhà tù Hỏa Lò

17:49 | 15/02/2023

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tham gia chương trình “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân", du khách được nhập vai tù chính trị, trải nghiệm sự ngột ngạt, u tối trong các phòng giam, xà lim; trải nghiệm sự gian nan, nguy hiểm khi chui cống ngầm vượt ngục.
Tái hiện cuộc sống khắc nghiệt tại Nhà tù Hỏa Lò

Ngày 14/2, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tổ chức ra mắt chương trình trải nghiệm “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân".

Chương trình là lời tri ân đối với những đóng góp, sự hy sinh to lớn của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng trẻ tuổi, từng bị thực dân Pháp bắt giam trong Nhà tù Hỏa Lò. Đó là câu chuyện về đồng chí Đặng Xuân Khu tức Trường Chinh (sau này là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam) bị giam trong ngục tối vẫn kiên cường đấu tranh; đồng chí Đặng Việt Châu (sau này là Phó thủ tướng Chính phủ, kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) tham gia lập kế hoạch đấu tranh tuyệt thực năm 1933, đòi quyền lợi cho anh em tù chính trị; câu chuyện về đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ) nguyện hy sinh trọn đời cho Tổ quốc... cùng nhiều tấm gương kiên trung khác.

Tái hiện cuộc sống khắc nghiệt tại Nhà tù Hỏa Lò
Giới thiệu hoạt cảnh trong tour đêm Hỏa Lò về đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn hiên ngang đón nhận cái chết bởi máy chém trước cổng chính Nhà tù, năm 1931

Hành trình “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân” có nội dung hấp dẫn với nhiều hoạt cảnh, tái hiện chân thực cuộc sống khắc nghiệt trong Nhà tù Hỏa Lò, như: Hoạt cảnh về đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn hiên ngang đón nhận cái chết bởi máy chém trước cổng chính Nhà tù Hỏa Lò, năm 1931; hoạt cảnh về cuộc đấu tranh tuyệt thực năm 1933; Hoạt cảnh “Biến nhà tù thành trường học cách mạng”; Hoạt cảnh vượt ngục năm 1945; hoạt cảnh về cuộc gặp gỡ cuối cùng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và mẹ.

Các hoạt cảnh được dàn dựng chân thực, góp phần làm nổi bật hình tượng những người con ưu tú của dân tộc: Dù bị bỏ đói, bị hành hạ, bị đánh đập dã man, thậm chí đối mặt với cái chết vẫn lạc quan, giữ vững khí tiết kiên trung đến giây phút cuối cùng.

Tái hiện cuộc sống khắc nghiệt tại Nhà tù Hỏa Lò
Hoạt cảnh giới thiệu về cuộc gặp gỡ cuối cùng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và mẹ trong Tour đêm Hỏa Lò

Tham gia chuyến du hành thời gian, du khách sẽ được nhập vai tù chính trị, để trải nghiệm sự ngột ngạt, u tối trong các phòng giam, xà lim; trải nghiệm sự gian nan, nguy hiểm khi chui cống ngầm vượt ngục... Từ đó, cảm nhận rõ nét nhất tinh thần vượt lên gian khổ, ngọn lửa đấu tranh bền bỉ của những chiến sĩ trong chốn lao tù khắc nghiệt.

Sau khi trải nghiệm chương trình “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân", PGS,TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam khẳng định, chương trình “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân” với nội dung thuyết minh sâu sắc, kết hợp âm thanh, ánh sáng sinh động, cùng những hoạt cảnh, trải nghiệm độc đáo… đã tái hiện lại lịch sử để mọi người đắm mình trong những câu chuyện của những người tù chính trị trong Nhà tù Hỏa Lò, từ sự dã man của kẻ thù, ý chí kiên cường của các chiến sĩ cách mạng và niềm tin vào tương lai.

PGS.TS Đỗ Văn Trụ rất xúc động khi có nhiều bạn trẻ tỏ ra hào hứng, nghiêm túc khi trải nghiệm những câu chuyện của quá khứ tưởng như không gắn gì với tuổi trẻ hôm nay nhưng đã lôi cuốn các bạn trẻ, cho thấy chương trình đã gây xúc động cho người xem.

Trưng bày tư liệu quý về “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy”Trưng bày tư liệu quý về “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy”
Trải nghiệm về đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa LòTrải nghiệm về đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Trưng bày “Chắp cánh ước mơ” tại Di tích Nhà tù Hỏa LòTrưng bày “Chắp cánh ước mơ” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò
“Bài ca Kết đoàn”: Lời khẳng định “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”“Bài ca Kết đoàn”: Lời khẳng định “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”
Câu chuyện về các chiến sĩ yêu nước qua trưng bày “Thắp lửa yêu thương”Câu chuyện về các chiến sĩ yêu nước qua trưng bày “Thắp lửa yêu thương”

N.H