Saudi Aramco “đặt cược” vào hydro xanh

14:00 | 29/05/2023

113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là một phần trong chương trình phát triển khí đốt đầy tham vọng, Saudi Aramco của Arập Xêút “đặt cược” vào sản xuất hydro xanh. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất hydro xanh vô cùng đắt đỏ khiến Aramco phải đắn đo.
Saudi Aramco “đặt cược” vào hydro xanh
Hydro là nhiên liệu lý tưởng thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng trong tương lai gần

Theo hãng tin Bloomberg, ông Amin Nasser - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Aramco - nhấn mạnh trong một cuộc đối thoại với các nhà phân tích hồi tuần trước - vấn đề đối với công ty là không có nhiều khách hàng tiềm năng cho nguồn cung hydro xanh trong tương lai. Rất khó để xác định bất kỳ thỏa thuận bao tiêu nào ở châu Âu đối với hydro xanh.

Theo giám đốc điều hành của Aramco, hydro xanh có thể có giá quy đổi tương đương 250 USD/thùng dầu nếu được sản xuất với công nghệ hiện có. “Vốn sẽ rất lớn và bạn cần khách hàng. Vì vậy, chúng tôi sẽ không vội quyết định một dự án mà không có sự bảo đảm thỏa thuận bao tiêu”, ông Nasser nhấn mạnh.

Kế hoạch hydro xanh của Aramco

Hydro xanh và amoniac xanh là một phần trong chiến lược của Aramco nhằm cung cấp các nguồn năng lượng carbon thấp.

Trở lại hồi tháng 9-2020, Aramco và Viện Kinh tế năng lượng Nhật Bản, hợp tác với Công ty SABIC, đã trình diễn thành công việc sản xuất và vận chuyển amoniac xanh đầu tiên trên thế giới từ Arập Xêút đến Nhật Bản. Cụ thể, 40 tấn amoniac xanh cao cấp đã được gửi đến Nhật Bản để sử dụng trong sản xuất điện không carbon.

Giám đốc kỹ thuật Aramco, Ahmad O. Al-Khowaiter, cho hay: “Việc sử dụng hydro dự kiến sẽ tăng lên trong hệ thống năng lượng toàn cầu và cuộc trình diễn đầu tiên trên thế giới này là một cơ hội thú vị để Aramco thể hiện tiềm năng của hydrocarbon như một nguồn hydro và amoniac có hàm lượng carbon thấp đáng tin cậy và giá cả phải chăng”.

Không giống như hydro xám được sản xuất rộng rãi từ quá trình tái tạo khí metan (CH4) bằng hơi nước, hydro xanh sử dụng khí tự nhiên và liên quan đến việc thu và lưu trữ carbon được tạo ra từ quá trình điện phân nước thông qua thu giữ và lưu trữ carbon công nghiệp. Vì vậy, hydro xanh được cho là thân thiện với môi trường hơn hydro xám.

Hồi năm ngoái, đại diện “gã khổng lồ” dầu mỏ của Arập Xêút cho biết: “Hydro có tiềm năng trở thành một loại hàng hóa có thể giao dịch được, mở ra cơ hội thương mại cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong trung và dài hạn. Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm từ các khách hàng tiềm năng đối với hydro xanh. Công ty của chúng tôi có một vai trò đầy hứa hẹn, sử dụng hydrocarbon, cơ sở hạ tầng và công nghệ của chính chúng tôi”.

Tuy nhiên, hydro xanh không nằm trong kế hoạch chuyển sang năng lượng tái tạo và thay thế khí đốt tự nhiên của châu Âu.

Cuộc khủng hoảng năng lượng và giá khí đốt tăng cao vào năm 2022 đã thúc đẩy châu Âu tìm cách hỗ trợ sản xuất hydro xanh, nhằm phát triển nền kinh tế xanh và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng nước ngoài.

Saudi Aramco “đặt cược” vào hydro xanh
Aramco có thể đầu tư vào các cơ sở xuất khẩu LNG bên ngoài Arập Xêút trong tương lai

Tăng cường khai thác khí đốt tự nhiên

Aramco đang “đặt cược” vào việc tăng cường khai thác khí đốt tự nhiên và có kế hoạch phát triển Jafurah, mỏ khí đốt không liên kết lớn nhất ở Arập Xêút.

Vào cuối năm 2021, Aramco đã trao hợp đồng EPC - loại hợp đồng để thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình - trị giá 10 tỉ USD để phát triển mỏ Jafurah và cho biết, Aramco dự kiến sẽ có hơn 100 tỉ USD trong tổng đầu tư vòng đời tổng thể tại Jafurah.

Theo Aramco, sản lượng tại mỏ Jafurah dự kiến đạt tới 2 tỉ ft3 tiêu chuẩn mỗi ngày (scfd) khí tự nhiên, 418 triệu scfd etan và khoảng 630.000 thùng mỗi ngày khí lỏng và khí ngưng tụ vào năm 2030.

Công ty dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên quốc gia của Arập Xêút hiện có thể ưu tiên xuất khẩu LNG từ sản lượng khí đốt đang phát triển của mình thay vì hydro xanh, vốn đang gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận bao tiêu với các khách hàng ở châu Âu, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Aramco đã đàm phán với các nhà đầu tư về các đường ống tại Dự án Jafurah, CEO Amin Nasser cho hay.

Theo Giám đốc điều hành Aramco, hydro xanh có thể có giá quy đổi tương đương 250 USD/thùng dầu nếu được sản xuất với công nghệ hiện có. Nhưng, vốn đầu tư rất lớn và cần phải có khách hàng, có sự bảo đảm thỏa thuận bao tiêu hydro xanh.

Thúc đẩy đầu tư LNG

Trên thực tế, ngay cả khi Aramco không quyết định xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, “gã khổng lồ” dầu mỏ này có thể đầu tư vào các cơ sở xuất khẩu LNG bên ngoài Arập Xêút , bao gồm cả ở Australia và Mỹ.

CEO Amin Nasser nói: “Chúng tôi đã bắt đầu thảo luận với các đối tác trên toàn cầu về các cơ hội LNG”.

Đầu năm 2023, báo cáo của hãng tin Bloomberg đã cho rằng Aramco rất quan tâm đến việc đầu tư vào một cơ sở xuất khẩu LNG bên ngoài Arập Xêút và đang đàm phán sớm với các nhà phát triển nhằm bảo đảm cổ phần trong một dự án ở Mỹ hoặc châu Á.

Tham gia kinh doanh LNG có thể là một hoạt động sinh lợi khác cho Aramco, vì nhu cầu LNG sẽ chỉ tăng trong những năm tới khi châu Âu loại bỏ khí đốt của Nga và châu Á có vẻ sẽ sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên hơn thay vì than đá.

Nhận định về triển vọng LNG hằng năm hồi tháng 2-2023, Shell nhận thấy nhu cầu LNG cao hơn đáng kể ở châu Âu sẽ làm gia tăng cạnh tranh với châu Á trong ngắn hạn và thống trị thương mại LNG trong dài hạn.

Các nước châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã chứng kiến lượng LNG nhập khẩu của châu Âu tăng 60% trong năm 2022, lên 121 triệu tấn, Shell cho biết khi đưa ra triển vọng tăng giá đối với LNG đến năm 2040.

Tuy nhiên, Shell cảnh báo rằng, một khoảng cách cung - cầu khác có thể xuất hiện vào cuối những năm 2020 nếu không có sự đầu tư mới vào nguồn cung bổ sung.

Công nghệ sản xuất hydro xanh dựa trên việc tạo ra khí hydro, một loại nhiên liệu nhẹ, rất phổ biến và có tính phản ứng cao, thông qua quá trình hóa học điện phân. Hydro xanh được sản xuất thông qua quá trình điện phân, trong đó máy móc tách nước thành hydro và oxy mà không có sản phẩm phụ nào khác. Phương pháp này sử dụng dòng điện một chiều để tách hydro ra khỏi oxy trong nước. Do đó, nếu có được nguồn điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, con người sẽ sản xuất được điện mà không phải thải CO2 ra bầu khí quyển.

Minh Quân