Sẽ phân tầng đại học thành 5 hạng
Theo Dự thảo, việc sắp xếp thứ hạng các trường ĐH theo thứ tự từ cao đến thấp về chất lượng đào tạo sẽ được tính bằng điểm số theo định kỳ hai năm do một tổ chức được Bộ GD-ĐT ủy nhiệm thực hiện. Việc “chấm điểm” các trường ĐH, CĐ dựa trên quy mô các trình độ đào tạo, cơ cấu và chất lượng hoạt động đào tạo - khoa học, kết quả kiểm định chất lượng giáo dục.
Với mỗi tầng, các trường đại học được xếp thành 5 hạng khác nhau. Các hạng được tính theo phần trăm số các trường trong từng tầng, được chia theo nhóm từ cao xuống thấp, được làm tròn số.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Cụ thể, hạng 1 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng cao nhất; hạng 2 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 1; hạng 3 là nhóm 40% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 2; hạng 4 là nhóm 20% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng sau hạng 3; hạng 5 là nhóm 10% các cơ sở đào tạo có kết quả xếp hạng thấp nhất.
Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng phân tầng các trường ĐH theo ba nhóm: trường ĐH định hướng nghiên cứu, trường ĐH định hướng ứng dụng và trường ĐH thực hành.
Nhóm trường định hướng nghiên cứu là trường ĐH có hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực khoa học cơ bản chiếm tỷ trọng cao, nổi bật trong các hoạt động nghiên cứu; có đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên giàu năng lực, có năng lực giải quyết các vấn đề khoa học cấp quốc gia và quốc tế.
Trường đào tạo trình độ thạc sỹ, trình độ tiến sỹ không dưới 50% tổng quy mô toàn trường; số chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu chiếm hơn 60%; từ 70% số ngành đào tạo có các chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sỹ; có từ 50% số ngành đào tạo có các chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sỹ.
Nhóm trường định hướng ứng dụng gồm 4 tiêu chí: là trường ĐH có các chương trình đào tạo chủ yếu theo hướng ứng dụng và hoạt động khoa học công nghệ tập trung theo hướng nghiên cứu triển khai; đào tạo trình độ đại học và trình độ thạc sỹ là chủ yếu, một số ngành đào tạo đến trình độ tiến sỹ; cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; có các tiêu chí về đào tạo và nghiên cứu khoa học khác với các quy định đối với trường đại học định hướng nghiên cứu.
Nhóm trường định hướng thực hành bao gồm các trường CĐ trong hệ thống giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng trở xuống phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương; nghiên cứu chuyển giao công nghệ, xử lý những vấn đề kỹ thuật trong thực tế sản xuất và đời sống ở các địa phương.
Khánh An
-
Tăng cường trang bị kiến thức an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên
-
Hà Nội: Kết quả chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước sẽ được công khai
-
Tìm giải pháp để phát triển ngành logistics
-
Thu gọn đầu mối đơn vị sự nghiệp, sắp xếp lại đại học, bệnh viện
-
Hơn 117 nghìn thí sinh không xác nhận nhập học vào các trường
-
Hà Nội khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
-
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập
-
Tuyển sinh đại học 2024: Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
-
Hà Nội: Học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình
-
Phong trào “Kế hoạch nhỏ”: Cần hiểu và triển khai đúng
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình
- Tử vi ngày 18/4/2024: Tuổi Mão tính toán nhanh nhẹn, tuổi Hợi xác định mục tiêu
- Tử vi ngày 17/4/2024: Tuổi Thìn nắm bắt cơ hội, tuổi Ngọ không nên bao đồng
- Tử vi ngày 16/4/2024: Tuổi Tý tài chính dồi dào, tuổi Thân cẩn thận cãi vã
- Tử vi ngày 15/4/2024: Tuổi Tỵ tự tin tiến bước, tuổi Dần phát triển đầu tư
- Tử vi ngày 14/4/2024: Tuổi Sửu mở mang kiến thức, tuổi Mùi hành xử đúng mực
- Tử vi ngày 13/4/2024: Tuổi Mão cơ hội tiềm năng, tuổi Ngọ đánh giá sáng suốt
- Tử vi ngày 12/4/2024: Tuổi Hợi tư tưởng khoáng đạt, tuổi Tuất cần quyết đoán hơn
- Tử vi ngày 11/4/2024: Tuổi Thìn quý nhân giúp sức, tuổi Dậu tiến thoái lưỡng nan