Bộ Y tế đề nghị dừng lấy mẫu xét nghiệm sán dây lợn

14:53 | 22/03/2019

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa gửi UBND tỉnh Bắc Ninh Công văn khẩn nêu rõ quan điểm của Bộ Y tế, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn. Vì xét nghiệm Elisa dù dương tính cũng không thể khẳng định là có đang mắc sán dây lợn hay không.  
bo y te de nghi dung lay mau xet nghiem san day lonSán làm tổ trên não khiến người đàn ông tê yếu nửa người
bo y te de nghi dung lay mau xet nghiem san day lonXét nghiệm dương tính sán lợn cũng chưa chắc có sán
bo y te de nghi dung lay mau xet nghiem san day lonBệnh sán lợn và nỗi sợ mang tên niềm tin!

Trước tình trạng người dân ồ ạt đưa con em đi xét nghiệm sán dây lợn sau khi trường mầm non Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh bị “tố” chế biến thịt lợn gạo cho học sinh, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Ban an toàn thực phẩm địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

bo y te de nghi dung lay mau xet nghiem san day lon
Trẻ mầm non ở Bắc Ninh được đưa đi xét nghiệm sán dây lợn

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn. Bởi theo Bộ Y tế, xét nghiệm Elisa dù dương tính sán lợn cũng không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán dây lợn. Đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác.

Với những trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa dương tính không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại y tế địa phương. Với trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính không cần xét nghiệm lại.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của biện pháp chẩn đoán, xác định người đang mắc bệnh hay không và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.