Quán game, quán Net “bủa vây” trường học

19:00 | 20/07/2013

3,870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các Nghị định, Thông tư quản lý Internet và game trực tuyến đều có quy định về khoảng cách xuất hiện giữa đại lý các dịch vụ này với trường học. Song hầu hết những quy định này đều bị người kinh doanh “lờ đi”, khiến không ít trường học trên địa bàn Hà Nội đang bị bủa vây bởi các quán Internet và game online.

Ngày 15/7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó quy định điều kiện hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. 

Theo đó, tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng khi đáp ứng các điều kiện như: Có đăng ký kinh doanh điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cách cổng trường tiểu học, trung học phổ thông từ 200 m trở lên. 

Đồng thời, phải có biển hiệu "Điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng" bao gồm tên điểm, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, số đăng ký kinh doanh.

Cách cổng trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm khoảng 50m là một quán game online rất đông khách.

Ngoài ra, tổng diện tích các phòng máy của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng tối thiểu 50 m2 tại các khu vực đô thị đặc biệt, đô thị loại I, loại III; tối thiểu 40 m2 tại các đô thị loại IV, loại V; tối thiểu 30 m2  tại các khu vực khác...

Cần phải nói thêm rằng, đây không phải lần đầu tiên Chính phủ ban hành quy định về khoảng cách tối thiểu giữa cửa hàng truy cập Internet, game online và trường học. Tuy nhiên, mọi quy định, nghị định đều bị người kinh doanh cố tình “lờ đi”.

Nếu như trước đây, rất nhiều người có suy nghĩ rằng, muốn cho con học tốt thì nên chuyển nhà đến gần các trường học thì nay, các cổng trường học đang bị bủa vây bởi các dịch vụ game, cầm đồ… lại trở thành nỗi lo lắng cho các phụ huynh.

Dạo một vòng quanh các trường học mới thấy hết sự nhộm nhoạm của các loại hình dịch vụ xung quanh các cổng trường.

Cạnh cổng trường THCS Đống Đa, trường Mầm non Hoa Sữa trên phố Lương Định Của chưa đầy 100m, hai ba quán game mới sáng đã thấy rất đông các "áo trắng". Mỗi quán game chỉ rộng chừng 20m2 nhưng kín mít và dày đặc máy tính phục vụ các thượng đế "nhí" chơi game, lướt nét.

Quán game gần cổng trường Đống Đa phục vụ chủ yếu cho học sinh trong trường.

Cảnh thường thấy tại các quán game gần các cổng trường chính là trước giờ học, các học sinh sẽ đến sớm tranh thủ sà vào các quán game rồi lại tất tả chạy vào lớp cho kịp giờ. Hết giờ, các "áo trắng" lại ùa ra, tỏa vào các quán game tiếp tục "chinh chiến".

Cũng như vậy, trên đường Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội), cách cổng trường THPT Phan Bội Châu chưa đầy 50m làm một quán Internet, game online. Cửa hàng ở số 3, trong khi đó, trường THPT Phan Bội Châu nằm tại số 21, cách nhau chưa đầy chục nhà. Theo ghi nhận của PV PetroTimes, trong quán game online có khoảng gần 20 học sinh mặc đồng phục trường Phan Bội Châu đang “chúi đầu” vào các máy tính.

Đáng chú ý hơn cả là ở khu vực trường THCS Lê Quý Đôn (Nguyễn Văn Huyên). Cách cổng trường chưa đầy 200m là con phố Tô Hiệu – vốn được biết đến với tên gọi “phố game” với mật độ dày đặc các cửa hàng game online. Các cửa hàng game này thường xuyên hoạt động hết công suất để phục vụ “thượng đế nhí” của các trường Lê Quý Đôn, Dịch Vọng… và sinh viên một số trường ĐH lân cận.

Chị Nguyễn Thị Hằng (phụ huynh học sinh trường THCS Lê Quý Đôn) cho hay, mỗi lần đưa đón con đến trường phải hết sức đúng giờ vì sợ cháu theo bạn bè vào các quán game, quán "chát" gần cổng trường, ham mê bỏ học. Chị chia sẻ: “Mỗi lần thấy học sinh vào quán game là chúng chửi bậy, văng tục, thậm chí kéo nhau ra gây sự ngay giữa đường. Con mình học ở đây, chỉ sợ nghe bạn xấu ham mê chơi game”.

Điều đáng nói là đã từ lâu, tình trạng cửa hàng game online “vây” trường học đã diễn ra ở hầu khắp các trường học trên địa bàn Hà Nội, bất chấp quy định của Chính phủ. Trước đó, theo quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh hoạt động văn hóa ban hành kèm theo Nghị định của Chính phủ số 11/2006 NĐ-CP ngày 18/1/2006, địa điểm kinh doanh các dịch vụ như quán karaoke, Internet… phải đảm bảo cách xa trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử văn hoá, cơ quan hành chính Nhà nước từ 200m trở lên.

Trường THPT Phan Bội Châu (khoanh tròn) cách quán game không đầy 50m.

Trong thông tư liên tịch về quản lý trò chơi trực tuyến (Thông tư 06) giữa các Bộ liên quan đã quy định chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến ở các điểm cách cổng ra vào các trường học từ mẫu giáo đến THPT tối thiểu 200m, không phân biệt đó là trường thuộc địa phương nào.

Vấn đề các tiệm game online tập trung ở xung quanh trường học gây ảnh hưởng xấu đến nhân cách, lối sống của một bộ phận học sinh tưởng chừng ngã ngũ khi chế tài xử phạt trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet của Chính phủ có hiệu lực. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm thực hiện Nghị định số 11/2006, tình trạng quán game online “vây” trường học vẫn chưa chấm dứt.

Thiết nghĩ, việc các cơ quan có trách nhiệm cần làm hiện nay là phải thắt chặt công tác kiểm tra, cấp giấy phép kinh doanh các loại hình dịch vụ game online, đại lý Internet… cách xa trường học đúng theo quy định. Đây sẽ là biện pháp hữu hiệu để các học sinh có được môi trường học tập lành mạnh, giải tỏa lo lắng của các bậc phụ huynh khi gửi con mình theo học.

Minh Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc