Siết chặt thi nhan sắc

10:20 | 20/11/2018

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) một lần nữa quyết tâm chấn chỉnh hoạt động thi nhan sắc khi đưa ra nhiều quy định siết chặt quản lý trong dự thảo nghị định mới về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Vài năm trước, vấn đề hạn chế các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp trong nước đã từng được Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đưa ra “mổ xẻ” và đã có những thay đổi bước đầu, đó là quy định mỗi năm chỉ cấp phép cho 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia.

Thế nhưng, đến bây giờ, “đấu trường” nhan sắc trong nước vẫn rất… loạn. Không chỉ loạn ở số lượng mà còn loạn ở danh xưng, danh hiệu sau đó. Tình trạng “ra ngõ gặp hoa hậu” vẫn chưa được xóa bỏ bởi bất kỳ người đẹp đăng quang ở cuộc thi nhan sắc nào, quy mô ra sao cũng đều được gọi với danh xưng mỹ miều: “Hoa hậu”.

siet chat thi nhan sac
siet chat thi nhan sac
Trần Tiểu Vy đăng quang “Hoa hậu Việt Nam 2018” Nguyễn Phương Khánh đại diện Việt Nam thi và đã đăng quang “Hoa hậu Trái Đất 2018

Thậm chí chỉ có một cuộc thi thôi đã sản sinh cả chục “hoa hậu”, vì ngoài người đăng quang ngôi vị cao nhất, hiển nhiên là Hoa hậu, các người đẹp giành các giải phụ như “Người đẹp biển”, “Người đẹp áo dài”… cũng đều được gắn mác “Hoa hậu”. Ban tổ chức cuộc thi sẽ ưu ái gọi như thế đã đành, còn công chúng, truyền thông cũng tỏ ra “lười” phân biệt, dẫn đến tình trạng loạn danh xưng, thổi phồng danh hiệu, đánh lận giữa “Hoa hậu” và “Người đẹp”.

Mới đây, Cục NTBD một lần nữa muốn “dẹp loạn” các cuộc thi nhan sắc. Cụ thể, trong dự thảo nghị định mới về hoạt động NTBD, Cục NTBD sẽ siết lại mỗi năm chỉ còn 1 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia thay vì 2 cuộc thi như trước đây.

Đại diện Cục NTBD cho biết, trong dự thảo nghị định mới, Cục NTBD sẽ phân chia chi tiết cuộc thi trong nước và quốc tế. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ cấp phép cho cuộc thi cấp quốc gia và danh hiệu là “Hoa hậu”. Các cuộc thi khác sẽ phân theo khu vực với số lượng giới hạn. Giấy phép các cuộc thi khu vực sẽ do UBND tỉnh, thành phố đăng cai năm đó cấp. Các tỉnh, thành phố trong khu vực sẽ luân phiên tổ chức cuộc thi người đẹp chứ không lặp lại địa điểm và người đăng quang cuộc thi sắc đẹp khu vực đó sẽ có danh xưng “Người đẹp” chứ không phải là “Hoa hậu”. Các người đẹp từ các cuộc thi này nếu đủ điều kiện vẫn có thể tham gia các cuộc thi quốc tế trong danh sách Cục NTBD đưa ra.

Về các cuộc thi quốc tế mà người đẹp Việt tham gia, Cục NTBD sẽ siết lại chứ không để tình trạng nhiều người đẹp không có giải trong nước nhưng vẫn ra nước ngoài dự thi. Trong dự thảo nghị định mới, Cục NTBD sẽ công bố danh sách khoảng 10 cuộc thi hoa hậu lớn nhất, uy tín và lâu năm trên thế giới, khu vực để các người đẹp Việt tham gia. Những người đẹp này sẽ được chọn từ Top 5 hoặc 10 của các cuộc thi nhan sắc trong nước.

Nhưng hiện dự thảo nghị định mới đang vấp phải không ít ý kiến trái chiều, nhất là việc ấn định danh sách các cuộc thi quốc tế mà người đẹp Việt được phép tham gia, bởi dự thi là quyền của các người đẹp trước mỗi sân chơi nếu đáp ứng đầy đủ tiêu chí. Kế đến, nhiều người hay lầm tưởng rằng, mỗi người đẹp đi thi quốc tế là một đại diện của nhan sắc Việt Nam trên đấu trường nhan sắc. Sự thật không phải như vậy, dòng chữ Việt Nam mà người đẹp giới thiệu đôi khi chỉ có nghĩa rằng “Tôi đến từ Việt Nam” chứ không mang ý nghĩa đại diện cho Việt Nam vì có nhiều thí sinh đi thi theo diện thí sinh tự do, không ai cử đi cả.

Cho nên có ý kiến cho rằng, thay vì giới hạn số lượng cuộc thi mà người đẹp được phép tham gia thì nên cho phép họ tham gia bất cứ các cuộc thi phù hợp và quản lý thật chặt, có chế tài nghiêm khắc với đơn vị quản lý, bảo lãnh đưa người đẹp đi thi nếu để xảy ra vi phạm.

Thêm một vấn đề dư luận quan tâm: Phẫu thuật thẩm mỹ khi thi nhan sắc. Phương Khánh từng chỉnh sửa sắc đẹp trước khi đến với cuộc thi “Hoa hậu Trái đất 2018” và sau đó đăng quang ngôi vị cao nhất. Có một thực tế là rất nhiều người đẹp đại diện nhan sắc Việt ở các đấu trường nhan sắc quốc tế đã từng qua giải phẫu thẩm mỹ hoặc sử dụng các công nghệ làm đẹp.

Trong khi đó, quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu ở nước ta rất rõ ràng: “Thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên”. Ban tổ chức các cuộc thi nhan sắc vẫn tỏ ra rất khắt khe với quy định này. Thực tế, từng có người đẹp bị tước quyền thi vì đã qua phẫu thuật thẩm mỹ.

Về vấn đề này, Cục NTBD cho biết, Cục đang nghiên cứu và có thể đề xuất: Tại các cuộc thi hoa hậu, người đẹp trong nước, thí sinh vẫn phải có vẻ đẹp tự nhiên, nhưng khi tham dự các cuộc thi quốc tế, các người đẹp có quyền chỉnh sửa để đẹp hơn, tự tin hơn và phù hợp với quy định của cuộc thi. Như vậy có nghĩa là, thi nhan sắc trong nước vẫn “nói không” với phẫu thuật thẩm mỹ.

Hy vọng tình trạng loạn thi nhan sắc và loạn danh xưng hoa hậu sẽ thật sự được cải thiện, trả lại nét đẹp đáng quý cho hoa hậu!

Dự thảo nghị định mới sẽ công bố danh sách khoảng 10 cuộc thi hoa hậu lớn nhất, uy tín và lâu năm trên thế giới, khu vực để các người đẹp Việt tham gia. Những người đẹp này sẽ được chọn từ Top 5 hoặc 10 của các cuộc thi nhan sắc trong nước.
Văn hóa, trí tuệ hay “3 vòng”?
Hoa hậu làm được gì cho xã hội?
Tại sao chỉ tin vào những cái ảo?

An Nguyên