Rộng mở cơ hội trúng tuyển lớp 10

18:48 | 28/04/2022

75 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ nay tới ngày 13/5/2022 là khoảng thời gian học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nắm vững quy định, hiểu rõ quyền lợi để quyết định nguyện vọng phù hợp với năng lực, bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao là vấn đề được các nhà trường đặc biệt quan tâm phổ biến tới học sinh, phụ huynh.
Hà Nội: Những đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2022-2023Hà Nội: Những đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2022-2023
Hà Nội: Học sinh có thể đăng ký nguyện vọng 3 vào trường THPT bất kỳHà Nội: Học sinh có thể đăng ký nguyện vọng 3 vào trường THPT bất kỳ
Một tiết học của học sinh khối lớp 9 Trường Trung học cơ sở Quang Minh (huyên Mê Linh). Ảnh: Đỗ Tâm
Một tiết học của học sinh khối lớp 9 Trường Trung học cơ sở Quang Minh (huyên Mê Linh). Ảnh: Đỗ Tâm

Nhiều lựa chọn

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào các ngày 18 và 19/6/2022. Thành phố có khoảng 129.000 học sinh lớp 9 dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở. Các thông tin liên quan như lịch thi, số môn, thời gian làm bài, cách tính điểm xét tuyển, nguyên tắc xét tuyển... đã được công bố. Điểm chung của tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới là giữ ổn định như năm trước, tạo thuận lợi nhiều hơn cho học sinh.

Một trong những điều kiện bắt buộc với học sinh dự tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập là học sinh, hoặc bố, mẹ của học sinh phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Tuy nhiên, với chủ trương bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học lớp 10, những học sinh chưa có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội có thể lựa chọn đăng ký dự tuyển vào một trong số hơn 100 trường ngoài công lập, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và hàng chục trường nghề…

Bên cạnh đó, học sinh còn có thể tham gia dự tuyển vào lớp 10 trường ngoài công lập bằng nhiều cách. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Hà Thành (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Viết Cẩn cho biết: Năm học 2022-2023, nhà trường dự kiến tăng từ 270 chỉ tiêu lên 360 chỉ tiêu và áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Học sinh có hộ khẩu hoặc không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội đều có thể dự tuyển bằng cách sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập hoặc sử dụng học bạ cấp trung học cơ sở.

Còn theo Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình Nguyễn Công Dương, trung tâm tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp trung học cơ sở. Học sinh toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh đều có thể đăng ký dự tuyển vào trung tâm.

Bà Nguyễn Thu Hoài, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Đa Tốn (huyện Gia Lâm) chia sẻ: "Mối lo của tôi đã được giải tỏa phần nhiều khi biết con có nhiều lựa chọn và cơ hội học lớp 10. Gia đình và con sẽ tiếp tục tham khảo phương án tuyển sinh, điểm chuẩn của từng trường và tham vấn cô giáo chủ nhiệm về kết quả học tập để quyết định nguyện vọng học tập cho năm học tới".

Rộng mở cơ hội trúng tuyển lớp 10
Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ). Ảnh: Trọng Hiếu

Lưu ý cách sắp xếp nguyện vọng

Với học sinh đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập, vấn đề được quan tâm lúc này là đăng ký nguyện vọng dự tuyển thế nào để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, Phòng đã chỉ đạo các trường trung học cơ sở trên địa bàn tập huấn giáo viên để phổ biến đầy đủ, chính xác cho học sinh về cách đăng ký nguyện vọng. Một trong những quy định mà học sinh cần ghi nhớ là tận dụng cơ hội khi được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường trung học phổ thông công lập. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 thuộc cùng một khu vực tuyển sinh; nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Việc không ràng buộc về khu vực tuyển sinh ở nguyện vọng 3 là một cơ hội tốt, học sinh cần lưu tâm để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển. Một thuận lợi nữa là học sinh còn được đổi khu vực tuyển sinh.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) Khuất Thị Hồng Điệp thông tin, nhà trường có 4 lớp 9 với 156 học sinh. Học sinh và phụ huynh được cập nhật thông tin về tình hình học tập của học sinh và điểm chuẩn của 3 trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn là Ngọc Tảo, Phúc Thọ, Vân Cốc trong những năm gần đây để sắp xếp nguyện vọng phù hợp...

Liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến yêu cầu, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tăng cường hỗ trợ về mọi mặt, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh. Trách nhiệm của các nhà trường là thông tin đầy đủ, chính xác và minh bạch tới học sinh, phụ huynh học sinh về các quy định liên quan để học sinh có lựa chọn phù hợp, tuyệt đối không ép buộc, vận động học sinh trong việc đăng ký dự tuyển vào lớp 10.

Một số mốc thời gian cần nhớ

- Ngày 13/5: Nhà trường thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông.

- Ngày 23/5: Học sinh kiểm tra danh sách dự tuyển tại trường để sửa chữa sai sót (nếu có).

- Ngày 31/5: Học sinh xem số lượng dự tuyển vào từng trường trung học phổ thông.

- Ngày 18 và 19/6: Học sinh dự thi theo lịch.

Theo Hà Nội mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.