Quan chức EU: Các nước cần sẵn sàng đối phó cú sốc về khí đốt

20:51 | 28/06/2022

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy viên về năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson ngày 27/6 cảnh báo rằng nguồn cung khí đốt từ Nga có thể bị "gián đoạn nghiêm trọng".
Quan chức EU: Các nước cần sẵn sàng đối phó cú sốc về khí đốt

Bà Simson cũng kêu gọi các nước chuẩn bị kế hoạch đối phó với các cú sốc về nguồn cung và sử dụng các loại nhiên liệu thay thế nếu có thể để tiết kiệm khí đốt.

Sau cuộc họp với các bộ trưởng năng lượng EU, bà Simson cho biết kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, EU đã dự đoán nguồn cung khí đốt có thể bị gián đoạn nghiêm trọng, và giờ đây khả năng này lại càng cao.

Bà Simson nói: "Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị quan trọng cho trường hợp này. Giờ là thời điểm để thúc đẩy chúng".

Trong tháng 7, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ trình bày một kế hoạch để các nước EU phối hợp chuẩn bị cho các cú sốc về khí đốt trong tương lai, trong bối cảnh Nga cắt đứt hay giảm nguồn cung tới 12/27 quốc gia thành viên của khối.

Kế hoạch của EU sẽ đưa ra các biện pháp để giảm nhu cầu khí đốt và xác định các lĩnh vực quan trọng mà nếu cắt giảm nhu cầu khí đốt có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Bà Simson hối thúc chính phủ các nước hành động ngay để cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ, nhằm đảm bảo kho dự trữ đủ để chịu được các cú sốc nguồn cung vào mùa Đông tới.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Cơ sở Hạ tầng Năng lượng châu Âu (Gas Infrastructure Europe), tổng kho dự trữ khí đốt của các nước EU hiện chỉ đạt 57%.

Mức lấp đầy kho dự trữ của các nước là khác nhau, trong đó kho dự trữ của Đức đang đầy 57%, trong khi tỷ lệ này của Ba Lan là 97% và của Hungary là 39%.

Bình An