Phẫu thuật robot cứu thai phụ mang song thai thoát cơn nguy kịch

19:16 | 28/11/2018

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/11, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ N.T.T (40 tuổi, TP HCM) mang song thai con quý 17 tuần thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật và viêm tụy cấp.  
phau thuat robot cuu thai phu mang song thai thoat con nguy kichLấy cuộn dây cước câu cá “bỏ quên” 11 năm trong niệu đạo bệnh nhân
phau thuat robot cuu thai phu mang song thai thoat con nguy kichPhẫu thuật tạo hình niệu quản cho người em trong cặp song sinh Việt - Đức
phau thuat robot cuu thai phu mang song thai thoat con nguy kichCấp cứu kịp thời cụ bà 90 tuổi bị mất 2,5 lít máu

Chị T. nhập cấp cứu tại bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục. Chị T. cho biết chị bắt đầu cảm thấy khó chịu, chướng bụng, khó tiêu từ nhiều ngày trước lúc nhập viện. Nhưng nghĩ có lẽ do ảnh hưởng của thai kỳ nên chị âm thầm chịu đựng, cho đến khi những cơn đau quằn quại buộc chị phải nhập viện cấp cứu trong đêm

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Gan-Mật-Tụy nghi ngờ đây là một trường hợp nhiễm trùng đường mật trên người bệnh có sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật. Kết quả khảo sát hình ảnh cho thấy, ống mật chủ có sỏi với kích thước khoảng 6mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi, kèm sỏi 20x36mm kẹt ở cổ túi mật, khiến vách túi mật phù nề, đường mật trong và ngoài gan giãn nhẹ, ứ đọng dịch mật. Xét nghiệm máu của chị T., gợi ý tình trạng nhiễm trùng và diễn tiến viêm tụy cấp.

phau thuat robot cuu thai phu mang song thai thoat con nguy kich
Thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ

Trước tình trạng thai phụ 40 tuổi mang song thai có nguy cơ diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc, đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời, các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy đã hội chẩn khẩn với bệnh viện Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất.

BS.CKII. Lê Hữu Phước, Trưởng khoa Gan-Mật-Tụy bệnh viện Bình Dân cho biết, ứng dụng robot phẫu thuật trong trường hợp đặc biệt này cho phép các bác sĩ thám sát ổ bụng rõ ràng, khâu nối kín ống mật chủ ngay trong một cuộc mổ, giúp người bệnh không cần phải đặt ống dẫn lưu đường mật sau phẫu thuật. Từ đó, bác sĩ đã giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng, nguy cơ tuột hoặc gập ống dẫn lưu, nhất là trong thời gian thai đang lớn dần, thông nối dịch mật ngay tức thời còn đảm bảo cho hệ tiêu hóa người mẹ được hoạt động tốt nhất, đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.

phau thuat robot cuu thai phu mang song thai thoat con nguy kich
Hiện tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi vẫn ổn định

Sau hơn 2 giờ đồng hồ chạy nước rút với thời gian, êkíp phẫu thuật đã loại bỏ túi mật viêm cấp, phù nề với kích thước khoảng 10cm (thông thường túi mật chỉ khoảng 4cm). Dụng cụ bắt sỏi được đưa qua nội soi ống mềm chuyên dụng, đã tiếp cận và lấy sỏi tại đoạn cuối ống mật chủ ra ngoài. Ống mật chủ được khâu kín. Hiện tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi vẫn ổn định.

Bác sĩ Lê Hữu Phước khuyến cáo: “Phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật. Như vậy, người bệnh mới tránh được các nguy cơ buộc phải can thiệp phẫu thuật trong thai kỳ”.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.