Sán lợn trưởng thành ở ruột có thể dài đến 12m

14:56 | 22/03/2019

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Ths.BS Nguyễn Đình Qui, Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2, tại Việt Nam, tỉ lệ nhiễm sán lợn vùng đồng bằng từ 0,5 - 2%, vùng trung du và miền núi là 3,8 - 6%. Chiều dài của sán trưởng thành có thể từ 2 - 12 mét, chúng ký sinh nhiều năm trong ruột non.  
san lon truong thanh o ruot co the dai den 12mSán làm tổ trên não khiến người đàn ông tê yếu nửa người
san lon truong thanh o ruot co the dai den 12mXét nghiệm dương tính sán lợn cũng chưa chắc có sán
san lon truong thanh o ruot co the dai den 12mSán lợn gây bệnh như thế nào khi vào cơ thể người?

Gần đây, thông tin về việc hàng loạt trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn khiến nhiều phụ huynh trong cả nước hoang mang đưa con đi xét nghiệm sán lợn. Ths.BS Nguyễn Đình Qui, Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 chia sẻ một số thông tin cần thiết về sán lợn và cách phòng ngừa đến người dân.

Theo đó, sán lợn có tên khoa học là Taenia solium còn gọi là sán dải lợn hay sán dây lợn, dân gian hay gọi là sán xơ mít. Loài này ký sinh trong cơ thể lợn và con người, phân bố ở châu Á, châu Phi, Nam Mỹ, một phần của Nam Âu, và một số nơi ở Bắc Mỹ.

san lon truong thanh o ruot co the dai den 12m
Sán lợn

Người nhiễm sán lợn có 2 thể bệnh:

Bệnh ấu trùng sán lợn: Người ăn phải trứng sán lợn trong thức ăn, sau khi nuốt phải, trứng sán vào dạ dày, nở ra ấu trùng, đến ruột non, ấu trùng xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt…

Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà có những biểu hiện khác nhau. Nếu nang sán nằm trong các thớ cơ sẽ thấy có những u nhỏ, chắc, kích thước khoảng 1 - 2 cm hoặc bằng hạt đậu, di động dễ, không ngứa, không đau; nếu nang sán nằm trong não, trẻ có thể bị rối loạn tri giác, động kinh, yếu liệt; nếu nang sán nằm trong mắt có thể gây tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù.

Bệnh sán trưởng thành ở ruột: Người bệnh ăn phải thịt lợn chưa chín có chứa các nang sán (lợn gạo), khi đến dạ dày ấu trùng sán sẽ thoát nang và bám dính vào ruột non rồi phát triển thành sán dải trưởng thành. Sán dải trưởng thành phát triển dần bằng cách nẩy chồi, sinh đốt mới từ cổ sán, tạo ra hàng ngàn đốt sán mới, mỗi đốt có khoảng 50.000 trứng, chiều dài của sán trưởng thành có thể 2 – 12 mét, chúng ký sinh trong ruột non nhiều năm sau đó.

Bệnh sán dải lợn trưởng thành thường không biểu hiện triệu chứng rõ rệt, có thể đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ. Người bệnh thường xuyên có cảm giác khó chịu, có những đốt sán tự rụng theo phân ra ngoài, đốt sán là những đoạn nhỏ, dẹt, trắng ngà như xơ mít, đầu sán phẳng, một số trường hợp phát hiện thấy có trứng sán trong phân.

Để phòng ngừa, Ths.BS Nguyễn Đình Qui khuyến cáo, không ăn các thực phẩm sống như thịt heo sống, nem chua, thịt heo tái vì sẽ có nguy cơ nhiễm sán lợn trưởng thành; ăn rau xanh không đảm bảo vệ sinh sẽ gây nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.