Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Người nghèo đang thiếu sự hỗ trợ về tư pháp"

07:00 | 16/12/2012

501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 15/12 Hội bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị về phối hợp trong công tác bảo trợ tư pháp”

Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ và đại diện Sở tư pháp các địa phương, các đoàn luật sư và nhiều tổ chức trong cả nước.

Đánh giá về tình hình hỗ trợ tư pháp cho người dân, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động của Hội bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam trong thời gian qua.

Theo Phó Thủ tướng, người nghèo bao giờ cũng bị tổn thương và thiệt thòi nhất trong xã hội, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc giúp đỡ cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số. Qua việc trợ giúp pháp lý, người dân hiểu được quyền lợi của mình và pháp lý của nhà nước quy định.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/15/17/DSC_0187.jpg

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng người dân nghèo đang thiếu sự hỗ trợ về tư pháp

 

“Chúng ta có 90 triệu dân nhưng mới chỉ có 6.700 luật sư, tập trung chủ yếu ở thành thị. Vì vậy hoạt động hỗ trợ tư pháp nói chung đang còn thiếu, đặc biệt là đối với những người nghèo, người các dân tộc vùng sâu vùng xa” - Phó Thủ tướng cho biết.

TS. Trịnh Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội bảo trợ Tư pháp cho người nghèo Việt Nam nhận xét, mặc dù hội bảo trợ tư pháp cho người nghèo mới đi vào hoạt động chưa lâu (6/5/2011) nhưng đến nay về cơ bản tại các tỉnh thành trong cả nước hội đã có các hội viên sẵn sàng tham gia công tác hỗ trợ pháp lý cho người dân khi có yêu cầu được giúp đỡ.

Trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của chính phủ, cơ quan tư pháp... hội sẽ thành lập nhiều trung tâm trợ giúp pháp lý cho người dân tại mỗi địa phương trong cả nước. Xây dựng mối quan hệ chiều dọc với các sở tư pháp, đoàn luật sư, các hội nghề nghiệp trong cả nước để đạt hiệu quả hỗ trợ pháp lý cao cho người dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong thời gian tới Hội bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam cần hoạt động tích cực hơn trong việc hỗ trợ tư pháp cho người dân, đặc biệt là người nghèo.  Hội cần phối hợp và liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật để hoạt động có hiệu quả, nâng cao hơn nữa kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, cần tăng cường các hoạt động cung ứng miễn pháp lý miễn phí cho người nghèo.

Thùy Trang