Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm và làm việc tại dự án nhà máy Amon Nitrat Thái Bình

14:21 | 22/02/2014

1,645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 22/2, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thái Bình, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đoàn cán bộ đã tới kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nhà máy sản xuất Amon Nitrat ở xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy.

Cùng đi với Phó Thủ tướng, về phía lãnh đạo tỉnh Thái Bình có đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; đồng chí Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cùng các đồng chí trong Đảng ủy, UBND, HĐND tỉnh và huyện Thái Thụy.

Về phía Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) có các đồng chí Lê Đình Trưởng, thành viên Hội đồng thành viên TKV; đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng giám đốc TKV; đồng chí Nguyễn Văn Sáng, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ (MICCO) và các đồng chí trong Ban quản lý Dự án Nhà máy sản xuất Amon Nitrat Thái Bình.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đã xuống thị sát công trường xây dựng, lắp đặt các thiết bị chính của nhà máy và lắng nghe báo cáo về tiến độ thực hiện công việc từ phía đại diện của chủ đầu tư.

Trưởng Ban quản lý Dự án Trần Đăng Phi báo cáo tiến độ thực hiện dự án với Phó Thủ tướng

Dự án nhà máy sản xuất Amon Nitrat Thái Bình với công suất thiết kế 200.000 tấn/năm là dự án trọng điểm quốc gia do MICCO làm chủ đầu tư, với 4 gói thầu xây lắp: san nền; xây dựng cung cấp, lắp đặt thiết bị phụ trợ; hệ thống cung cấp điện và gói thầu EPC Nhà máy chính. Trong đó, gói thầu số 1- EPC Nhà máy chính là gói thầu quan trọng nhất. 

Tính đến thời điểm tháng 2/2014, các thiết bị chính phục vụ sản xuất amon nitrat đã được lắp đặt như bồn chứa ammoniac NH3, tháp hấp thụ thuộc xưởng axit nitric với chiều cao trên 41,5m nặng 136 tấn, máy nén khí xưởng axit nitric cùng các hạng mục khác như trạm biến áp, đường dây điện, trạm đấu nối điện đã sẵn sàng chạy thử. Dự án đang được triển khai đúng tiến độ được phê duyệt, khối lượng xây lắp hoàn thành đạt trên 75%. Việc xử lý, ứng phó, giải quyết các phát sinh, sự cố nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công.

Trong năm nay, nhà máy bắt đầu chạy thử các hệ thống sản xuất. Dự kiến vào tháng 9 sẽ chạy thử xưởng sản xuất Axit Nitric, tháng 10 chạy thử xưởng Amon Nitrat và sang đến đầu năm 2015 sẽ bắt đầu chạy thương mại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những kết quả đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Dự án Nhà máy sản xuất Amon Nitrat Thái Bình. Đây sẽ là dự án mang lại nhiều nguồn lợi cho đất nước, chủ động trong việc cung cấp vật liệu nổ trong ngành khai thác khoảng sản, cũng như phục vụ nguồn phân bón cho sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, việc sản xuất được amon nitrat trong nước sẽ làm giảm việc phải nhập nguồn nguyên liệu này từ nước ngoài, tiết kiệm một nguồn vốn lớn cho đất nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TKV, chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng của nhà máy, cũng như đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thực hiện dự án, tổ chức thực hiện nghiệm thu nhà máy sau khi hoàn thành tránh các rủi ro xảy ra. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các bên liên quan xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó sự cố, thường xuyên tổ chức diễn tập trong nhà máy cùng với nhân dân địa phương để kịp thời giải quyết sự cố, tránh ảnh hưởng tới sản xuất, sinh hoạt của nhà máy và nhân dân.

Hiền Anh – Bảo Sơn