Thí sinh “Người đẹp Kinh Bắc 2019” trải nghiệm văn hóa quan họ

12:50 | 14/02/2019

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 30 thí sinh lọt vào vòng chung khảo cuộc thi “Người đẹp Kinh Bắc 2019” đã có một trải nghiệm thú vị khi được các liền anh, liền chị câu lạc bộ quan họ thôn Viêm Xá (làng Diềm, xã Hòa Long, tỉnh Bắc Ninh) dạy hát quan họ cổ.  

Tìm hiểu văn hóa quan họ là một trong những hoạt động trải nghiệm thực tế hấp dẫn, ý nghĩa dành cho các thí sinh tham dự cuộc thi “Người đẹp Kinh Bắc 2019”, nhất là khi Bắc Ninh đang chuẩn bị các hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

thi sinh nguoi dep kinh bac 2019 trai nghiem van hoa quan ho
Các người đẹp lọt vào vòng chung kết được đến “Nhà chứa quan họ” của thôn Viêm Xá.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chinh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho hay: “Học quan họ không chỉ là học hát những làn điệu dân ca trữ tình, đằm thắm mà còn phải học cách ăn, cách nói để đúng “chất” của quan họ. Văn hóa quan họ chính là văn hóa ứng xử, văn hóa sống. Người quan họ ý nhị, duyên dáng từ cách chít khăn mỏ quạ, dáng áo tứ thân. Đó là lý do, hoạt động tìm hiểu về quan họ được Ban tổ chức chú trọng và cũng là nét riêng của cuộc thi Người đẹp Kinh Bắc”.

thi sinh nguoi dep kinh bac 2019 trai nghiem van hoa quan ho
Các thí sinh có trải nghiệm thú vị khi được nghe giới thiệu, tìm hiểu về di sản văn hóa quan họ.

Có mặt tại Nhà chứa quan họ thôn Viêm Xá – một trong những làng quan họ gốc của tỉnh Bắc Ninh và được xúng xính trong trang phục của người quan họ, dâng hương đền Vua Bà thủy tổ Quan họ, tìm hiểu về Nhà chứa và các nét đẹp của người quan họ, các thí sinh cảm thấy vô cùng hào hứng, phấn khởi.

Trong ngày đầu tiên trải nghiệm thực tế, các thí sinh cuộc thi “Người đẹp Kinh Bắc 2019” được các Nghệ nhân quan họ, các liền anh, liền chị làng Diềm giới thiệu khái quát về “văn hóa quan họ”, được hướng dẫn hát các làn điệu quan họ trong Nhà chứa quan họ - một không gian sinh hoạt văn hóa đặc thù chỉ riêng có của người quan họ đang được khôi phục. Thông qua các kiến thức được truyền đạt, cả thí sinh và các nghệ nhân, liền anh liền chị đều thấy thêm tự hào và có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ và phát triển dân ca quan họ Bắc Ninh mãi trường tồn và lan tỏa.

Cùng với các hoạt động thực tế, tìm hiểu về giá trị văn hóa lịch sử của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc, việc giới thiệu văn hóa quan họ đến các thí sinh “Người đẹp Kinh Bắc 2019” sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của quê hương Kinh Bắc, đặc biệt là Dân ca quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

thi sinh nguoi dep kinh bac 2019 trai nghiem van hoa quan hoNhiều hoạt động đặc sắc tại Festival “Về miền Quan họ 2019”
thi sinh nguoi dep kinh bac 2019 trai nghiem van hoa quan hoDị nhân có mái tóc "độc" kiếm bội tiền ở hội Lim
thi sinh nguoi dep kinh bac 2019 trai nghiem van hoa quan hoLại về Lim ăn Tết mới

Phú Văn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.