Câu chuyện về các chiến sĩ yêu nước qua trưng bày “Thắp lửa yêu thương”

13:56 | 23/07/2021

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trưng bày “Thắp lửa yêu thương” kể câu chuyện về các chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam nơi ngục thất Hỏa Lò, với niềm tin và khát vọng sống mãnh liệt, đã sát cánh, kề vai trong đấu tranh, vượt qua những khắc nghiệt của ngục tù tăm tối.
“Bài ca Kết đoàn”: Lời khẳng định “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”“Bài ca Kết đoàn”: Lời khẳng định “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”
Trưng bày “Chắp cánh ước mơ” tại Di tích Nhà tù Hỏa LòTrưng bày “Chắp cánh ước mơ” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò
Câu chuyện về các chiến sĩ yêu nước qua trưng bày “Thắp lửa yêu thương”
Những hình ảnh được giới thiệu tại trưng bày “Thắp lửa yêu thương”

Nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày trực tuyến “Thắp lửa yêu thương”. Trưng bày diễn ra từ ngày 22/7 đến hết tháng 12/2021 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Các hiện vật, hình ảnh tại trưng bày được chia làm 2 nội dung: “Mạch nguồn yêu thương” và “Lửa thiêng cháy mãi”, là lời tri ân sâu sắc những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh trong ngục tù thực dân, góp phần thắp sáng ngọn lửa yêu thương, sự đồng cảm và sẻ chia.

Trong đó, "Mạch nguồn yêu thương" đã tái hiện cuộc sống lao tù khắc nghiệt của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng khi bước chân vào “chốn địa ngục trần gian”. Để đày đọa và dập tắt ý chí phản kháng của tù nhân, nhà cầm quyền thực dân đã thực thi chế độ giam cầm vô cùng hà khắc. Chế độ giam cầm hà khắc, sinh hoạt đoạ đày, lao dịch nặng nề nhanh chóng vắt kiệt sức khoẻ của người tù, nhiều người thậm chí đã bỏ mạng trước khi hết hạn tù. Chính vì thế, các tù nhân liên tục tổ chức những cuộc đấu tranh tuyệt thực với các khẩu hiệu yêu cầu nhà cầm quyền cho ăn uống đủ tiêu chuẩn và bảo đảm chất lượng, vệ sinh… Dù bị kẻ địch đàn áp dã man, những thân tù đã kiệt sức và đói lả vẫn không sờn lòng, nhụt chí, người khỏe xông lên đỡ đòn cho người yếu. Sức mạnh đấu tranh đã kết thành làn sóng, khiến cho kẻ địch nhiều khi khiếp sợ và nhượng bộ giải quyết yêu cầu của tù nhân.

Phần “Lửa thiêng cháy mãi” giới thiệu những hình ảnh thế hệ hôm nay đã và đang tiếp nối truyền thống của cha anh, chung tay lan tỏa ngọn lửa của lòng yêu thương, tình tương thân tương ái trong xã hội. Ngọn lửa thiêng ấy đã góp phần thắp lên niềm tin, tạo động lực to lớn, để mỗi người vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, để xây dựng đất nước Việt Nam đoàn kết, an toàn và nhân ái.

Câu chuyện về các chiến sĩ yêu nước qua trưng bày “Thắp lửa yêu thương”
Khu bể tắm hình bát giác

Trong không gian trưng bày “Thắp lửa yêu thương”, du khách sẽ được thấy lại hình ảnh hai không gian được phục dựng lại theo nguyên mẫu, đó là: Khu Bể tắm hình bát giác - nơi các nam tù nhân thường ra tắm tập thể và phòng thăm nuôi, tiếp tế của tù nhân.

Đặc biệt, tổ hợp khu bể tắm hình bát giác được phục dựng lại theo đúng kích thước nguyên mẫu, giúp du khách cảm nhận sâu sắc và hình dung rõ hơn về chế độ tắm cũng rất kham khổ của tù chính trị.

Cũng tại không gian trưng bày, các tài liệu, hiện vật quý gắn liền với sự nghiệp hoạt động cách mạng của các cựu tù chính trị Nhà tù Hoả Lò cũng được giới thiệu đến công chúng.

Trong tình hình hiện nay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, trưng bày chuyên đề “Thắp lửa yêu thương” sẽ được giới thiệu trực tuyến qua kênh phát thanh duy nhất của Di tích Nhà tù Hoả Lò tại https://open.spotify.com/show/5N66ouc6AjF6AFLQyCseyx. Đây là lần đầu tiên Ban quan lý Di tích Nhà tù Hoả Lò giới thiệu trưng bày tới công chúng thông qua kênh phát thanh trực tuyến này.

Trưng bày là lời tri ân sâu sắc những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh trong ngục tù thực dân, góp phần thắp sáng ngọn lửa yêu thương, sự đồng cảm và sẻ chia.

N.H