Quá tải Bảo hiểm thất nghiệp

16:50 | 14/06/2012

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ra đời nhằm hỗ trợ cho người lao động bị mất việc được ổn định đời sống, có điều kiện học nghề, tìm kiếm việc làm mới. Tuy nhiên, không ít người lao động đã lợi dụng “kẽ hở” của luật để hưởng lợi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các trung tâm đăng ký BHTN ở TP HCM lượng người đến đăng ký BHTN ngày càng tăng. Tại địa điểm đăng ký BHTN trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), từ 9 giờ sáng, điểm gửi xe của trung tâm đã không còn chỗ, nhiều người phải gửi xe ở các khu vực lân cận. Mọi người chen chúc nhau đến làm thủ tục đăng ký BHTN. Các máy bấm số thứ tự ở trung tâm đều trong tình trạng quá tải nhiều người phải bỏ về vì không thể bấm được số.

Nhiều người lao động đã lợi dụng “kẽ hở” của Luật BHTN để hưởng lợi.

Theo ông Trần Xuân Hải – Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TP HCM, số người đăng ký BHTN tăng mạnh là do gần đây kinh tế khó khăn nhiều doanh nghiệp phá sản, thu hẹp sản xuất, giảm biên chế hoặc mức lương tại các doanh nghiệp không đủ cho người lao động chi trả cho cuộc sống nên họ xin nghỉ việc. Mỗi ngày, trung bình tại trung tâm giới thiệu việc làm TP HCM có khoảng 400 – 500 người đến đăng ký BHTN. Để giải quyết tình trạng quá tải ở trung tâm, vừa qua TP HCM đã mở thêm văn phòng đăng ký BHTN ở số 456 Trường Chinh, quận Tân Bình để phục vụ người lao động và sắp đến sẽ mở thêm một văn phòng mới ở quận 2. Hiện nay, TP HCM là địa phương có số người đăng ký hưởng trở cấp thất nghiệp cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh thực tế khách quan do tác động của nền kinh tế thì góp phần vào việc làm tăng số người đăng ký BHTN là do nhiều người lao động lợi dụng “kẽ hở” của BHTN để nhận tiền bảo hiểm nhưng thực chất không bị thất nghiệp. Cụ thể, vừa qua Trung tâm giới thiệu việc làm TP HCM đã phát hiện 157 trường hợp nhận tiền BHTN nhưng lại không bị thất nghiệp trong vòng 15 ngày theo đúng quy định nên trung tâm đã quyết định truy thu đối với những trường hợp này.

TP HCM số người đến đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tăng mạnh

Theo ông Nguyễn Đăng Tiến – Phó giám đốc BHXH : Rất khó xác định được người lao động đã tìm được việc hay chưa sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký bảo hiểm thất nghiệp bởi vẫn chưa có một cơ chế hay một công cụ nào có thể quản lý được. Có nhiều trường hợp người lao động xin nghỉ việc nhưng có việc làm ngay tại các doanh nghiệp nhỏ dưới 10 lao động. Mà theo quy định, doanh nghiệp dưới 10 lao động thì không phải đóng BHTN nên việc xác định họ có thực sự thất nghiệp hay không là rất khó. Nếu không quản lý được tình trạng trên thì nguy cơ thâm hụt hoặc vỡ quỹ BHTN là rất lớn. Để quản lý việc này thì phải có phần mềm để quản lý, theo dõi chung người lao động đến đăng ký làm việc tại tất cả các doanh nghiệp nhằm xác định được người lao động có việc làm hay chưa.

Mai Phương