Quán Thanh xuân Tết Canh Tý: Có cả nụ cười và nước mắt

17:10 | 24/01/2020

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tôi thực may mắn khi được mời xem buổi ghi hình chương trình Quán Thanh xuân Tết Canh Tý (sẽ phát trên VTV1 ngày mùng 5 Tết Âm lịch 2020). Chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ thôi, mà tôi được khách mời của chương trình dẫn đi từ Á sang Âu, từ hiện tại tới quá khứ cách nay cả 3-4 thập niên, với đủ mọi cung bậc cảm xúc.    

Tôi nhớ, có lần tôi rủ một bạn nhà báo cùng đi xem ghi hình Quán Thanh Xuân, chị tò mò hỏi tôi, liệu chương trình này có gì hấp dẫn tôi, thông điệp chủ đạo của chương trình là gì? Tôi đã bật cười trước thắc mắc rất “méo mó nghề nghiệp” của bạn tôi. Qua gần ba chục năm cầm bút, sống nhọc nhằn với con chữ, trước bất cứ sự vật, hiện tượng, sự kiện nào, cánh nhà báo chúng tôi cứ nhăm nhăm tìm cho ra bằng được thông điệp cốt lõi. Không tìm ra điều cốt lõi trong đó thì khó mà đăng bài, khó đăng bài thì… khó sống!

quan thanh xuan tet canh ty co ca nu cuoi va nuoc mat
Bộ ba Minh Vượng - Hoàng Cúc - Minh Trang

Trở lại với chương trình Quán Thanh Xuân, đã diễn ra được một năm và thu hút nhiều bạn xem truyền hình, đặc biệt là lứa tuổi từ trung niên trở lên, thì thực sự chương trình này đem lại cho người xem điều gì?

Cá nhân tôi cho rằng Quán Thanh Xuân đã gỡ được cái nút xúc cảm, để cảm xúc trào dâng qua mỗi chương trình. Mỗi khán giả xem chương trình, có thể rút tỉa cho mình thông điệp nào đó, nhưng điều quan trọng hơn, đó là trong lúc xem, với kịch bản khéo léo, sự chân thành của khách mời, những nốt nhạc phù hợp giúp dòng cảm xúc được trào dâng và tuôn chảy như một mạch nguồn sống động. Điều ấy, thực đã vô cùng quý giá, trong thời buổi tâm lý con người thường bị nhiễu loạn với phần nhiều vô cảm này.

Đặc biệt, trong chương trình Quán Thanh Xuân Tết Canh Tý 2020, chỉ trong vòng hai giờ đồng hồ, mà tôi cũng như khán giả khác, đã được bồi hồi nhớ về ngày xưa yêu dấu, gặp lại những ngôi sao một thuở mình chỉ được nhìn qua màn ảnh nhỏ, thưởng thức họ qua vai diễn, thì nay, với độ trễ của thời gian, chúng tôi được gặp cặp ba lừng lẫy: Hoàng Cúc, Minh Vượng, Minh Trang, trong cảm xúc thật khó tả, ngỡ ngàng trước sự đổi thay của các chị, mừng vui hội ngộ và xiết bao ngạc nhiên trước những chia sẻ rất đời của con người thực nghệ sĩ.

Thật đắng lòng khi nghe bài thơ của nghệ sĩ Hoàng Cúc gửi chồng, được người bạn của chị là nghệ sĩ Minh Vượng đọc trong rưng rưng thương cảm. Nào ai ngờ được, người nghệ sĩ xinh đẹp, tài danh bậc nhất sân khấu thời đó, biết bao người ngưỡng mộ, lại phải nhọc nhằn vượt qua thách thức hàng ngày, khi phải đi diễn hàng đêm, phải nhét thư gửi chồng ở khe cửa, dặn dò anh cách chăm con, từng bữa ăn chẳng đủ no, thiếu chất với cái cặp lồng cơm chỉ vài ba hạt lạc rang muối…

quan thanh xuan tet canh ty co ca nu cuoi va nuoc mat
Ê-kíp thực hiện chương trình Quán Thanh xuân

Sau những phút rưng rưng nước mắt, thì khán giả lại bật cười ngả nghiêng khi cả Hoàng Cúc và Minh Trang đua nhau kể lại chuyện yêu đương tình tang của nghệ sĩ hài Minh Vượng. Hóa ra, đóa violet, hồng vàng cắm trong lọ hoa ngày Tết ở nhà Nghệ sĩ Minh Vượng, đều có ẩn ý, đều mang trong mình một câu chuyện tình có thật từng xảy ra trong đời nghệ sĩ. Từ chuyện tình bạn, tình yêu, đến tình vợ chồng, cứ tuôn chảy và cuốn khán giả đi trong một dòng thác xúc cảm bất tận khi ba nữ nghệ sĩ vang bóng một thời này xoắn xuýt bên nhau trò chuyện không thể dứt ra nổi. Hóa ra, căn bệnh vô cảm, không hoàn toàn đáng sợ đến thế. Quỹ cảm xúc trong mỗi người vẫn còn, chỉ có điều, cần biết mở nút, như cái cách mà chương trình Quán Thanh xuân đã làm.

Cảm xúc vẫn sống trong mỗi chúng ta, không bị hủy diệt, chỉ bị đè nén mà thôi. Tiết mục có sự xuất hiện của nghệ sĩ Thái Bảo với chia sẻ xúc động của chị khi chị hát bài “Dấu chân tròn trên cát” cho chiến sĩ, thương binh nghe năm nào, nơi vùng chiến tuyến xa xôi, dầm chân trong bùn mà hát, cho đến khi hát xong bài hát, thì không rút nổi chân lên, phải nhờ người giúp đỡ. Và đêm đó, rất khuya rồi, sau khi chị đã trở về khu nghỉ, thì một đoàn các anh thương binh, đã dầm mưa, đi bộ vượt quãng đường xa hơn hai chục cây số, tìm đến khu nghỉ của đoàn nghệ sĩ, gõ cửa phòng ngủ của chị, xin chị thức dậy hát cho họ nghe lần nữa bài “Dấu chân tròn trên cát”. Thái Bảo đã đứng đó, nơi bậu cửa, trước mặt chị là đoàn các thương binh, đứng dầm mình trong mưa, hạnh phúc nghe chị hát lần nữa bài hát ấy. Thái Bảo đã vừa hát, vừa khóc như mưa. Và chúng tôi, trong trường quay của đài truyền hình Việt Nam, hơn ba chục năm sau, cũng trào nước mắt như chị, như đang đứng trong mưa, cùng với những anh thương binh ấy, để bài hát xoa dịu tâm hồn mình, vực mình đứng lên, với xúc cảm mạnh mẽ, với lòng biết ơn tràn đầy.

quan thanh xuan tet canh ty co ca nu cuoi va nuoc mat
Chương trình Quán Thanh xuân Tết Canh Tý 2020

Khi chương trình Quán Thanh xuân Tết Canh Tý khép lại, tôi không nặng lòng đòi hỏi thông điệp cốt lõi nữa, tôi để lòng mình nhẹ nhàng thanh thản. Tôi để tâm hồn mình trống rỗng, để dòng xúc cảm được rót lại tràn trề trong tôi, đó là điều giá trị nhất mà Quán Thanh xuân có thể mang đến cho mọi người.

Ghi chép của Kiều Bích Hậu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.