Phim Hàn chống Nhật đắt khách ở Trung Quốc

12:19 | 21/12/2015

4,796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những bộ phim Hàn khai thác đề tài chiến tranh, cụ thể là thời kỳ phát xít Nhật đang là mốt thịnh hành không chỉ tại Hàn Quốc mà còn cả ở Trung Quốc. Theo tờ Asahi Shimbun, hiện tượng Seoul đang muốn chạy theo đuôi thị hiếu khán giả Trung Quốc có thể gây hệ lụy đáng tiếc cho quan hệ Nhật - Hàn.
tin nhap 20151221121424
Một cảnh trong phim Assassinat của Hàn Quốc

“Hàn Quốc: Làn sóng phim ảnh chống Nhật”, là tựa đề trên tờ báo Nhật Asahi Shimbun ra tuần trước. Tờ báo nhắc đến bộ phim “Assassinat” (tạm dịch là Ám sát) của đạo diễn Choi Dong-hoon, một bộ phim hành động lấy bối cảnh Seoul dưới thời quân xâm lược Nhật Bản đã thu được một thành công lớn. Bộ phim đã thu hút 12,7 triệu lượt người xem, tức chiếm đến ¼ dân số nước này, và đứng hàng thứ 7 trong bảng xếp hạng các phim ăn khách nhất tại Hàn Quốc.

Nội dung câu chuyện xoay quanh việc một tay nữ thiện xạ và hai đồng đảng phải thực hiện nhiệm vụ ám sát một viên chỉ huy quân đội Nhật Bản và một doanh nhân Hàn Quốc hợp tác với quân xâm lược.

Giải thích về sự thành công của bộ phim, nhật báo Nhật đưa ra nhiều nguyên nhân. Đó là do những năm gần đây người dân Hàn Quốc ngày càng cảm thấy chán ghét các đại tập đoàn, đã trở thành biểu tượng bất bình đẳng xã hội không ngừng bị đào sâu, theo như phân tích của nhà nghiên cứu điện ảnh Lee Young-Jae.

“Khi xem phim Ám sát, người ta đánh đồng các đại tập đoàn với những người hợp tác với quân đội Nhật Bản. Những người đã làm giàu bằng việc phản bội lại đất nước. Và điều đó cũng có thể bởi vì bộ phim này lên án thái độ của những đại tập đoàn này dành cho công chúng”.

Đối với một số chuyên gia khác, thành công đó của bộ phim cho thấy có sự định hướng trong ngành điện ảnh Hàn Quốc: chuyển từ thị trường Nhật Bản sang Trung Quốc. Nhà phê bình điện ảnh Nhật Bản sống tại Seoul, ông Tsuchida, giải thích: “Phim Hàn Quốc rất được người dân Trung Quốc ưa chuộng. Các bộ phim đồng sản xuất Hàn – Trung cũng ngày càng nhiều. Do đó điện ảnh Hàn Quốc không cần quan tâm đến thị hiếu của người Nhật làm gì nữa”.

tin nhap 20151221121424
Poster phim Assassinat

Thế nhưng, Masayuki Faruya, phóng viên người Nhật, rất am tường về điện ảnh Hàn Quốc lại tỏ ra quan ngại thành công của những phim loại này có một ảnh hưởng tiêu cực lên tình cảm của hai dân tộc.

Faruya nói: “Một số phim Hàn chỉ dùng bối cảnh chiến tranh với Nhật như là phông nền lịch sử. Nhưng, về phía người Nhật, người ta có nguy cơ xem đấy như là một chiến dịch bôi nhọ Nhật Bản. Điều này có thể sẽ làm gia tăng hơn nữa cảm giác bài Hàn Quốc. Về phần người Hàn, người ta có thể nghi ngờ khía cạnh hư cấu của nội dung các phim này và xem đấy như là một thực tế lịch sử. Đương nhiên, xu hướng này sẽ rất là đáng tiếc cho quan hệ song phương”.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc